Ngang nhiên vi phạm quảng cáo sữa dành cho trẻ em!
Hơn 2 tháng sau khi Nghị định 100/2014 NĐ-CP của Chính phủ về quảng cáo và sử dụng sữa cho trẻ chính thức có hiệu lực, trên địa bàn tỉnh, việc thực thi Nghị định này vẫn chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực khi việc vi phạm quảng cáo sữa, trong đó, có các hình thức tích điểm, tặng quà đi kèm… trái quy định vẫn diễn ra khá phổ biến.
Chính thức có hiệu lực từ 1-3-2015, Nghị định quy định: nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; sử dụng hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai, đặc biệt, không được cử nhân viên tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bà mẹ, phụ nữ mang thai hoặc thành viên trong gia đình họ tại cơ sở y tế hoặc bên ngoài cơ sở y tế với mục đích quảng cáo, tuyên truyền, khuyến khích sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ; không được áp dụng các biện pháp khuyến mãi đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, phiếu giảm giá, hoặc bất kỳ hình thức nào khác...
Bán sữa kèm theo khuyến mãi, tặng quà đi kèm của một hãng sữa tại TP. Buôn Ma Thuột (ảnh chụp chiều 5-5). |
Thế nhưng, trên thực tế, nhiều cửa hàng, cửa hiệu tạp hóa trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vẫn thờ ơ, phớt lờ các quy định trên, ngang nhiên treo biển quảng cáo cho nhiều hãng sữa ngay tại cửa hàng mình. Dạo quanh các siêu thị, quầy tạp hóa, nội thành TP. Buôn Ma Thuột không khó để tìm thấy các pa nô, áp phích quảng cáo cho đủ hãng sữa, hoặc bán sữa kèm theo các hình thức tích lũy điểm, có quà tặng đi kèm vẫn diễn ra khá phổ biến... Thậm chí, nhiều hãng sữa còn cử từ 1 đến 3 nhân viên túc trực tại các cửa hàng, cửa hiệu để quảng cáo, thuyết phục người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của mình. Chiều 5-5, tại một cửa hàng chuyên bán sữa trên đường Hoàng Diệu (TP. Buôn Ma Thuột) chủ cửa hàng và nhân viên vẫn vô tư quảng cáo, khuyến mãi cho mặt hàng sữa, với quà tặng đi kèm như bộ xếp hình cho bé, áo mưa… khi mua sữa ngoại của Mỹ, Nhật Bản. Còn tại quầy tạp hóa khác trên đường Lê Hồng Phong, nhân viên tiếp thị của hãng sữa N.Y (Hàn Quốc) còn đặt quầy trưng bày ngay lối đi chính và đon đả mời chào khách mua sữa của hãng này. Họ vô tư giới thiệu các dưỡng chất có trong sữa hoặc tìm mọi cách thuyết phục khách hàng mua về dùng thử , nếu mua 2 hộp Star gold 800 gam dành cho trẻ từ 1 - 3 tuổi (giá 295.000 đồng) sẽ được tặng một chiếc khăn tắm cho bé, mua 5 hộp thì tặng xe lắc tập đi, mua 12 hộp tặng máy xay sinh tố… Một nhân viên ở đây cho hay, khuyến mãi chỉ diễn ra trong hai ngày, mùng 5 và 6-5, khách nào không nhanh tay mua sản phẩm thì sẽ bỏ lỡ cơ hội có được những quà tặng hấp dẫn cho con. Những khách hàng tò mò đến xem thì sẽ được các nhân viên trên nhanh chóng xin tên, tuổi, số điện thoại để gọi điện thông báo, mời đến mua sản phẩm khi có chương trình ưu đãi lần sau.
Đa số các chủ cửa hàng, quầy tạp hóa lẫn nhân viên tiếp thị đều cho rằng, họ chưa biết đến Nghị định 100 nên vẫn bày bán sữa và các mặt hàng khuyến mãi ở nơi bắt mắt nhằm gây sự chú ý cho khách hàng, riêng các chương trình ưu đãi thì do phía nhà cung cấp đề ra theo từng chu kỳ khác nhau, hoặc là tặng quà đi kèm hoặc giảm giá trực tiếp cho khách hàng từ 5.000- 10.000 đồng/mỗi sản phẩm. Một chủ quầy tạp hóa trên đường Trần Phú thừa nhận, nhiều ưu đãi nhất phải kể đến là ở các dòng sữa ngoại, hầu hết đều có tặng ly, chén, cặp xách, đồ chơi, xe đạp… đi kèm. Hễ tháng nào có chương trình khuyến mãi thì sản phẩm của hãng sữa đó bán rất chạy. Chị Mai Thị L. (huyện Cư M’gar) chia sẻ, khi chọn sữa cho con ít nhiều chị cũng bị chi phối bởi các chương trình khuyến mãi, tặng quà đi kèm. Lâu nay, chị hay cho con dùng dòng sản phẩm X.O của hãng Nam Yang, song từ khi phát hiện dòng sữa Enfa A+ có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn như tặng bộ xếp hình, xe đạp cho bé… nên chị nhận thấy đã đến lúc chuyển sang dùng loại sản phẩm này.
Để Nghị định của Chính phủ thật sự đi vào cuộc sống và đem lại những kết quả thiết thực, thiết nghĩ, rất cần sự vào cuộc tuyên truyền, xử lý nghiêm của các cơ quan chức năng, tránh sự thờ ơ của những người có trách nhiệm, được như vậy, thì Nghị định mới thực sự phát huy được ý nghĩa trong việc khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, bởi sữa mẹ vẫn là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
Trâm Anh
Ý kiến bạn đọc