Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong công tác thu phí bảo trì đường bộ đối với xe môtô

10:26, 14/01/2015
Được triển khai thực hiện từ năm 2013, đến nay công tác thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, trên địa bàn tỉnh vẫn có những điểm sáng về công tác thu loại phí mới này.

Ngay từ đầu, phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) xác định rõ công tác quản lý, thu thuế, phí nói chung, phí BTĐB nói riêng không chỉ là trách nhiệm của ngành thuế mà là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành của cả hệ thống chính trị trên địa bàn phường. Do vậy, sau khi tiếp nhận các văn bản liên quan đến thu phí BTĐB đối với xe mô tô, Đảng ủy, UBND phường đã họp, triển khai công việc cụ thể đến từng chi bộ, tổ dân phố. Trên tinh thần đó, giải pháp được địa phương chú trọng là phát huy tính chủ động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và các tổ chức đoàn thể. Thêm vào đó, phường Tân An còn đặc biệt quan tâm đến việc giám sát công tác thu phí tại các tổ dân phố. Theo đó, trong tháng 10-2014, phường đã thành lập đoàn giám sát công tác thu phí tại các tổ dân phố. Đoàn giám sát đã kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những tồn tại trong công tác này tại các tổ dân phố. Ngoài các giải pháp nêu trên, phường còn tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, đoàn thể, người đứng đầu tổ dân phố để nâng cao hiệu quả thu phí. Nhờ đó, trong 2 năm 2013-2014, phường thu được trên 600 triệu đồng đối với loại phí này, riêng 2014 thu được gần 357 triệu đồng. Nếu làm phép tính so sánh, số phí thu được trên địa bàn phường năm vừa qua cao hơn 145 triệu so với số phí của toàn huyện Ea Súp (chỉ thu được 212 triệu đồng) và chỉ ít hơn huyện Krông Bông 11 triệu đồng.

Cán bộ tổ dân phố 5, phường Tân An đến thu phí BTĐB tại các hộ gia đình.
Cán bộ tổ dân phố 5, phường Tân An đến thu phí bảo trì đường bộ tại các hộ gia đình.

Một trong những đơn vị tiêu biểu của phường Tân An trong công tác thu phí BTĐB phải kể đến tổ dân phố 5, chỉ 310 hộ dân, với 1.236 nhân khẩu, năm 2014 tổ có 562 xe thuộc diện phải nộp phí BTĐB, trong đó, 175 xe có dung tích xy lanh từ 50 đến dưới 100 cm3, 387 xe trên 100 cm3. Cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, tại đây cũng gặp không ít khó khăn trong công tác thu phí BTĐB vì đây là loại phí mới nên một số hộ dân vẫn e dè, băn khoăn trong việc đóng phí. Nhưng với giải pháp, lấy cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các tổ chức, đoàn thể gương mẫu thực hiện trước, đa số người dân đồng tình, thực hiện việc đóng phí đúng thời gian quy định. Ông Nguyễn Thành Tổng, tổ trưởng tổ dân phố 5 cho hay, là đảng viên, cán bộ phải gương mẫu đi đầu, không chỉ ở lời nói mà bằng việc làm cụ thể, có như thế mới vận động được người dân, lời nói của mình mới thuyết phục được người khác. Trong 2 năm qua, với 3 xe máy, nhà ông đã đóng góp 6 lần phí theo mức quy định. Bà Đoàn Thị Mây, liên gia trưởng liên gia 5, 6: bộc bạch, được giao trách nhiệm thu phí BTĐB, ngoài việc gương mẫu đóng trước, ngày cũng như đêm bà đến tận từng nhà để tuyên truyền cho người dân thông suốt về chủ trương, quy định của Nhà nước. Có những hộ bà phải đến 5 lần 7 lượt mới thu được phí, thậm chí có lúc bị nói nặng nói nhẹ những lời khó nghe, nhưng bà vẫn kiên nhẫn giải thích cho dân hiểu; đôi lúc muốn bỏ cuộc, nhưng vì trách nhiệm, bà vẫn cuốc bộ đến từng con hẻm, từng gia đình tuyên truyền về nghĩa vụ nộp phí. Với những nỗ lực đó, năm 2014, tổ dân phố 5 là 1 trong 12 đơn vị của phường Tân An hoàn thành 100% kế hoạch thu phí BTĐB, được Đảng bộ phường khen thưởng, biểu dương.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc