Multimedia Đọc Báo in

Tiết giảm chi phí để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh

23:02, 06/10/2012

Nói về công tác thực hành tiết kiệm, Giám đốc Vietinbank Dak Lak Nguyễn Văn Hòa cho biết, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong điều hành và phát triển hoạt động kinh doanh. Vào đầu mỗi năm, Ban Giám đốc Chi nhánh đều có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, kiểm soát chặt chẽ, tăng cường tiết kiệm chi phí quản lý trong mọi lĩnh vực.

Tại Vietinbank Dak Lak, những trang giấy đã sử dụng một mặt đều được tận dụng vào việc khác.
Tại Vietinbank Dak Lak, những trang giấy đã sử dụng một mặt đều được tận dụng vào việc khác.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của những năm trước, năm 2012 này Ban Giám đốc Chi nhánh yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung tiết giảm chi phí điện, nước, điện thoại, xăng xe, văn phòng phẩm. Theo đó, đối với giảm chi phí điện, thực hiện hạn chế sử dụng thang máy trong những ngày làm việc bình thường, đối với làm việc ngoài giờ, ngày nghỉ thì tuyệt đối không được sử dụng thang máy; máy điều hòa nhiệt độ chỉ sử dụng khi thật cần thiết, đặt ở nhiệt độ 250C và phải tắt trước khi hết giờ làm việc 30 phút; sử dụng các thiết bị điện chiếu sáng đúng mục đích, đủ nhu cầu. Đối với việc sử dụng nước sinh hoạt và nước uống, hạn chế sử dụng nước máy để rửa xe, tưới cây; chỉ cấp nước uống đóng chai loại 0,5 lít/chai cho lãnh đạo để tiếp khách, còn cán bộ công nhân viên sử dụng nước bình loại 20 lít. Về tiết giảm chi phí xăng xe, các phòng, bộ phận có nhu cầu sử dụng xe phục vụ công tác (thẩm định cho vay, kiểm tra, nhắc nợ, xử lý nợ…) phải lập kế hoạch trước để sắp xếp, kết hợp với các bộ phận khác đi công tác theo tuyến. Trong tiết giảm chi phí văn phòng phẩm, đối với các văn bản là bản thảo phải được in ở cỡ chữ hợp lý (đủ để đọc được), tận dụng giấy đã in một mặt còn thừa hoặc chọn chế độ in hai mặt (nếu là giấy chưa qua sử dụng); việc nghiên cứu công văn chỉ đạo điều hành phải đọc trên máy, chỉ những văn bản cần triển khai gấp cho cán bộ nghiệp vụ mới được in ra giấy và phải tổ chức nghiên cứu theo nhóm, bộ phận nhằm tránh in, pho to nhiều… Nhiều cán bộ nhân viên Vietinbank Dak Lak cho biết, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đây thực hiện rất nghiêm, các trường hợp vi phạm đều bị nhắc nhở, xử lý. Đã có trường hợp có phòng giao dịch sử dụng giấy A4 khá nhiều so với các bộ phận khác liền bị Ban Giám đốc nhắc nhở, đồng thời ban hành văn bản ấn định số gram giấy A4 cần mua tối đa cho mỗi phòng giao dịch, nghiệp vụ trong từng quý; bộ phận nào có nhu cầu sử dụng nhiều hơn phải có giấy đề nghị nêu rõ lý do. Chính sự kiểm soát chặt chẽ này mà việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã và đang được cán bộ nhân viên tự giác thực hiện, đem lại hiệu quả cao. Trong năm 2012, Chi nhánh đăng ký với Ngân hàng Công thương Việt Nam sẽ tiết giảm 10% chi phí hoạt động, tương đương với số tiền tiết giảm gần 2,5 tỷ đồng. Qua đánh giá sơ bộ kết quả thực hiện 9 tháng đầu năm 2012 cho thấy, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đang tiếp tục được triển khai nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Chẳng hạn, chi phí văn phòng phầm dự kiến của năm 2012 (sau khi đã đăng ký tiết giảm 10%)  hơn 1,4 tỷ đồng, tính ra mỗi tháng gần 118 triệu đồng nhưng 8 tháng đầu năm mới chi gần 730 triệu đồng, so với định mức còn thừa khoảng 210 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, việc tiết giảm chi phí của Vietinbank Dak Lak đã góp phần đáng kể vào việc giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, rõ nhất là việc Chi nhánh đã liên tục giảm lãi suất cho vay trong thời gian qua.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc