Multimedia Đọc Báo in

Lợi nhuận và trách nhiệm doanh nghiệp đến đâu?!

11:10, 24/11/2014
Tính đến thời điểm này, giá xăng đã giảm đến lần thứ 9, song hàng hóa trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá rõ nét.
 
Trên thực tế, chịu sự tác động trực tiếp từ việc biến động của giá xăng rõ nhất là các doanh nghiệp (DN) khối vận tải, thông thường mỗi khi giá xăng tăng, ngay lập tức, khối này rất “nhạy cảm” điều chỉnh ngay giá cước; còn khi xăng giảm, số DN giảm giá cước chỉ đếm trên đầu ngón tay (!). Riêng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, hiện giá nhiều loại hàng hóa vẫn chưa thấy có sự điều chỉnh, ngoại trừ  một số siêu thị, trung tâm thương mại. Ở ngành hàng thực phẩm, nhất là thực phẩm khô chịu tác động của việc vận chuyển từ các tỉnh miền xuôi lên, vẫn không thấy có động thái gì. Dù trước đó, khi giá  xăng dầu tăng, chỉ thời gian ngắn sau là các mặt hàng thực phẩm ồ ạt tăng giá theo. Về phần tiểu thương tại các chợ thì trong bối cảnh sức mua hiện nay có phần èo uột, họ cũng đã tính đến việc thương lượng lại với nhà phân phối, hạ giá sản phẩm bán ra để kích cầu, nhưng đó vẫn chỉ là dự định của người bán, còn bản thân DN vận chuyển có muốn giảm giá cước hay không lại là chuyện khác. Riêng người tiêu dùng (NTD) thì vẫn từng ngày, từng giờ mong ngóng lần này, giá nhiều mặt hàng cũng như cước vận chuyển sẽ giảm theo giá xăng để mình đỡ thiệt thòi, nhưng trớ trêu thay, nhiều mặt hàng vẫn “dẫm chân tại chỗ” như… chưa hề có việc giảm giá xăng! Và rõ ràng, đây là điều khá bất công với NTD.

Theo một DN vận tải thì nguyên nhân giá cước vận tải vẫn “ì ạch” chưa giảm là vì mỗi đợt giá xăng tăng cao, nhưng hạ chỉ “nhỏ giọt”, thậm chí, năm, bảy lần hạ chỉ bằng một lần tăng, nhưng ai cũng biết là lý do đó vẫn chưa đủ sức thuyết phục. Làm ăn, kinh doanh dĩ nhiên phải tính đến lợi nhuận, khi yếu tố cấu thành đầu vào tăng thì giá hàng hóa bán ra cũng phải tăng là điều dễ hiểu, thế nhưng, lúc giá xăng giảm, tức là yếu tố cấu thành đầu vào cũng giảm, nhưng nhiều mặt hàng, dịch vụ giá vẫn đứng yên thì quả là điều khó chấp nhận!

Thiết nghĩ, giữa lúc sức mua trên thị trường có phần trầm lắng như hiện nay thì việc hạ giá sản phẩm, dịch vụ, cho dù hạ “nhỏ giọt” cũng được coi là động thái tích cực, là việc làm đáng hoan nghênh, quan trọng hơn, nó thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự chia sẻ khó khăn của DN đối với NTD.

Đ.L


Ý kiến bạn đọc