Doanh nghiệp, doanh nhân năng động vượt khó
Năm 2012 vừa qua tiếp tục được đánh giá là một năm có nhiều yếu tố tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh của không ít doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, bằng trí tuệ, sự năng động, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã xây dựng và triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục những khó khăn một cách hiệu quả, duy trì và tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh…
Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi:
“Quả ngọt” cà phê chất lượng cao
Mùa thu hoạch cà phê ở Công ty Cà phê Thắng Lợi |
Muốn có được sản phẩm cà phê chất lượng cao đúng nghĩa, thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng thì sản phẩm đó phải được sản xuất theo một quy trình nghiêm ngặt từ khâu trồng trọt, chăm sóc, thu hái cho tới chế biến. Ý thức được vấn đề này, Công ty Cà phê Thắng Lợi đã triển khai những bước đi chiến lược mang tính đón đầu, trong đó đáng kể nhất là việc tổ chức sản xuất và đầu tư hệ thống chế biến cà phê chất lượng cao. Đối với sản xuất, phải áp dụng phương pháp sản xuất cà phê bền vững, vườn cà phê phải có hệ thống đường lô, đai rừng chắn gió, rừng cây che bóng mát hoàn chỉnh; chế độ chăm sóc như tưới nước, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật đều tuân theo một quy trình khắt khe; đặc biệt, chỉ thu hái cà phê khi tỷ lệ quả chín đạt trên 97%. Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thái tâm sự: “Giờ thì mọi người đã nhận thấy rõ lợi ích mang lại của việc áp dụng phương thức sản xuất bền vững, không lạm dụng phân bón, thuốc trừ sâu… Nhớ những ngày đầu, việc triển khai áp dụng gặp khá nhiều khó khăn do đây là cách làm mới, nhiều người chưa thấy hết giá trị mà nó sẽ mang lại”. Cùng suy nghĩ này, rất nhiều công nhân được hỏi đều cho rằng dù phải làm việc với quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt hơn những nơi khác nhưng họ rất hài lòng. Bởi lẽ đây là cách làm khoa học, đem lại sản phẩm cà phê chất lượng, giá bán sản phẩm cao hơn và đặc biệt là sản lượng luôn ổn định chứ không trồi sụt thất thường theo kiểu “năm được năm mất”. Đi đôi với việc xây dựng vùng nguyên liệu cà phê ổn định, trong lĩnh vực chế biến cà phê xuất khẩu Công ty đã tập trung đầu tư nguồn vốn để xây dựng, mở rộng, nâng cấp hệ thống dây chuyền chế biến sản phẩm cà phê (bao gồm hệ thống chế biến ướt, chế biến khô theo quy trình công nghệ tiên tiến; lắp đặt hệ thống máy sấy, máy tách màu); đồng thời hoàn thiện, nâng cấp sân phơi bê tông, nhà kho đủ đáp ứng cho năng lực sản xuất, chế biến cà phê chất lượng cao phục vụ xuất khẩu. Chính vì vậy, cà phê xuất khẩu của Công ty Cà phê Thắng Lợi luôn đạt chất lượng cao, được bạn hàng quốc tế tin cậy, được cộng thêm vài trăm USD mỗi tấn. Minh chứng rõ nét nhất là trong nhiều năm qua, sản phẩm cà phê nhân của Công ty Cà phê Thắng Lợi luôn được khách hàng Mitsubishi (Nhật Bản) - một khách hàng nổi tiếng khó tính trong việc lựa chọn cà phê - bao tiêu toàn bộ với giá luôn cao hơn thị trường. Đây là một trong những nhân tố quan trọng góp phần đưa Công ty Cà phê Thắng Lợi liên tục có bước phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Ngay cả năm 2012 – được đánh giá là quá nhiều khó khăn tác động bất lợi đến hoạt động của doanh nghiệp thì Công ty Cà phê Thắng Lợi vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng, doanh thu tăng 25%, lợi nhuận tăng khoảng 5-7%, nộp ngân sách tăng 10%, thu nhập của người lao động được bảo đảm, tình hình tài chính lành mạnh…
