Chợ ế, sức mua giảm
Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng (NTD) thắt chặt chi tiêu, thị trường hàng hóa trở nên trầm lắng, sức mua trên địa bàn tỉnh gần đây đang có dấu hiệu chững lại.
Sức mua giảm
Nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống cho hay: từ đầu năm đến nay, sức mua các mặt hàng giảm, dù giá không tăng. Ngay cả các siêu thị lớn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nhiều mặt hàng bán ra đang có dấu hiệu chững lại, khiến doanh thu của doanh nghiệp (DN) giảm mạnh. Theo các tiểu thương, nhìn chung sức mua giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Chợ chỉ đông đúc vào ngày cuối tuần, những ngày còn lại chỉ nhộn nhịp đầu giờ buổi sáng rồi trở nên thưa thớt dần, người dân đến chợ không còn tấp nập như trước. Cô Hoa - tiểu thương bán gạo tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, trước đây, gạo, nước mắm là mặt hàng bán chạy nhất, nhưng gần đây, sức mua đã giảm, dù giá một số loại gạo giảm từ 1.000-2.000 đồng/ kg. NTD chỉ chọn mua các loại gạo có giá vừa phải, khoảng từ 11.000-13.000 đồng, còn những loại gạo ngon, giá cao càng khó bán ra. Hơn 1 tháng trở lại đây, mặc dù phí vận chuyển đã tăng từ 4.000-5.000 đồng/tạ gạo, nhưng cô Hoa vẫn chấp nhận lợi nhuận giảm đi chứ không dám tăng giá bán ra vì lượng khách đã vắng nhiều. Tương tự, quầy thịt của chị Khuyên gần đó từ mấy tháng nay cũng vắng khách nên chị đã phải giảm lượng hàng nhập về.
Chưa trưa mà lượng người đến chợ huyện Krông Bông đã thưa thớt. (ảnh chụp lúc 10 giờ sáng ngày 30-5 tại chợ huyện Krông Bông) |
Chợ ế, rõ nhất có lẽ phải kể đến các quầy, sạp bán giày dép, quần áo may sẵn. Tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, có tiểu thương cả ngày chỉ bán ra được vài ba sản phẩm, thậm chí nguyên cả buổi chiều, chẳng bán được một món đồ nào. Các chợ trên địa bàn TP đã vậy, với các chợ huyện, tình hình mua bán thời điểm này cũng không mấy cải thiện. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ một sạp quần áo tại chợ Krông Bông cho biết, buôn bán thời điểm này ế ẩm bởi lượng hàng hóa tiêu thụ rất ít. Đứng cả ngày chỉ được vài người khách hỏi mua. Còn cửa hàng giày dép của chị Võ Thị Thanh Tuyền tại chợ Krông Bông, thời điểm này cũng không còn tấp nập như trước, khi vào dịp tết hay đầu năm học, cửa hàng lúc nào cũng tấp nập khách ra vào, phải huy động đến ba nhân viên mới kịp bán hàng; còn bây giờ khách chủ yếu đến tham quan chứ ít mua sắm. Cả ngày bán ra chẳng được bao nhiêu nên chỉ mỗi mình chị trông coi cửa hàng mà vẫn thấy... rảnh rang!
Nhiều “chiêu” kích sức mua
Để kéo sức mua, nhiều cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TP không ngừng tung ra các chiêu giảm giá, khuyến mãi với hy vọng kéo NTD về phía mình. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố đã tăng cường sử dụng hình thức khuyến mãi. Có nhiều lý do để các điểm kinh doanh giảm giá hấp dẫn NTD như dịp lễ Valentine, 30-4, 1-5, hay mừng sinh nhật hệ thống, xả kho giải phóng hàng tồn… đều không nằm ngoài mục đích là kích cầu sức mua. Nỗ lực lớn nhất là việc các siêu thị đã “bắt tay” với các nhà cung cấp để bảo đảm mức giá tốt nhất cho NTD thông qua các đợt khuyến mãi, giảm giá liên tiếp. Gần đây, nở rộ nhất là “chiêu” bán hàng có cộng thêm giá trị, tức tặng sản phẩm đi kèm để kích mua, tập trung chủ yếu ở các mặt hàng thiết yếu như: bột giặt, kem đánh răng tặng kèm xô, chậu, chén, đĩa, ly thủy tinh… Ngoài việc đẩy mạnh giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách hàng, các kênh phân phối hiện đại như siêu thị Co.opMart, Vinatex, Buôn Ma Thuột, Metro cũng quan tâm đầu tư và chăm chút hơn cho các dịch vụ tiện ích như giao hàng miễn phí tận nhà, ưu đãi qua thẻ thành viên, thẻ khách hàng thân thiết, chú trọng nâng cao thái độ phục vụ khách hàng của nhân viên để hài lòng khách hàng.
Mặc dù nhiều cửa hàng, siêu thị liên tiếp tung ra chương trình giảm giá “sốc”, nhưng xem ra vẫn chưa thuyết phục được người mua nhiều. Bước sang tháng 6, tức đã đi được nửa thời gian của một năm mà thị trường vẫn không có dấu hiệu nóng lên, khiến không ít doanh nghiệp lo lắng cho doanh số bán ra của mình. Đại diện một siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cho hay, nguồn hàng đơn vị nhập về vẫn phong phú cộng với các đợt khuyến mãi giảm giá sâu liên tiếp được triển khai, nhưng sức tiêu thụ vẫn không bằng mọi năm. Gần đây, NTD đi siêu thị rất cân nhắc trong chi tiêu, chỉ ưu tiên mua hàng thiết yếu; do vậy sức mua trên thị trường thời gian tới vẫn khó đoán với nhiều tiểu thương lẫn doanh nghiệp.
Trâm Anh
Ý kiến bạn đọc