Đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
Những năm gần đây, người dân trên địa bàn tỉnh Dak Lak luôn sẵn sàng ủng hộ hàng Việt. Để được như vậy là nhờ sự tiếp sức đáng kể của các kênh phân phối bán lẻ. Chính hệ thống phân phối này đã giúp hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng (NTD), góp phần không nhỏ tạo ra một xu hướng tiêu dùng mới: Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.
Doanh nghiệp “tiếp sức”
Cùng với gần 150 chợ truyền thống đang hoạt động tại các huyện trên địa bàn tỉnh, nhiều hệ thống phân phối hiện đại tại TP. Buôn Ma Thuột như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… với việc chủ động nguồn hàng phong phú, kiểm soát khắt khe ở khâu chất lượng sản phẩm đầu vào, đã làm nên một “cuộc cách mạng” cho hàng Việt. Gần 90% hàng Việt có mặt tại những nơi này đã được người dân tin tưởng lựa chọn. Giờ đây, hầu hết NTD trên địa bàn tỉnh không còn lạ lẫm với các thương hiệu Việt có mặt tại Vinatex Buôn Ma Thuột, sản phẩm của ngành dệt may trong nước đang được nhiều người ưa thích. Nơi đây được coi như một cửa hàng bán hàng bách hóa tổng hợp với gần như 100% sản phẩm là hàng Việt. Sự có mặt ở Vinatex Buôn Ma Thuột như một sự khẳng định về uy tín cho hàng may mặc của Việt Nam, góp phần tiếp sức cho những sản phẩm trong nước có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa. Nếu như trước đây, NTD trên địa bàn tỉnh chỉ biết đến sản phẩm may mặc trong nước thông qua vài ba thương hiệu nổi tiếng như: Việt Tiến (Công ty may Nhà Bè), Khatoco (công ty Khánh Việt)… thì nay mọi việc đã hoàn toàn khác. Từ khi Vinatex Buôn Ma Thuột ra đời quy tụ nhiều sản phẩm của các công ty, doanh nghiệp (DN) Việt sản xuất, đã cung cấp thêm cho NTD trên địa bàn về nhiều nhãn hàng trong nước. Riêng ở lĩnh vực may mặc thời trang, đã có đến hàng trăm nhãn hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và thị hiếu thẩm mỹ của NTD, trong đó nhiều DN trong nước đã cho ra nhiều sản phẩm khá chất lượng, mẫu mã phong phú. Tại đây, không khó để NTD tìm mua những sản phẩm may mặc trong nước ưa thích, ở các dòng sản phẩm từ bình dân đến cao cấp, dành cho mọi các đối tượng: trẻ em, phụ nữ, nam giới, với nhiều mẫu mã và màu sắc đa dạng của các hãng như: May 10, công ty may Nhà Bè, Hòa Thọ, Bình Minh, Thảo Quyên, Trang Nguyễn, Oanh Thương, Nhã Uyên… Điều dễ nhận thấy ở sản phẩm của các DN nội địa là được làm từ chất liệu vải thoáng, mềm, nhiều mẫu mã, giá phải chăng và phù hợp với thị hiếu NTD. Đặc biệt, giá thành cạnh tranh có lẽ là ưu điểm vượt trội của hàng Việt những năm gần đây. Nhiều sản phẩm có giá khá mềm, chỉ vài chục đến trên 1triệu đồng/ sản phẩm, khiến nhiều người tin dùng hơn.
