Multimedia Đọc Báo in

Thu nợ thuế khi giải ngân thanh toán vốn các công trình XDCB sử dụng nguồn vốn NSNN

20:45, 30/09/2014

Tình hình nợ thuế từ đầu năm đến nay có chiều hướng gia tăng so với cuối năm 2013, trong đó có nhiều DN hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng cơ bản (XDCB) đã thi công xong công trình, hạng mục công trình sử dụng vốn NSNN, nhưng chưa được bố trí vốn thanh toán.

Để tạo điều kiện cho DN thực hiện nghĩa vụ thuế, ổn định sản xuất, UBND tỉnh vừa có công văn giao cơ quan thuế và các sở ngành liên quan thực hiện thu nợ thuế khi giải ngân thanh toán vốn các công trình XDCB sử dụng vốn NSNN.

Một công trình XDCB sử dụng vốn NSNN tại huyện Ea H’leo
Thi công đường giao thông sử dụng vốn NSNN tại huyện Ea H’leo

Theo đó, cơ quan thuế có trách nhiệm tổng hợp, lập danh sách DN hoạt động trong lĩnh vực XDCB, thi công công trình sử dụng vốn NSNN, nhưng chưa được ngân sách thanh toán đến ngày 31-8-2014 còn nợ thuế để cung cấp cho các cơ quan liên quan; các DN thi công công trình sử dụng vốn NSNN, chưa được ngân sách thanh toán, có số thuế nợ phát sinh sau ngày 31-8-2014, cơ quan thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan hữu quan trước ngày 15 hằng tháng.

Căn cứ vào tình hình giải ngân thanh toán vốn đầu tư XDCB do các cơ quan liên quan cung cấp, cơ quan thuế lập thủ tục chuyển vào NSNN số tiền tương ứng với số thuế mà DN còn nợ. Khi DN lập hồ sơ đề nghị nộp dần, cơ quan Thuế có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo quy định.

Đối với Kho bạc nhà nước, căn cứ danh sách DN hoạt động trong lĩnh vực XDCB còn nợ thuế, trong quá trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB, nếu phát sinh khoản thanh toán cho các DN này thì Kho bạc thông báo ngay cho cơ quan thuế để phối hợp cùng chủ đầu tư yêu cầu DN lập thủ tục chuyển nộp vào NSNN số tiền tương ứng với số thuế mà DN còn nợ.


Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.