Multimedia Đọc Báo in

Thị trường đồ dùng học tập phục vụ năm học mới: Khách hàng ưu tiên chọn mua hàng nội

10:15, 07/08/2012

Ngay từ đầu tháng 6, thị trường đồ dùng học tập phục vụ năm học mới đã bắt đầu khởi động, song đến thời điểm này mới thực sự sôi động, nhất là tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ…, không khí mua bán khá nhộn nhịp.

Nhiều kiểu cặp đeo vai, ba  lô mẫu mã phong phú, bán khá chạy  trong mùa tựu trưởng năm nay.
Nhiều kiểu cặp đeo vai, ba lô mẫu mã phong phú, bán khá chạy trong mùa tựu trưởng năm nay.

Tại các điểm kinh doanh sách giáo khoa và dụng cụ học sinh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột luôn tấp nập phụ huynh đến mua sắm chuẩn bị cho con em mình bước vào năm học mới. Theo đại diện Nhà  sách Giáo Dục – một trong những đơn vị chủ lực phân phối lượng sách giáo khoa và dụng cụ học tập trên địa bàn tỉnh - thì đến thời điểm này sức mua đã tăng lên thấy rõ, trong khi đó, so với mọi năm, giá không tăng nhiều, đồ dùng học sinh cũng khá phong phú về chủng loại. Riêng đối với một số sách giáo khoa và sách bổ trợ có tăng giá nhưng không đáng kể, cụ thể, bộ sách giáo khoa dành cho học sinh cấp tiểu học có giá từ 79.700 đến 139.900 đồng, cấp THCS: từ 204.500 đến 287.100 đồng/ bộ, cấp THPT từ 248.500 đồng đến 265.000 đồng/ bộ. Các loại sách bổ trợ học tập cũng khá phong phú nên có thêm nhiều lựa chọn cho phụ huynh và học sinh. Một số loại sách mới như tranh tiếng Anh (có dịch kèm tiếng Việt), truyện tranh tiếng Việt, thực hành thể dục… dành cho học sinh tiểu học,  có giá từ 20.000 đến 45.000 đồng/ cuốn, được khá nhiều người chọn mua.

Với các mặt hàng bút viết của các doanh nghiệp sản xuất trong nước như Thiên Long, Win, Hanson…  giá tăng hơn so với năm trước từ 5-10%. Trong khi đó, vở học sinh lại giảm nhẹ ở một số nhãn hiệu như vở ABC - loại 100 trang (của Công ty Cổ phần giấy tập Hòa Bình) có giá 6.500 đồng/ quyển, giảm còn 6.200 đồng/ quyển, Hoa Hồng - loại 100 trang (của Công ty Cổ phần giấy tập Thuận Tiến) giảm từ 4.800 đồng xuống còn 4.700 đồng/ quyển… Nhìn chung, bìa vở viết năm nay khá đa dạng về mẫu mã và nhiều màu sắc với các hình thú vật ngộ nghĩnh, nhân vật hoạt hình yêu thích, chủ yếu là các sản phẩm trong nước sản xuất, có giá từ 4.200 đến 15.500 đồng/ quyển -  loại 100 trang và 200 trang. Riêng các loại balô kéo, cặp đeo vai năm nay được thiết kế khá gọn, phù hợp với sức mang của các em học sinh từng cấp học, mức giá từ 90.000 – 350.000 đồng/cái của các hãng Mr. Vui, Miti (Công ty may túi xách Minh Tiến) bán khá đắt hàng.

Theo ghi nhận, điểm nổi bật năm nay là sự lên ngôi của hàng nội. Từ vở tập đến các loại bút bi, bút máy của Han son, Thiên Long, Bến Nghé, ba lô, cặp học sinh dù giá có tăng lên đôi chút nhưng vẫn được nhiều phụ huynh ưu tiên lựa chọn. Theo chị Thủy (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) các loại  vở học sinh của các hãng trong nước sản xuất như Vĩnh tiến, Thuận Tiến, Lệ Hoa… in bìa phong phú, chất lượng giấy khá tốt, giá cũng phù hợp, hơn nữa, có nhiều mẫu bìa đẹp, hình thì ngộ nghĩnh và sinh động, phù hợp với lứa tuổi học sinh nên được nhiều em ưa chuộng. Ngoài mặt hàng sách giáo khoa, dụng cụ học tập, tại các cửa hàng may mặc, siêu thị trên địa bàn TP, đồng phục học sinh may sẵn cũng trở nên hút khách. Đồng phục dành cho học sinh tiểu học và THCS chủ yếu là áo sơ mi trắng, quần tây xanh, có giá từ 68.000 đến 102.000 đồng/sản phẩm - tùy chất liệu vải. Đặc biệt, ngoài các điểm may đồng phục học sinh tư nhân trên đường Lê Hồng Phong, Quang Trung thì Co.opMart Buôn Ma Thuột cũng có đồng phục học sinh với thương hiệu riêng mang nhãn hiệu SGC, với mức giá từ 142.000 đến 196.000 đồng/ bộ - tùy cấp học. Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng vào thời điểm này, các siêu thị trên địa bàn TP cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi mùa tựu trường như Vinatex Buôn Ma Thuột có chương trình giảm giá 15% cho các mặt hàng ba lô, đồng phục học sinh ở các nhãn hiệu: SURI, HOATHO, BOSTIL, VINATEX, VIETTIEN, XQ; Co.opMart Buôn Ma Thuột cũng áp dụng chương trình giảm giá 15% cho các mặt hàng đồng phục hiệu Fanding, balô, túi xách hiệu Mr. Vui, từ nay đến hết ngày 30-9.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chủ nhà sách, siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, thị trường phục vụ năm học mới năm nay diễn ra khá sớm, song, trong thời buổi kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn, tuy khách đến mua khá đông, nhưng sức mua không nhiều như mọi năm, trong số đó hầu hết phụ huynh chỉ ưu tiên dành mua sách giáo khoa, vở viết và một số mặt hàng thực sự cần thiết do trong nước sản xuất cho con em mình.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc