Multimedia Đọc Báo in

Hội chợ Nông nghiệp - Thương mại Dak Lak năm 2012: Góp phần nâng cao vị thế mặt hàng nông sản

07:59, 05/10/2012

Hội chợ Nông nghiệp - Thương mại Dak Lak năm 2012 dù mới khai mạc được 2 ngày nhưng đã thu hút lượng đông người dân trên địa bàn tới tham quan, mua sắm.

Phong phú, đa dạng ở các mặt hàng nông sản

Hội chợ lần này có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp, đơn vị với quy mô gần 250 gian hàng, chia làm các khu: triển lãm thành tựu kinh tế của Dak Lak và khu vực Tây Nguyên; giới thiệu các sản phẩm thương mại, thủ công mỹ nghệ; gian hàng ẩm thực và vui chơi giải trí. Với quy mô không lớn nhưng các mặt hàng được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ rất đa dạng như: máy móc, thiết bị, nông cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, vật nuôi; hàng tiêu dùng, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, làng nghề, sinh vật cảnh, tranh ảnh nghệ thuật… Cùng với nhiều loại nông sản đặc trưng của địa phương (trưng bày tại gian hàng chung của tỉnh) như: cà phê và các sản phẩm chế biến từ cà phê, mật ong, hồ tiêu, ca cao, điều, bơ ghép DakKaDo… còn có nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao như thanh long ruột đỏ, hồng Đà Lạt, măng tây xanh, mô hình nuôi dúi, nhím… của nông dân các huyện Buôn Đôn, Ea Kar cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trong số đó, mô hình trồng măng tây xanh của hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Hợp Nhất (huyện Ea Kar) được đánh giá có lợi thế về chất lượng, dễ chăm sóc và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Phan Đình Xuân- chủ nhiệm HTX – một trong những người đầu tiên lặn lội tìm giống và nhân rộng mô hình trồng măng tây xanh cho bà con trên địa bàn, cho biết, đây là loại cây rau có giá trị dinh dưỡng cao, lại khá thích ứng với điều kiện khí hậu, đất đai nơi đây. Được biết, hiện loại rau này đang cung ứng cho nhiều nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và các xã, thị trấn lân cận, với giá 80.000-100.000 đồng/kg (loại 1). Để loại nông sản khá mới mẻ này tiếp cận sâu hơn với thị trường trong tỉnh, ông Xuân cho hay, HTX luôn đề cao uy tín và quán triệt bà con không lạm dụng việc sử dụng hóa chất để phun, bón cho cây trồng, bảo đảm chất lượng sạch cung ứng ra thị trường.

Ngoài việc trưng bày, giới thiệu các loại nông sản đặc trưng của địa phương thì khu bày bán các loại giống cây trồng của các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh lúc nào cũng đông khách vào ra mua sắm. Một DN cây giống đến từ Bến Tre cho biết, chỉ riêng ngày đầu diễn ra hội chợ, đã bán ra gần 100 cây ăn trái, cây cảnh các loại. Anh Đinh Văn Hợi - nông dân đến từ huyện Krông Năng cho biết, đến hội chợ để tìm mua một loại giống cây ăn trái về trồng trong vườn là chủ định của anh từ trước. Sau khi cân nhắc, lựa chọn anh đã quyết định mua gần 10 loại giống cây ăn trái về trồng, dù chưa lần nào trồng thử nhưng tại hội chợ lần này, sau khi được tư vấn, anh đã tin và quyết định chọn mua.

Khu bày bán các loại cây giống luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Khu bày bán các loại cây giống luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Hướng đến người tiêu dùng

Vì là hội chợ nông nghiệp - thương mại nên thu hút đông đảo sự quan tâm của nhiều người, nhất là bà con nông dân trên địa bàn. Với sự phong phú, đa dạng về các sản phẩm được bày bán, trưng bày, đến với hội chợ người tiêu dùng (NTD) có dịp được tư vấn, tìm hiểu kỹ hơn về các nông cụ, sản phẩm gần gũi, phục vụ cho việc sản xuất của nông hộ. Hơn nữa, cũng có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn tại hội chợ nên càng khuyến khích sức mua. Đặc biệt,  NTD có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với các sản phẩm “made in Việt Nam” tại hội chợ lần này. Từ các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật do các công ty trong nước sản xuất như: Thanh Hà, Nông Xanh, đồ gỗ gia dụng của công ty Hoàng Nguyên, ở mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cũng không thiếu những tên tuổi mang thương hiệu Việt như các sản phẩm sữa của DaLat Milk, mỹ phẩm thảo dược Bigcare, Great ở các dòng sản phẩm: sữa tắm, dưỡng thể, chăm sóc gót chân… Đặc biệt, đây còn là cơ hội để NTD trên địa bàn hiểu rõ hơn về hàng Việt cũng như các loại nông sản trong nước. Nông dân tỉnh Ninh Thuận mang đến đặc sản nho Ninh Thuận cùng loại gia vị rất đặc trưng của địa phương là tỏi và hành; tỉnh Bến Tre nổi tiếng với các loại sản phẩm chế biến từ dừa tươi như: kẹo dừa… Bên cạnh đó, mỗi một DN tham gia hội chợ lần này cũng nỗ lực đầu tư trang trí gian hàng, cung ứng, giới thiệu đến NTD nhiều sản phẩm chất lượng cao.

Hướng đến NTD cũng là “mục tiêu” của nhiều DN khi tham gia hội chợ lần này. Do đó, các DN không chỉ đẩy mạnh hoạt động bán hàng mà còn chú trọng ở khâu gắn kết, hỗ trợ cho bà con nông dân như tư vấn sử dụng sản phẩm, hướng dẫn tiêu dùng đúng cách, đúng liều và hiệu quả cao. Nhân viên của các công ty cổ phẩn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật Thanh Hà, Nông xanh với phong cách chuyên nghiệp, tận tình hướng dẫn, tư vấn cho bà con nông dân cách sử dụng sản phẩm hiệu quả đối với từng loại cây trồng cụ thể. Ông Nguyễn Duy Lượng - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, Hội chợ năm nay có ý nghĩa quan trọng, hướng về chủ đề tam nông, kích cầu tiêu dùng sản phẩm trong nước, nhất là sản phẩm nông nghiệp, đã thu hút nông dân, DN, đơn vị đưa các loại nông sản, hàng hóa từ nhiều địa phương về tham gia hội chợ.  Đây còn là dịp để các DN trong nước giới thiệu với NTD trên địa bàn Dak Lak nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá cả phù hợp, đồng thời, mở rộng thị trường, thúc đẩy sản xuất nông sản hàng hóa và xúc tiến thương mại nông nghiệp.

Với sự phong phú về hàng hóa cùng với nỗ lực của Ban tổ chức, các đơn vị, DN, NTD đến với hội chợ lần này cùng hòa chung niềm tự hào về các sản phẩm chất lượng cao do trong nước sản xuất, nhất là đối với mặt hàng nông sản. Và cũng là cơ hội để khuyến khích NTD thân thiện hơn với hàng Việt.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc