Multimedia Đọc Báo in

Lập bộ thuế - Kinh nghiệm từ thị xã Buôn Hồ

09:53, 26/11/2014
Thị xã Buôn Hồ là một trong những địa phương có số hộ kinh doanh tương đối lớn, trong khi số liệu đăng ký kinh doanh của ngành thống kê và số liệu quản lý thuế chưa thống nhất đã gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý thuế, tạo nợ thuế ảo...; chưa kể sau khi điều chỉnh địa giới hành chính của huyện Krông Buk để thành lập thị xã Buôn Hồ, nhưng không có thông báo thay đổi địa điểm kinh doanh cũng gây khó khăn trong công tác quản lý, theo dõi.
 
Bên cạnh đó, năm 2014 lại có nhiều thay đổi về chính sách thuế ảnh hưởng lớn đến các hộ kinh doanh như ban hành mức doanh thu xác định đối tượng không chịu thuế GTGT; áp dụng phương pháp tính thuế GTGT theo tỷ lệ % trực tiếp trên doanh thu; thời hạn nộp thuế của hộ kinh doanh khoán thuế dự kiến điều chỉnh từ hằng tháng sang hằng quý; yêu cầu phải công khai danh sách hộ kinh doanh nộp thuế và không nộp thuế trên trang thông tin điện tử của ngành, dẫn đến công tác quản lý thuế nói chung và việc lập bộ thuế nói riêng có nhiều thay đổi so với trước. Theo Phó Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ Bùi Đình Hoạt, những điều kiện khách quan trên là thách thức không nhỏ đối với đơn vị. Thế nhưng, bằng cách làm phù hợp cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, đến nay công tác lập bộ thuế trên địa bàn đã hoàn chỉnh. Cũng theo ông Hoạt, ngay từ khi nhận được yêu cầu lập bộ thuế trên địa bàn từ Cục Thuế, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã, phường nắm chắc đến chi tiết từng hộ kinh doanh, phân loại hộ kinh doanh theo ngành nghề, theo mức thuế khoán (từ dưới 1 triệu đồng/tháng), theo giấy phép kinh doanh... Hằng tháng, đơn vị đã kịp thời kiểm tra hộ kinh doanh mới phát sinh do Phòng Tài chính – Kế hoạch thị xã cung cấp để thực hiện công tác kê khai và quản lý thuế. Đồng thời theo dõi sát tình hình kinh doanh để sớm phát hiện tình trạng đổi địa điểm, nội dung kinh doanh không đúng trong giấy phép hoặc hộ bỏ kinh doanh quá 6 tháng để có biện pháp xử lý. Đơn vị cũng đã đưa toàn bộ số hộ có phát sinh hoạt động kinh doanh (bao gồm các hộ nhỏ lẻ, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên, nhưng không phải đăng ký kinh doanh) vào diện quản lý thuế. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến những văn bản pháp luật, chính sách thuế đối với hộ kinh doanh cũng thường xuyên được thực hiện, qua đó đã nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật thuế của mỗi hộ kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt, Chi cục Thuế đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm công tác hậu kiểm sau đăng ký kinh doanh, qua đó kịp thời có biện pháp xử lý hộ kinh doanh được cấp phép nhưng không hoạt động… 

Bằng những biện pháp trên, Chi cục đã đưa 1.819 hộ kinh doanh trên địa bàn vào bộ thuế để quản lý. Qua kiểm tra, rà soát hiện chỉ còn 921 hộ đang hoạt động kinh doanh; 889 hộ không còn hoạt động kinh doanh (320 hộ nghỉ kinh doanh, 51 hộ chuyển lên doanh nghiệp, 128 hộ chuyển địa điểm kinh doanh hoặc hoạt động khác không kinh doanh). Đặc biệt, qua kiểm tra tại 12 xã, phường có đến 146 hộ kinh doanh đang hoạt động, nhưng không kê khai nộp thuế… Qua đó cho thấy, việc hoàn thành lập bộ thuế đã giúp Chi cục nắm chắc hoạt động kinh doanh tại các xã, phường, khai thác triệt để nguồn thu, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách, đồng thời cũng tạo sự ổn định trong sản xuất kinh doanh của người dân.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc