Multimedia Đọc Báo in

Triển vọng từ mô hình nuôi ếch thương phẩm

21:57, 07/08/2012

Qua ti vi, sách báo, nhận thấy mô hình nuôi ếch có thể mang lại hiệu quả cao, tháng 4-2012, anh Lương Văn Thái, buôn Thái, xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar) đã mạnh dạn tận dụng khoảng 40 m2 đất trũng trồng lúa của gia đình cải tạo thành ao nuôi ếch. Diện tích mặt nước được anh chia làm 6 bể và nuôi 1.000 con ếch thương phẩm (khoảng 1,5 tháng tuổi). Các bể nuôi được ngăn bằng lưới màn, mỗi bể có diện tích từ 2 – 5 m2.

Khu vực nuôi ếch của gia đình anh Thái.
Khu vực nuôi ếch của gia đình anh Thái.

Để đàn ếch phát triển tốt, ngay từ khi mới đưa ếch về nuôi, anh Thái đã tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và chú trọng thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho vật nuôi. Nhờ vậy, đàn ếch của gia đình anh sinh trưởng, phát triển tốt và mang lại hiệu quả cao. Anh Thái cho biết: “Nuôi ếch rất dễ, chỉ cần cho ăn đầy đủ thì chúng sẽ phát triển tốt, tỷ lệ mắc bệnh thấp. Gia đình tôi nuôi 1.000 con ếch nhưng tỷ lệ hao hụt chỉ chiếm khoảng 10%, số còn lại đều sinh trưởng và phát triển tốt. Sau hơn 1 tháng nuôi, ếch có thể xuất chuồng, bình quân mỗi con đạt trọng lượng khoảng 2 lạng, xuất bán với giá 90.000 đồng/con, trong khi đó chi phí đầu tư lại không đáng kể …”. Thấy được hiệu quả từ mô hình này đem lại, anh Thái đã nhập thêm 1.000 con ếch về nuôi, đến nay đàn ếch này cũng đang được xuất bán ra thị trường. Ngoài việc thu lợi từ ếch thịt, tận dụng diện tích mặt nước nhỏ không tạo được thành bể nuôi, anh Thái đã thả thêm cá trê, cách làm này không chỉ đem lại nguồn thức ăn hằng ngày cho gia đình mà còn góp phần giảm thiểu được ô nhiễm nguồn nước do phân ếch… Anh Thái phấn khởi: “Trước đây, trên diện tích này tôi trồng lúa nhưng mỗi vụ chỉ thu được khoảng 40 kg lúa, còn nuôi ếch thì có lợi nhuận cao hơn rất nhiều; đợt xuất bán trước, sau khi trừ hết chi phí đầu tư tôi còn lãi hơn 6 triệu đồng. Từ hiệu quả của mô hình này, tôi sẽ đầu tư xây bể nuôi thêm ếch giống và mở rộng mô hình nuôi ếch thương phẩm của gia đình…”.

Nhận xét về mô hình nuôi ếch của anh Lương Văn Thái, Anh Y Jun  Niê, Chủ tịch Hội nông dân xã Ea Kuêh cho biết: “Mô hình nuôi ếch thương phẩm của gia đình anh Thái là một mô hình kinh tế mới ở địa phương, tuy chỉ mới nuôi thử nghiệm nhưng đã đem lại hiệu quả thiết thực. Thời gian tới, Hội nông dân xã sẽ tổ chức cho các hội viên đến tham quan học hỏi, nhân rộng mô hình này, góp phần tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình cho hội viên nông dân”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc