Multimedia Đọc Báo in

Tháng 10-2012, CPI cả nước tăng 0,85%

15:36, 24/10/2012

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10-2012 chỉ tăng 0,85% so mức 2,2% của tháng 9. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, CPI cả nước đã tăng 6,2% và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong 11 nhóm hàng hóa, chỉ duy nhất nhóm bưu chính viễn thông có chỉ số giá giảm so với tháng trước (giảm 0,02%). Nhóm có chỉ số giá tăng cao nhất là thuốc và dịch vụ y tế với mức tăng 5,94%, tiếp theo là giáo dục (tăng 1,88%), nhà ở và vật liệu xây dựng (tăng 1,09%).
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (chiếm tỷ trọng lớn nhất trong rổ hàng hóa tính CPI) có chỉ số giá tháng 10 tăng 0,29% so với tháng 9, trong đó lương thực tăng 0,37%, thực phẩm tăng 0,28% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,27%.
Đáng chú ý nhất trong tháng là sự giảm tốc của nhóm hàng thuốc và dịch vụ y tế (tăng 5,94% so với tháng 9). Dư âm của năm học mới, cùng với việc tăng học phí vẫn tồn lại trong tháng này khi chỉ số giá ở nhóm giáo dục vẫn tăng 1,88% (trong đó dịch vụ giáo dục tăng 2,1%).
Tuy không nằm trong “rổ” tính giá nhưng với những diễn biến sôi động trong thời gian qua, giá vàng tháng 10 đã tăng 4,64% so tháng 9, chỉ số giá USD cũng tăng 0,06%.
Theo một số chuyên gia, những tháng còn lại của năm luôn là thời điểm giá tiêu dùng tăng mạnh do nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tiêu dùng cá nhân dịp lễ, tết. Cần rất thận trọng và dự báo được tác động khi điều chỉnh giá một số mặt hàng theo chủ trương giá cả phải bù đắp được chi phí sản xuất khi ra quyết định về giá.

G.T (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.