Multimedia Đọc Báo in

Công ty Điện lực Dak Lak nỗ lực cấp điện mùa khô 2015

09:10, 11/05/2015
Mùa khô năm nay, công suất và sản lượng hệ thống điện tỉnh ta tăng cao hơn so với năm trước. Điều này gây nhiều khó khăn trong công tác vận hành nguồn và lưới điện. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Dak Lak (PC Dak Lak) đã chủ động đề ra nhiều giải pháp trong công tác quản lý vận hành, điều độ hệ thống điện nhằm bảo đảm cấp điện ổn định, liên tục cho các phụ tải, đặc biệt là các phụ tải bơm tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, chưa năm nào tình hình vận hành hệ thống điện Dak Lak căng thẳng đến vậy. Mùa mưa năm 2014 kết thúc sớm khiến lưu lượng nước về hồ chứa các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh thấp hơn so với mức trung bình nhiều năm. Nguồn và lưới điện, mặc dù đã được ngành điện quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của phụ tải. Bên cạnh đó, nhu cầu bơm tưới phục vụ sản xuất tăng đột biến khiến việc quá tải diễn ra ở nhiều khu vực do đơn vị quản lý vận hành. Qua theo dõi tình hình phụ tải mùa khô năm nay, công suất hệ thống điện có thời điểm đạt mức 305MW, tăng hơn 19% so với năm 2014. Một số trạm 110KV như Cư M’gar, Ea Tam, Krông Ana… luôn vận hành trong tình trạng quá tải. Ngoài việc phụ tải tăng cao gây nhiều khó khăn cho các đơn vị trực tiếp quản lý vận hành nguồn và lưới điện, công tác chỉ huy điều độ hệ thống điện cũng hết sức căng thẳng. Trong các ngày vừa qua, có nhiều thời điểm tưởng chừng như hệ thống điện Dak Lak sẽ không “trụ” nổi khi hàng loạt máy biến áp 110KV, 220KV quá tải và phụ tải tăng lên từng giờ. Trong khi đó, do nguồn nước cạn kiệt, các nhà máy thủy điện nhỏ chỉ hoạt động cầm chừng và được tính toán huy động chắt chiu từng KW để chống quá tải.

Khó khăn là vậy song nhờ sự phối hợp tốt trong công tác chỉ huy điều độ, trong việc huy động các nguồn thủy điện giữa Kỹ sư điều hành Hệ thống điện miền Trung (A3) và Điều độ viên PC Dak Lak (B41) nên hệ thống điện được duy trì và vận hành ổn định.  PC Dak Lak đã không để xảy ra tình trạng phải sa thải phụ tải và không xảy ra sự cố lớn, gây mất điện trên diện rộng. Mặc khác, để bảo đảm cấp điện, PC Dak Lak đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp mang lại hiệu quả nhất định.

Công nhân Công ty Điện lực Dak Lak thực hiện nâng dung lượng  các trạm biến áp.
Công nhân Công ty Điện lực Dak Lak thực hiện nâng dung lượng các trạm biến áp.

Trong đó, từ giữa năm 2014, công ty đã triển khai công tác dự báo phụ tải, lập phương thức vận hành hệ thống điện trong mùa khô một cách khoa học. Khi nhu cầu sử dụng điện bắt đầu tăng cao, đơn vị chủ động chuyển sơ đồ kết dây một số khu vực phù hợp, tránh được việc phải cắt điện do quá tải thiết bị. Đồng thời, trên cơ sở phương án chống quá tải cho mùa khô 2015, các đơn vị trực thuộc đã quyết liệt thực hiện công tác nâng dung lượng, hoán đổi các máy biến áp phụ tải, các máy biến áp tại các trạm trung gian. Bên cạnh đó, các Điện lực còn chú trọng triển khai việc duy tu, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị nguồn, lưới điện. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm nhất góp phần bảo đảm cấp điện trong điều kiện nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhất là những phụ tải phục vụ bơm tưới chống hạn, gây quá tải cục bộ tại một số khu vực.

Từ cuối tháng 12-2014, một số nhà máy thủy điện nhỏ phải ngừng vận hành, các nhà máy còn lại chỉ phát được một phần công suất vào một số giờ trong ngày do thiếu nước nên đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng điện áp trên lưới điện tại một số khu vực. Tuy nhiên, PC Dak Lak đã khai thác hợp lý các nguồn thủy điện nhỏ trên địa bàn, góp phần chống quá tải một số trạm trung gian, trạm 110KV. Song song đó,  công tác trực ban thao tác xử lý sự cố, tuyên truyền tiết kiệm điện luôn được công ty quan tâm nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung.

Việc đảm bảo cấp điện ổn định cho mùa khô là một thành công bước đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2015 của PC Dak Lak. Để tiếp tục thực hiện thành công nhiệm vụ này, trong những năm tiếp theo, đơn vị sẽ thực hiện quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là về đầu tư nguồn và lưới điện.

                                                                                                                          Nguyễn Văn Hảo


Ý kiến bạn đọc