Bảo Việt Nhân thọ Dak Lak:
Đặt khách hàng vào trung tâm của mọi hoạt động
Kết thúc năm 2012, Bảo Việt Nhân thọ (BVNT) Dak Lak tiếp tục có bước tăng trưởng mạnh mẽ về nhiều mặt, đáng kể nhất là doanh thu khai thác mới tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước. Có rất nhiều nhân tố tạo ra kết quả này, trong đó phải kể đến việc BVNT liên tục có những động thái mới trong cải tiến phương thức kinh doanh, nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp một cách toàn diện. Về sản phẩm, có thể thấy rằng, BVNT là một trong những đơn vị liên tục cho ra đời sản phẩm mới, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng như: tạo lập quỹ giáo dục cho con, bảo vệ tài chính gia đình trước những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống, hỗ trợ viện phí, tiết kiệm và tích luỹ tài sản để thực hiện những dự định lớn (như mua nhà, mua xe, đi du lịch…), hình thành quỹ hưu trí cho cuộc sống tuổi già an vui…. Những cái tên như An sinh Giáo dục, An khang thịnh vượng, An gia tài lộc, An hưởng hưu trí, An phát hưng gia, An phát trọn đời… từ lâu đã trở lên quen thuộc với người dân Việt Nam nói chung, Dak Lak nói riêng. Tuy nhiên, sức “hút” của BVNT Dak Lak chính là phong cách phục vụ khách hàng. Ông Dương Xuân Vũ, Giám đốc BVNT Dak Lak khẳng định ngắn gọn: “Khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động. BVNT thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm không ngừng tăng cường mối quan hệ giữa công ty với khách hàng, đồng thời để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp thu ý kiến để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn”. Ngoài việc thường xuyên cải cách thủ tục giải quyết quyền lợi cho khách hàng, BVNT Dak Lak đã và đang đào tạo ra những nhân viên có cái tâm phục vụ khách hàng chu đáo, có kiến thức kinh doanh hiện đại, có trình độ nghiệp vụ chuyên môn mang tính chuyên nghiệp cao, đủ sức giúp khách hàng xây dựng kế hoạch tài chính phù hợp nhất qua việc sử dụng một cách có hiệu quả các sản phẩm bảo hiểm khác nhau. Một khách hàng lâu năm của BVNT Dak Lak chia sẻ rằng hoàn toàn yên tâm khi đến với BVNT Dak Lak. Từ khi sử dụng sản phẩm của BVNT Dak Lak đến nay, mọi thắc mắc cũng như góp ý đều được nhanh chóng đáp ứng nhờ sự bố trí nhân sự và thời gian tiếp khách thích hợp. Ngoài ra, thông qua hệ thống cán bộ nghiệp vụ, đại lý, cộng tác viên bảo hiểm, cũng như các phòng bảo hiểm khu vực, khách hàng luôn có được câu trả lời cho mọi nhu cầu của mình…
“Kỹ sư” của nhà nông
Năm 2010, sự xuất hiện của chiếc máy hái cà phê cầm tay đầu tiên trên thị trường đã mang lại nhiều bất ngờ cho ngành cơ khí Dak Lak cũng như đối với người trồng cà phê nơi đây. Đó là sản phẩm mà anh Hà Thanh Vinh, chủ cơ sở cơ khí Vinh Long đã dày công tìm tòi, cải tiến, chế tạo hiện đang được thị trường đón nhận và được xem là một nông cụ hỗ trợ đắc lực cho người trồng cà phê trong khâu thu hoạch. Được cải tiến từ máy hái cà phê chè cầm tay của Ấn Độ, máy hái cà phê của Hà Thanh Vinh có kiểu dáng hết sức gọn nhẹ, nặng 3 kg với điện áp 6V, chiều dài của máy chỉ 54cm nên rất dễ dàng luồn lách tuốt quả cà phê. Phần linh động nhất là cặp lô giống như hai ngón tay hình chữ V có tốc độ quay 1.150 vòng/phút, lắc quả nhanh mà không mất sức. Với năng suất làm việc bằng 4 người hái bằng tay, nếu sử dụng thành thạo, mỗi người có thể hái trên một tấn quả tươi/ngày. Trước sự thiếu hụt nhân công vào mỗi mùa thu hoạch cà phê thì sự ra đời của chiếc máy hái cà phê là một giải pháp mang tính đột phá, hỗ trợ đắc lực cho người trồng cà phê. Đây cũng được xem là chiếc máy an toàn, thân thiện với môi trường vì hoạt động bằng bình ắc quy khô. Anh Hà Thanh Vinh chia sẻ: quá trình cải tiến để có chiếc máy hái cà phê hoàn thiện phù hợp với đặc tính của cà phê robusta phải mất nhiều thời gian thử nghiệm thực tế tại các vườn cà phê. Chiếc máy đầu tiên ra đời dù vẫn hái được cà phê nhưng năng suất chưa đạt yêu cầu, cho đến khi tìm được các giải pháp kỹ thuật phù hợp, chiếc máy hiện nay đã đạt được những tính năng tương đối tối ưu: không gây nóng trong quá trình sử dụng, không gây tiếng ồn, không làm rụng lá và thời gian sử dụng bình ắc quy đạt tối đa 7 giờ. Để chiếc máy hái cà phê cầm tay trở thành nông cụ cần thiết, góp phần đem lại lợi ích kinh tế cho người trồng cà phê trên địa bàn tỉnh nói riêng và những vùng trồng cà phê trong cả nước nói chung, anh Vinh cũng đang tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để chiếc máy có giá thành cạnh tranh hơn.
Chủ cơ sở Cơ khí Vinh Long – Hà Thanh Vinh hướng dẫn kỹ thuật sử dụng máy hái cà phê cầm tay cho nông dân |
Là người gắn với nghề cơ khí đã hơn 30 năm, anh Vinh có niềm đam mê đặc biệt với chế tạo. Chính niềm đam mê đó mà nhiều khi anh bỏ xưởng cả mấy tháng trời chỉ để đi khắp nơi tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu thị trường làm ra những sản phẩm mới phục vụ cho hoạt động sản xuất của người dân. Sau khi cải tiến thành công máy hái cà phê cầm tay, năm 2011, cơ sở cơ khí của anh cho ra đời chiếc máy bơm nước tự động 24/24 hoàn toàn bằng cơ, không sử dụng bất cứ loại nhiên liệu nào, chỉ tận dụng áp lực nước trong tự nhiên, nên khá thân thiện với môi trường. Đây là loại bơm nước có công năng gần như bơm cao áp nhưng lại không hề tiêu tốn nhiên liệu, có thể sử dụng phục vụ sản xuất ở các trang trại, nơi có nguồn nước suối, địa hình dốc. Theo anh Vinh: nếu bơm đặt ở vị trí dòng nước chảy có độ dốc 2m thì bơm có thể đẩy nước lên 40 m. Hiện nay máy bơm nước này cũng đang được người tiêu dùng trong nước, nhất là ở khu vực Tây Nguyên, địa bàn có nhiều sông suối rất lợi thế cho việc phát huy được tối đa công năng sử dụng loại máy này quan tâm, biết đến.
Vượt “bão” nhờ kết hợp sản xuất kinh doanh với bảo đảm quyền lợi người lao động
Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, chịu tác động trực tiếp của việc tăng giá nhiên liệu và sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường vận tải khách, nhưng với sự năng động, sáng tạo trong việc kết hợp sản xuất với bảo đảm quyền lợi người lao động, Công ty Cổ phần xe khách Dak Lak (TP.Buôn Ma Thuột) đã đạt được kết quả đáng ghi nhận trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD).
Ban lãnh đạo Công ty đã vận động cán bộ công nhân viên tham gia xây dựng kế hoạch và quản lý hoạt động SXKD, trên cơ sở bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Theo đó, Công ty thực hiện cơ chế trả lương theo ngày công, nhờ đó năng suất lao động ngày càng cao, người lao động có trách nhiệm hơn với công việc được giao, tránh được tình trạng trông chờ, ỷ lại. Việc thực hiện điều chỉnh một số định mức về vật tư, nhiên liệu đối với tài xế trên cơ sở tiết kiệm tối đa cũng được Công ty đặc biệt chú trọng. Cụ thể, Công ty quy định, trong tháng tài xế nào sử dụng nhiên liệu thấp hơn định mức cho phép, tỷ lệ hao mòn xăm lốp thấp sẽ được Công ty khen thưởng thích đáng. Ngược lại, đối với tài xế sử dụng nhiên liệu vượt định mức sẽ bị phạt hành chính, trừ vào lương hàng tháng. Thi đua khen thưởng được xem là đòn bẩy để kích thích SXKD ở Công ty, hàng loạt phong trào thi đua được cán bộ công nhân viên trong Công ty hăng hái triển khai. Anh Nguyễn Huy Ninh, Chủ tịch công đoàn Công ty cho biết: thực hiện tốt các phong trào tức là anh em lao động đang hoàn thành tốt nhiệm vụ do Công ty đề ra, qua đó nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình. Những phần thưởng hàng tháng chính là nguồn động viên để người lao động tiếp tục cố gắng. Trong năm vừa qua, Công ty đã chi hàng trăm triệu đồng để khen thưởng những lao động có nhiều đóng góp tích cực, đồng hành cùng DN vượt qua thời kỳ khó khăn.
Song song với đó, Công ty không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách thông qua phong trào giao tiếp văn minh, lịch sự với hành khách, phong trào thi đua DN vận tải an toàn, lái xe an toàn. Qua đó, làm thay đổi nhận thức, hiểu biết về Luật An toàn giao thông của cán bộ, công nhân viên và đội ngũ lái xe, tạo dựng lòng tin đối với hành khách, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Để nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh thị trường vận tải đứng trước tình trạng cung vượt cầu, việc đổi mới và nâng cấp phương tiện cũng được Công ty lưu ý. Đến nay, Công ty có trên 80% phương tiện xe khách tuyến cố định đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, trong đó 30% là xe giường nằm; 100% phương tiện xe buýt đạt tiêu chuẩn sạch đẹp.
Với những nỗ lực trên, hoạt động SXKD của Công ty đã có nhiều chuyển biến tích cực, từ chỗ năm 2010 kinh doanh lỗ thì đến năm 2012 bắt đầu có lãi, bảo đảm ổn định đời sống của người lao động; thu nhập bình quân của người lao động cũng tăng lên: năm 2010 chỉ 2,8 triệu, đến năm 2011 là 3,2 triệu và trong năm nay lên 3,8 triệu đồng/tháng/người.
Nữ thủ lĩnh năng động
Với vai trò là “đầu tàu”, chị Nguyễn Thị Thủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê 721 (thuộc Tổng công ty cà phê Việt Nam) đã cùng tập thể cán bộ, công nhân công ty vượt qua những khó khăn, tháo gỡ được những nút thắt quan trọng, nhất là đối với một năm giá cả đầy biến động khó lường, thị trường cạnh tranh khốc liệt như năm vừa qua.
Công ty TNHH MTV Cà phê 721 có trên 820 cán bộ, công nhân viên, lao động nhận khoán, vừa sản xuất nông nghiệp, vừa kinh doanh dịch vụ tổng hợp. Để Công ty phát triển đi lên, người “nữ thuyền trưởng” đã đặt ra nhiều yêu cầu cho bộ máy lãnh đạo, quản lý của mình. Chị Thủy bộc bạch: “Đứng trước khó khăn, để có thể trụ vững thì trước hết DN phải tự phân tích tình hình, đặt ra cho mình lộ trình thích hợp trong thực hiện chiến lược phát triển; đồng thời chủ động, linh hoạt, nhạy bén nhưng hết sức thận trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ở mỗi cán bộ, ngoài năng lực thì cần nhất là phải có tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, lòng quyết tâm cùng tập thể đoàn kết, đồng thuận vươn lên thì khó khăn mấy cũng vượt qua…”. Chị đã đưa ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể cho từng thời gian, trước hết là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ. Nhiều chương trình đào tạo được thực hiện, các lớp tập huấn về năng lực quản lý được triển khai, nhờ đó trình độ, năng lực chuyên môn của cán bộ, nhân viên quản lý và kỹ năng trong sản xuất của người lao động ngày càng được nâng lên. Đối với sản xuất nông nghiệp, Công ty đã đề ra phương châm: phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Chị Thủy cho biết: việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất giống lúa lai mang lại hiệu quả thấy rõ nên công ty đã lựa chọn đơn vị hợp tác sản xuất giống lúa lai phù hợp và bao tiêu luôn sản phẩm. Vì vậy, đầu ra cho sản phẩm không còn là điều đáng bàn, vấn đề còn lại là làm thế nào để nâng cao hiệu quả sản xuất, mang lại lợi nhuận cao. Để làm được điều đó, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp trong sản xuất, từ xây dựng trục thời vụ đến cơ cấu giống, công tác chăm sóc, đảm bảo nước tưới… Sau nhiều nỗ lực, ai cũng thấy rằng những cố gắng được đền đáp xứng đáng. “Cái lợi nhất là năng suất lao động tăng lên đã bù nhiều vào chi phí sản xuất, đời sống của người lao động vì thế cũng được tăng theo”- chị Thủy cho hay.
