Quốc lộ 29 đoạn Buôn Hồ - Krông Năng bị xuống cấp trầm trọng
Quốc lộ 29 là cầu nối thúc đẩy lưu thông hàng hóa nông, thủy sản, công nghiệp giữa 2 tỉnh Dak Lak - Phú Yên nói riêng, Tây Nguyên và khu vực ven biển miền Trung nói chung. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do thiếu vốn nâng cấp, sửa chữa, nhiều đoạn trên tuyến, đặc biệt đoạn từ thị trấn Krông Năng đến thị xã Buôn Hồ bị xuống cấp trầm trọng, cản trở việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân.
Nhiều đoạn trên Quốc lộ 29, lòng đường biến thành “ao” mỗi khi mưa xuống. |
Quốc lộ 29 qua địa bàn Dak Lak dài khoảng 70 km, điểm đầu từ km109+790 (cảng Vũng Rô, tỉnh Phú Yên), điểm cuối tại km178+062 (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Dak Lak), riêng đoạn qua địa bàn thị xã Buôn Hồ và huyện Krông Năng dài gần 11km. Đường được thiết kế theo quy mô đường cấp IV miền núi, nền rộng 7,5 mét, mặt đường 5,5 mét, láng nhựa, do xây dựng khá sớm, từ năm 2003 (trước đây là đường liên tỉnh Dak Lak – Phú Yên) nên hiện nay có nhiều đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng, đoạn qua địa bàn huyện Krông Năng xuất hiện chi chít ổ gà, ổ voi, nhiều chỗ bị lõm xuống, mặt đường bị biến dạng, tạo thành “ao” giữa lòng đường. Chị Nguyễn Thị Hồng, xã Ea Toh bức xúc, mỗi lần đưa con đi khám ở Bệnh viện thị xã Buôn Hồ, chị lại bị ám ảnh bởi đoạn đường, dù chỉ dài hơn 10 cây số, nhưng phải mất gần một tiếng đồng hồ mới vượt qua được; khổ nhất là đi vào ban đêm, không biết chỗ nào mà tránh. Còn câu chuyện của anh Nguyễn Văn Hiên (xã Ea Toh) không kém phần bi hài, anh kể: cuối năm 2011, trong lần đưa vợ ra Bệnh viện Buôn Hồ để sinh đứa con thứ 2, anh bị một phen hoảng hồn, bởi phần thì vợ chuyển dạ quá nhanh nên đã sinh con trên chiếc ô tô 7 chỗ, phần thì đường quá xấu khiến anh rất luống cuống, bởi nếu bảo tài xế chạy nhanh thì rất nguy hiểm đến tính mạng 2 mẹ con, chạy chậm thì sợ vợ bị mất máu nhiều không kịp cấp cứu, trong khi đứa con lại chưa được cắt rốn. Thế là trong ngày hôm đó, tất cả mọi người ngồi trên xe từ bác tài đến cô y tá và vợ chồng anh đều vã hết mồ hôi, vật lộn qua những cái “ao” trên đường để đến bệnh viện. Chỉ đến khi vợ con anh nằm trong phòng sinh an toàn, anh Hiên mới thở phào nhẹ nhõm.
Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại xã Ea Hồ (Krông Năng), nhiều cử tri địa phương cũng đã phản ánh tình trạng xuống cấp của tuyến đường nói trên và đề nghị cơ quan chức năng sớm khắc phục, sửa chữa. Cử tri Nguyễn Đức Hiếu (xã Phú Xuân) bày tỏ: mỗi lần có việc ra thị xã hoặc lên phố là thấy ngán ngẩm vì đoạn đường này. Trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét, bố trí vốn và phê duyệt Dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp quốc lộ 29, đoạn qua địa phận tỉnh Dak Lak để dự án được triển khai xây dựng vào năm 2014. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, trong đó giai đoạn từ 2013-2015 cần 200 tỷ đồng, giai đoạn sau năm 2015 là 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay do khó khăn về nguồn vốn nên Bộ GTVT vẫn chưa bố trí kinh phí để thực hiện.
Ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc Sở GTVT giải trình tại buổi tiếp xúc cử tri trên: hiện tại nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường chưa được Bộ GTVT bố trí, trước mắt Sở sẽ sử dụng vốn duy tu, bảo dưỡng đường bộ để tiến hành lấp, vá ổ gà, tạo thuận lợi cho bà con đi lại. Ông Nguyễn Công Xuân, Trưởng Phòng quản lý giao thông (Sở GTVT) cho biết, năm 2013, Bộ GTVT ủy quyền cho Sở 15 tỷ đồng để thực hiện duy tu, bảo dưỡng quốc lộ 29. Đến nay, Sở GTVT đang đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, khối lượng ước thực hiện khoảng 50%. Hiện đơn vị thi công đang tập trung nhân lực và máy móc tiến hành triển khai các hạng mục, bảo đảm giao thông êm thuận trên toàn tuyến trước Tết Nguyên đán 2014.
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc