Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) Đổi thay sau 3 năm xây dựng nông thôn mới

08:59, 23/09/2014
Xã  Ea Bar nằm phía Đông huyện Buôn Đôn với diện tích 2.432 ha, dân số 15.918 người, có 9 dân tộc anh em cùng sinh sống. Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo xã Ea Bar đã có nhiều khởi sắc rõ rệt.

Ông Trần Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong 3 năm qua, toàn xã đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình vệ sinh, kéo điện, đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, thiết bị máy móc phục vụ sản xuất với số tiền khoảng 189 tỷ đồng. Trong đó, đã đầu tư và xây dựng hơn 25 km đường thôn, xóm với tổng kinh phí hơn 29 tỷ đồng; 9.216 km kênh mương được kiên cố hóa; xây dựng 10 phòng học, 2 nhà hiệu bộ với kinh phí hơn 4,3 tỷ đồng; xây dựng trạm cấp nước tập trung tại 4 buôn đồng bào dân tộc thiểu số với kinh phí đầu tư trên 12 tỷ đồng; xây dựng Nhà văn hóa xã với kinh phí đầu tư 5,7 tỷ đồng, dự kiến cuối năm 2014 hoàn thành đưa vào sử dụng …

Đoàn viên, thanh niên và đông đảo người dân xã Ea Bar  tham gia làm đường giao thông nông thôn tại thôn 17.
Đoàn viên, thanh niên và đông đảo người dân xã Ea Bar tham gia làm đường giao thông nông thôn tại thôn 17.

Cùng với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thì việc tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được các ban, ngành đoàn thể của xã quan tâm chú trọng. Trong 3 năm qua, xã Ea Bar đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện, Phòng Lao động, Thương binh - xã hội huyện tổ chức 2 lớp trồng và khai thác nấm, 1 lớp dạy nghề may, 1 lớp chăn nuôi gia cầm cho hàng trăm lao động nông thôn trên địa bàn. Ngoài ra, UBND xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng cánh đồng mẫu 10 ha lúa lai Nhị ưu 838 hỗ trợ cho 41 hộ tham gia; hỗ trợ cho 7 hộ dân 5.000 cây ca cao trồng thí điểm; đầu tư hỗ trợ vốn phát triển sản xuất cho hộ nghèo, hộ khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số theo chương trình 135 (giảm nghèo bền vững) để mua con giống, vật nuôi  và tạo công ăn việc làm cho 56 hộ dân với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực đẩy mạnh đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại những hiệu quả rõ rệt. Điển hình là các mô hình làm bánh tráng bằng công nghệ máy móc hiện đại trên địa bàn xã đã tạo việc làm cho khoảng 70 lao động, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình. Hay như mô hình sản xuất của Cựu chiến binh Nguyễn Phượng Lắm, nuôi bò và ếch có thu nhập trung bình mỗi năm hơn 100 triệu đồng; ông Đào Ngọc Thân với mô hình trồng xen canh cà phê, hồ tiêu, kết hợp chăn nuôi, bán con giống cho thu nhập khoảng 350 triệu đồng/ năm và tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động cùng nhiều ngày công thời vụ. Già làng Y Hơ Êban ở buôn Knia 4 không giấu được niềm vui: Nhờ sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, đặc biệt là chủ trương xây dựng nông thôn mới, buôn làng đã được đầu tư hệ thống điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt đầy đủ, con cháu được học tập tốt hơn, nhiều hộ gia đình mua sắm được đồ đạc tiện nghi, ăn mặc ấm no…

Ông Trần Văn Toàn cho biết: “Đến thời điểm này, xã Ea Bar đã đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới. Cán bộ và nhân dân Ea Bar hiện đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới bằng nhiều giải pháp quyết liệt; trong đó ưu tiên tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong năm nay chúng tôi phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí và mục tiêu đến hết năm 2015 sẽ hoàn thành thêm 4 tiêu chí để xã đạt chuẩn về nông thôn mới”.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.