Tiết kiệm chi phí trong lao động sản xuất cũng được chị cùng các đồng sự coi là một biện pháp căn cơ để DN phát triển an toàn và bền vững. Bằng các chỉ tiêu và giải pháp cụ thể, năm vừa qua, trong số trên 1 tỷ đồng tiết kiệm được tại đơn vị có đến gần 400 triệu đồng từ nguồn tiết kiệm ở chi phí quản lý. Với các giải pháp cơ bản trên cũng đã góp phần lý giải vì sao Công ty TNHH MTV cà phê 721 vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng khá. Ước tính năm 2012 này lợi nhuận thu về ước đạt trên 4,5 tỷ đồng. Điều này ai cũng biết có sự góp sức không nhỏ của nữ thủ lĩnh năng động, đầy tâm huyết, hết mình vì công việc.
Với những nỗ lực trên, năm 2011 công ty và bản thân chị Nguyễn Thị Thủy đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng Ba, chị cũng đã hai lần được nhận danh hiệu là nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, đạt Cúp Bông hồng vàng năm 2010.
Vietcombank với việc đa dạng hóa sản phẩm thẻ
Trong những năm qua, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng (NH). Nét điển hình của Vietcombank được thể hiện ở sự chú trọng cho ra đời nhiều sản phẩm thẻ song song với việc gia tăng các tiện ích cho khách hàng. Chẳng hạn, đối với thẻ ghi nợ, Vietcombank có cả thẻ ghi nợ nội địa và quốc tế. Thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank Connect 24, ngoài những tiện ích vốn có của thẻ ghi nợ như rút tiền mặt, thanh toán tại đơn vị chấp nhận thẻ, chuyển khoản, chủ thẻ còn có thể sử dụng để thanh toán phí bảo hiểm, cước phí điện thoại của nhiều nhà cung cấp viễn thông, bảo hiểm… Bên cạnh đa dạng hóa và gia tăng tiện ích cho thẻ, Vietcombank còn luôn chú trọng bảo đảm tính an toàn cho chủ thẻ bằng cách sử dụng công nghệ bảo mật thẻ tín dụng theo chuẩn quốc tế, có khả năng lưu trữ các thông tin quan trọng được mã hóa với độ bảo mật cao và hầu như không có khả năng làm giả.
Khách hàng giao dịch qua ATM của Vietcombank Dak Lak |
Như vậy, trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng, việc đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, trong đó có dịch vụ thẻ đã góp phần đáng kể giúp Vietcombank giữ vững và mở rộng thị phần. Điều này đã và đang được chứng minh bằng sự hợp tác của các đối tác lớn cũng như sự đón nhận của khách hàng đối với dịch vụ thẻ của Vietcombank. Tính đến thời điểm này, ngoài kỷ lục “Ngân hàng có sản phẩm thẻ đa dạng nhất Việt Nam” được Bộ sách kỷ lục Việt Nam công nhận từ năm 2008, Vietcombank còn là NH duy nhất tại Việt Nam chấp nhận thanh toán cả 6 loại thẻ NH thông dụng trên thế giới mang thương hiệu Visa, MasterCard, JCB, American Express, Diners Club và China UnionPay; giữ vững vị trí dẫn đầu về thị phần phát hành và thanh toán thẻ trên thị trường thẻ Việt Nam.
Lê Hoàng Đỗ
Ý kiến bạn đọc