Multimedia Đọc Báo in

Xu hướng tiêu dùng hàng bình dân lên ngôi

10:33, 10/08/2012

Trước sự biến động của giá cả, người tiêu dùng (NTD) đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, thường chỉ ưu tiên mua những mặt hàng thực phẩm thiết yếu hoặc cân nhắc mua những nhãn hàng phù hợp với  túi tiền.

Nhiều NTD chỉ ưu tiên chọn mua hàng thực phẩm thiết yếu.
Nhiều NTD chỉ ưu tiên chọn mua hàng thực phẩm thiết yếu.

Thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều NTD trên địa bàn tỉnh tỏ ra cân nhắc hơn trong việc mua sắm, nhất là thời điểm này, nhiều phụ huynh có xu hướng cắt giảm nhiều khoản chi tiêu để tập trung chuẩn bị cho con em mình bước vào năm học mới. Nhìn chung, sức mua giảm ở nhiều mặt hàng, trừ một số mặt hàng thiết yếu. Trong đó, thực phẩm luôn có sức mua khá mạnh dù giá tăng nhẹ sau đợt điều chỉnh giá xăng hồi đầu tháng 8 này. Các loại rau, củ, quả tăng từ 2.000- 5.500 đồng/ kg, bột ngọt, gia vị cũng “nhích”thêm vài giá/ sản phẩm, các loại cá biển như bạc má, ngừ, nục tăng từ 3.000-6.000 đồng/kg- tùy loại-so với tháng trước. Tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tuy sức mua các mặt hàng (ngoài hàng thiết yếu) có giảm đi nhiều nhưng riêng đồ dùng học tập phục vụ năm học mới thì tăng nhẹ, cùng một số loại rau xanh như cải ngọt, bắp cải và dưa leo tăng từ 2.000 đến 4.000 đồng/ kg so với tháng trước vẫn bán chạy hàng.

Một tiểu thương ở chợ Tân Thành cho hay, nếu như trước đây, nhiều loại thực phẩm như mì gói, sữa bột ngoại nhập dành cho trẻ em được nhiều bà nội trợ chọn mua thì nay NTD lại có xu hướng chọn mua các nhãn hàng có giá mềm hơn. Chẳng hạn, mì gói Omachi, Aone, Phú Hưng… trước luôn bán đắt hàng thì nay nhiều khách hàng đã thay thế bằng những loại mì gói có giá rẻ hơn như mì giấy, Gấu đỏ, giá chỉ từ 2.200- 2.800 đồng/gói. Riêng các loại sữa dành cho trẻ em thì gần đây, sữa nội có sức tiêu thụ tăng vì giá mềm hơn sữa ngoại. Để tiết kiệm, NTD tỏ ra cân nhắc hơn trong việc chi tiêu, đây là lý do khiến doanh thu của một số siêu thị, trung tâm thương mại trên địa  bàn TP giảm mạnh so với mọi năm.

Trong bối cảnh đó, để kích cầu, các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh đã tung ra nhiều chiêu khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút NTD, trong đó, chủ yếu tập trung kích cầu cho các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột triển khai 3 chương trình khuyến mãi lớn cùng một lúc nhằm chia sẻ gánh nặng chi tiêu với NTD, trong đó giảm giá đến 49% cho các sản phẩm sữa bột, đồ gia dụng, thời trang… trong thời gian từ ngày 7 đến 26-8. Bên cạnh đó, từ tháng 7 đến tháng 10 Vinatex Buôn Ma Thuột cũng có chương trình “Giá sốc mỗi tuần” với hàng trăm sản phẩm giảm giá đặc biệt từ 10 đến 50% ở các nhóm hàng thực phẩm tươi sống, dệt may, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng… Qua đó, NTD cũng được hưởng lợi từ những chương trình này.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc