Công nghệ thông tin đồng hành cùng du lịch Dak Lak
Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm phát triển du lịch qua mạng Internet không còn xa lạ đối với các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch tỉnh. Thông qua các Website, trang tin điện tử, những hình ảnh, thông tin về du lịch Dak Lak đã được quảng bá đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế cho thấy CNTT đang góp phần không nhỏ trong bước phát triển của ngành du lịch tỉnh nhà.
Ngày nay, CNTT đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhằm thu hút đông đảo lượng khách trong và ngoài nước đến Dak Lak tham quan. |
Dak Lak không chỉ được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh của hồ rộng, thác cao, núi rừng nguyên sinh kỳ thú, mà còn có các Lễ hội, làng nghề, phong tục tập quán mang đậm nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người dân bản địa. Điểm qua, ta có thể nhắc đến những địa danh nổi tiếng như: khu du lịch hồ Lak, điểm du lịch thác Đ’ray Nu, thác Bảy Nhánh, Vườn quốc gia Yok Don, Khu di tích lịch sử Nhà đày Buôn Ma Thuột, tháp chăm Yang Prong… đặc biệt Khu du lịch Buôn Đôn, địa danh đã được ghi tên trong Bản đồ du lịch thế giới với truyền thống săn bắt, thuần dưỡng voi rừng. Chưa hết, khi đến Dak Lak, du khách còn được thưởng thức một loại hình du lịch mới, đó là Du lịch cà phê, để cùng du ngoạn trong những vườn cà phê bạt ngàn của nơi được mệnh danh là thủ phủ cà phê Việt Nam; khám phá quy trình sản xuất, rang xay, chế biến những hạt cà phê làm nên thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột”. Đó chính là tiềm năng, thế mạnh để thúc đẩy ngành du lịch Dak Lak phát triển nhanh và bền vững.
Ông Đinh Một, Trưởng Phòng nghiệp vụ du lịch - Sở Văn hóa, thể thao, du lịch tỉnh Dak Lak chia sẻ: Những năm gần đây, ngành du lịch Dak Lak đã có những bước tiến đáng mừng, với lượng du khách cả trong nước và quốc tế đến tham quan mỗi năm đều tăng cao. Cụ thể: năm 2006 tổng số khách đến tham quan chỉ có khoảng 208.000 lượt người, doanh thu 71 tỷ đồng/năm, đến năm 2012 tăng lên 325.000 lượt người và mức doanh thu đạt 287 tỷ đồng/năm. Cùng với đó, các cơ sở du lịch cũng không ngừng được tỉnh đầu tư nâng cấp cả về mặt số lượng và chất lượng. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 50 cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch; cơ sở lưu trú du lịch có 60 nhà nghỉ, 17 khách sạn 1- 4 sao... Những kết quả đó có sự góp phần không nhỏ từ hoạt động xúc tiến của các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp, trong đó phải kể đến sự quan tâm xây dựng, tổ chức hoạt động quảng bá thông qua các chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Dak Lak, Đài PTTH tỉnh; đặc biệt là hình thức quảng bá, giới thiệu trên mạng Internet về những hình ảnh đất nước con người Dak Lak cũng như các dịch vụ của từng địa điểm du lịch đến với du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, 100% cơ quan, doanh nghiệp trong ngành Du lịch của tỉnh đều sử dụng máy tính và đường truyền Internet, ứng dụng những phần mềm chuyên dụng như quản trị văn phòng, tài chính, mua bán tour, thông tin điểm đến... nhất là việc liên thông mạng máy tính toàn cầu trên Internet, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho ngành du lịch tỉnh nhà. Thông qua việc xây dựng và duy trì hoạt động của các website, nhiều doanh nghiệp du lịch còn tổ chức mua bán tour, đặt phòng trực tuyến cho du khách trong và ngoài nước, đặc biệt thông tin được quảng bá rộng rãi trên thế giới, không bị giới hạn phạm vi và khu vực sử dụng, giúp các du khách có thể tìm kiếm thông tin mọi lúc, mọi nơi... góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngành du lịch. Bên cạnh đó, còn có những trang Website chính, với chức năng giới thiệu và quản lý chung của ngành du lịch tỉnh như trang “http://vhttdldaklak.gov.vn” của Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch Dak Lak sử dụng 2 ngôn ngữ Anh, Việt; hay trang web của Trung tâm xúc tiến, đầu tư thương mại và du lịch tỉnh là “www.daktra.com.vn”. Hiện nay tỉnh cũng đã thành lập website “lehoicaphe.vn” là chuyên trang thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột; Cổng Thông tin điện tử tỉnh Dak Lak (daklak.gov.vn), Website Báo Dak Lak (baodaklak.vn)… đáp ứng nhu cầu của cộng đồng và là kênh quảng bá quan trọng về hình ảnh Dak Lak đến bạn bè trong nước và thế giới.
Với tốc độ tăng trưởng du lịch khá ấn tượng hiện nay và những năm tiếp theo cùng với sự phát triển nhanh, ưu việt của CNTT thì ứng dụng CNTT vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong hoạt động lữ hành, nhà hàng, khách sạn, cũng như việc quảng bá hình ảnh Du lịch Dak Lak sẽ càng có hiệu quả hơn, góp phần đáng kể để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Lê Thành
Ý kiến bạn đọc