Với thế mạnh về các sản phẩm may mặc trong nước, sự có mặt của Vinatex Buôn Ma Thuột giúp NTD biết thêm về nhiều thương hiệu Việt. |
Không còn yếu thế so với hàng ngoại, hàng Việt tại các siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột bán khá chạy hàng. Dạo một vòng quanh siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột dễ thấy sự đa dạng về chủng loại hàng hóa được bày bán tại đây, từ nhóm hàng may mặc đến tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm, công nghệ… với trên 20.000 mặt hàng do các doanh nghiệp, cơ sở trong nước cung ứng. Trên các kệ hàng ở siêu thị này, không thiếu những sản phẩm hàng hóa uy tín trong nước được bày bán tại đây như: may mặc Việt Tiến, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, bánh kẹo Kinh Đô, dầu ăn Cái Lân, nước mắm Phú Quốc… thu hút nhiều NTD đến mua sắm. Hơn nữa, nhờ sự phân khúc từ dòng sản phẩm cao cấp đến bình dân của các DN nội địa được bày bán ở siêu thị đã thêm nhiều lựa chọn cho những người muốn dùng hàng Việt. Trong số các mặt hàng được bày bán tại Co.opMart Buôn Ma Thuột, sức mua dẫn đầu thuộc các ngành hàng thực phẩm, tiêu dùng thiết yếu, đồ dùng gia đình. Không chỉ “tiếp sức cho các thương hiệu Việt nói chung mà Co.opMart Buôn Ma Thuột còn đẩy mạnh các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, giúp NTD ở những vùng sâu vùng xa tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm nội địa.
Rõ ràng, hàng Việt đã duy trì được chỗ đứng nhất định trên thị trường hiện nay là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của kênh phân phối, nhất là kênh phân phối bán lẻ. Chính nơi đây đã làm gia tăng giá trị cho hàng Việt, giúp NTD có cái nhìn khá đầy đủ về các sản phẩm nội địa, thiện cảm và tin tưởng hơn về hàng Việt.
Nâng cao vị thế hàng Việt
Mẫu mã phong phú, giá thành cạnh tranh cộng với việc quy tụ nhiều thương hiệu khác nhau tại các siêu thị trên địa bàn TP đã giúp NTD có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, chất lượng mới là yếu tố hàng đầu làm nên “giấy thông hành” để hàng dệt may trong nước tiếp cận sâu hơn với thị trường nội địa. Chị Đỗ Thị Sương (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) cho hay: các sản phẩm trong nước sản xuất giá cả không quá đắt nên phù hợp với những người có thu nhập trung bình như chị. Đã trở thành thói quen, khi mua sắm chị thường hay chọn hàng Việt Nam, bởi dùng hàng trong nước sản xuất, có nguồn gốc rõ ràng nên thấy yên tâm hơn và không sợ nhầm lẫn. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, NTD phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột cũng cho biết: chị lựa chọn ưu tiên trước nhất cho hàng nội. Bởi hàng trong nước bây giờ khá phong phú, từ mặt hàng bình dân đến cao cấp, nhưng điều quan trọng hơn là chất lượng tốt và giá cả hợp túi tiền. Đó là chưa kể hàng của các DN trong nước thường hay nằm trong mặt hàng bình ổn giá hoặc kèm chương trình khuyến mãi.
Là một DN dành nhiều tâm huyết trong các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, ông Bùi Quang Hòa, Phó giám đốc Co.opMart Buôn Ma Thuột cho hay, những chuyến bán hàng lưu động như thế này đã “ảnh hưởng” rất lớn đến thói quen mua sắm của người dân. Với lợi thế giá rẻ, chất lượng bảo đảm, lại có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc quà tặng đi kèm khiến sức mua tăng lên thấy rõ. Hàng Việt vì thế cũng thêm một lần nữa được “lên ngôi”.
Việc được tập trung bày bán nhiều tại các hệ thống phân phối bán lẻ đã làm cho độ bao phủ của hàng Việt đã rộng hớn hơn hẳn so với trước kia, ngày càng có nhiều sản phẩm được người dân tín nhiệm. Đây được coi là kênh quảng bá rất hữu ích cho hàng Việt, qua đó giúp tâm lý mua sắm của NTD thay đổi rõ nét: thay vì lựa chọn các sản phẩm mang nhãn mác nước ngoài, gần đây NTD đang có thói quen sử dụng hàng nội. Người dân đã bắt đầu quan tâm mua sắm các mặt hàng trong nước sản xuất và tin tưởng hơn về chất lượng của sản phẩm; nhiều DN nội địa đã tạo được uy tín trên thị trường, góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm của người dân. Do vậy, cũng có thể khẳng định: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có tác dụng lớn.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc