Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột nỗ lực đẩy nhanh công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa

15:39, 21/11/2014
Buôn Ma Thuột đã và đang trở thành một thành phố có vị trí ngày càng quan trọng của Dak Lak nói riêng, vùng Tây Nguyên nói chung. Cùng với sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của cả nước, Buôn Ma Thuột đã xác định thế mạnh của mình trong quá trình phát triển, góp phần giúp thành phố từng ngày thay da đổi thịt.

Năm 1975, sau giải phóng, Buôn Ma Thuột là đô thị loại IV, 20 năm xây dựng, phát triển, ngày 21-1-1995, thành phố được Chính phủ công nhận là đô thị loại III; đến 28-2-2005, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 38 công nhận Buôn Ma Thuột là đô thị loại II và sau 5 năm nỗ lực, xây dựng và phát triển, từ đô thị loại II, ngày 8-2-2010, Buôn Ma Thuột được công nhận đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Với lợi thế của một đô thị trung tâm vùng, TP. Buôn Ma Thuột đã có điều kiện đẩy nhanh phát triển công nghiệp. Thông qua việc xác định lấy công nghiệp phụ trợ làm thế mạnh, nên mặc dù kinh tế gặp không ít khó khăn, thị trường tiêu thụ sản phẩm không ổn định, nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn đã có chiến lược kinh doanh tốt, tạo được thương hiệu sản phẩm tiêu thụ nhiều trong nước và xuất khẩu như ngành sản xuất các thiết bị và máy phục vụ chế biến nông - lâm sản, chế biến cà phê bột, cà phê hòa tan, sản xuất oxy, bơm ly tâm lắp động cơ, bơm ly tâm điện… Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp của thành phố không ngừng tăng lên. Chỉ tính trong năm 2014, giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp ước thực hiện đạt 2.796 tỷ đồng (tăng 11,01% so với năm 2013). Đến nay, các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố, đều đã hoạt động tương đối ổn định. Hiện nay đã có 61 dự án (Cụm Công nghiệp Tân An 1 có 32 dự án và Cụm Công nghiệp Tân An 2 có 29 dự án được thỏa thuận xong vị trí thuê đất), trong đó Cụm Công nghiệp Tân An 1 lấp đầy 100% (31,58 ha); Cụm Công nghiệp Tân An 2 lấp đầy 74% (34,5 ha).

Toàn cảnh trung tâm TP. Buôn Ma Thuột.
Toàn cảnh trung tâm TP. Buôn Ma Thuột.

Bên cạnh phát triển công nghiệp, thành phố tiếp tục đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp chất lượng cao. Thông qua việc phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, Chi cục Bảo vệ thực vật Dak Lak, Công ty TNHH Dak Man, Công ty Bảo vệ thực vật An Giang thực hiện mô hình cánh đồng mẫu cà phê tại xã Hoà Thuận, đã tổ chức đánh giá 1 năm thực hiện mô hình, bước đầu đạt kết quả tốt. Triển khai thực hiện thí điểm mô hình lúa thảo dược AC5 và VH1 tại buôn H’ Đơk, xã Ea Kao. Qua đánh giá và so sánh hiệu quả kinh tế giữa ruộng mô hình giống thảo dược (VH1) và giống cao sản AC5 với ruộng sản xuất theo truyền thống của nông dân cùng thời vụ thì giống AC5 tăng thêm thu nhập 23.895.000 đồng/ha; giống VH1 tăng thêm thu nhập là 34.285.000 đồng/ha. Thành phố cũng đã phối hợp với Trung tâm chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 3 kiểm tra đợt cuối các chỉ tiêu chuẩn bị cấp chứng nhận VietGAP cho tổ hợp tác thuộc dự án rau VietGAP tại xã Hòa Phú, theo dõi tái cấp chứng nhận VietGAP tại Hợp tác xã sản xuất rau an toàn Thuận Hòa, phường Khánh Xuân.

Đô thị Buôn Ma Thuột đang phát triển từng ngày.
Đô thị Buôn Ma Thuột đang phát triển từng ngày.

Xác định để quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa diễn ra nhanh và bền vững,  thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp chuyển giao khoa học, công nghệ, nâng cao tay nghề cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Chẳng hạn, thành phố đã phối hợp với Trung tâm ứng dụng Khoa học và Công nghệ tập huấn chuyển giao tiến bộ Khoa học và Công nghệ về Quy trình trồng sản xuất giống rau trồng trong vỉ xốp theo công nghệ tiên tiến và Quy trình xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp thành phân bón hữu cơ; xây dựng điểm tra cứu thông tin Khoa học và Công nghệ tại xã Hòa Xuân, Hòa Khánh… Ngoài ra, thành phố cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế của các sản phẩm nông nghiệp bằng việc nhân rộng cánh đồng mẫu lúa thảo dược, đăng ký thương hiệu cá lăng Hòa Phú (đang xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cá lăng đuôi đỏ Buôn Ma Thuột)…

Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, phát huy lợi thế về địa kinh tế, tiềm năng thế mạnh của địa phương thời gian qua TP. Buôn Ma Thuột đã có những bước đi vững chắc, tạo thế và lực cho sự phát triển trong tương lai. 

 Giang Nam


Ý kiến bạn đọc