Multimedia Đọc Báo in

Làm kinh tế giỏi nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm sản xuất

09:22, 05/09/2012

Quê ở Ninh Bình, năm 1990, anh Nguyễn Văn Chung theo bố mẹ vào Dak Lak lập nghiệp, khai khẩn đất hoang ở thôn Hai mươi hộ (nay là thôn Ea Mthar 3, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn). Đến năm 1994, anh lập gia đình với chị Nguyễn Thị Tiếp, người cùng quê cũng vào lập nghiệp ở Dak Lak. Hai vợ chồng ra ở riêng, xây dựng cơ nghiệp.

Anh Chung chăm sóc vườn tiêu.
Anh Chung chăm sóc vườn tiêu.

Năm 1996, với 5 sào đất được bố mẹ cho, vợ chồng anh Chung mày mò trồng cà phê, ngô, đậu và đi làm thuê, tích cóp tiền đầu tư sản xuất. Cuộc sống nhiều khó khăn nhưng nhờ chịu khó làm lụng, học hỏi kinh nghiệm sản xuất từ các hộ đi trước, đọc thêm sách báo và tham gia các lớp tập huấn ở xã tổ chức, lại được vay vốn ngân hàng để đầu tư chăm sóc cây trồng, kinh tế gia đình anh Chung dần ổn định, anh còn mua thêm đất, mở rộng diện tích. Đến năm 2009, sau thời gian khai thác, thấy cây cà phê dần già cỗi, năng suất giảm, anh mạnh dạn trồng xen hơn 1.000 trụ tiêu giống Vĩnh Linh và Phú Quốc trong vườn cà phê, dùng cây muồng sống làm trụ. Vừa trồng, vợ chồng anh vừa học hỏi kinh nghiệm từ các hộ khác, hễ nghe ở đâu có mô hình trồng tiêu phát triển tốt, cho năng suất cao là anh chị đến tận nơi xem và học hỏi kỹ thuật chăm sóc tiêu đúng cách. Nhờ đó, đến nay, sau gần 4 năm chăm sóc, cây tiêu phát triển tốt, rễ bám khỏe, nhánh phủ kín thân cây và bắt đầu cho thu hoạch. Thấy vườn tiêu nhà anh Chung phát triển xanh tốt, nhiều bà con tìm đến tham quan học hỏi, anh chị đều vui vẻ chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ thêm cho các hộ khác có nhu cầu tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc tiêu. Anh Chung còn hỗ trợ giống cho các gia đình trong thôn và cả thôn khác khi họ có nhu cầu, nhất là đối với các hộ khó khăn.

Ngoài trồng cà phê và tiêu, gia đình anh Chung còn nuôi hơn 200 con gà, vịt, 50 cặp chim bồ câu, 3 con bò lai và làm 2 sào lúa hai vụ. Trong năm 2011, anh thu hoạch được 2 tấn tiêu hạt, 3 tấn cà phê nhân, 1,4 tấn lúa; trừ chi phí, anh thu lãi gần 250 triệu đồng. Khoản tiền thu được, anh chị để dành cho các con ăn học và dự định sắp tới sẽ xây nhà, mua sắm đồ dùng trong gia đình.

H’Xíu H’mok


Ý kiến bạn đọc