Multimedia Đọc Báo in

Quỹ Hỗ trợ nông dân TX. Buôn Hồ: Tiếp sức cho nông dân đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế

15:03, 16/05/2015
Cùng với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vay ứng phân bón trả chậm, thời gian qua nhiều hội viên nông dân tại TX. Buôn Hồ, nhất là những hộ có hoàn cảnh khó khăn đã được vay vốn ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để đầu tư sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Là một trong những hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của thôn Tây Hà 5 (xã Cư Bao), gia đình chị Bùi Thị Hưng chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập từ 6 sào đất cằn cỗi cùng với tiền công làm thuê của hai vợ chồng. Mặc dù đã cố gắng khắc phục khó khăn, học tập các hộ xung quanh thay đổi phương thức sản xuất nhưng do đất đai kém màu mỡ, cây trồng không phát triển được, gia đình lại không có điều kiện để đầu tư tái sản xuất nên vợ chồng chị Hưng đành cam chịu mãi cảnh nghèo. Năm 2014, gia đình chị được Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho vay 17 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân và vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ nguồn vốn này, chị Hưng đã mạnh dạn mua 3 con bò, 4 con dê cùng với nuôi heo, tận dụng nguồn phân để trồng rau. Nhờ chịu khó chăm sóc, áp dụng những kiến thức chăn nuôi học được từ các lớp tập huấn, chỉ sau một thời gian ngắn, gia đình chị Hưng đã xuất bán 2 lứa dê thịt, thu về hơn 30 triệu đồng. Đến nay gia đình chị đã phát triển được đàn dê lên 30 con, thu nhập từ vườn rau được hơn 100 nghìn đồng/ngày cùng với 3 con bò đang độ sinh sản, ước tổng giá trị gần 200 triệu đồng. Ước mơ thoát nghèo của gia đình chị Hưng chỉ còn là vấn đề thời gian. Chị Hưng cảm kích: “Kết quả này thật là ngoài mong ước của gia đình, nhờ sự hỗ trợ của các cấp Hội Nông dân, nhất là sự giúp đỡ của các hội viên nông dân trong xã. Vợ chồng tôi đang cố gắng làm ăn, tích góp xây dựng ngôi nhà mới, xây dựng thêm mô hình trồng hoa để nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình bền vững”.

 Chị Lê Thị Hồng Sâm, Chủ tịch Hội  Nông dân  xã  Cư Bao đi  kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay của  hội viên.
Chị Lê Thị Hồng Sâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cư Bao đi kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay của hội viên.

Không chỉ gia đình chị Bùi Thị Hưng, địa bàn xã Cư Bao còn có nhiều hộ nông dân khác đã phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để đầu tư xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó góp phần hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm của địa phương. Với hơn 1.900 hội viên tại 18 chi hội, trong thời gian qua Hội Nông dân xã Cư Bao đã có nhiều cách làm hay trong việc vận động hội viên xây dựng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vận động hội viên phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo với hình thức đóng góp 50.000 đồng/hội viên nên từ 15 triệu đồng năm 2012 đến nay Quỹ đã tăng lên gần 100 triệu đồng. Nguồn quỹ này cùng với nguồn vốn thị xã hỗ trợ nông dân theo Đề án 61 của Chính phủ và hơn 6 tỷ đồng vốn vay tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giúp nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã có vốn đầu tư phát triển sản xuất, tái canh cây trồng, vật nuôi.

Hội Nông dân TX. Buôn Hồ hiện có 12 cơ sở hội với trên 14.000 hội viên. Trong những năm qua, mặc dù Hội đã thực hiện nhiều phương án hỗ trợ nông dân bằng phương thức tín chấp với ngân hàng, ứng phân trả chậm nhưng nguồn vốn hạn hẹp nên một số hội viên, đặc biệt là hội viên nghèo, chưa tiếp cận được nguồn vốn.  Thực hiện Kết luận số 61 – KL/TW ngày 3-12-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020” và Quyết định số 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011 – 2020”, Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, để ngày càng có nhiều hội viên nông dân thoát nghèo vươn lên làm giàu nhờ nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, thời gian qua Hội Nông dân TX. Buôn Hồ đã tăng cường huy động vốn bằng nhiều hình thức như tranh thủ các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ qua dự án quốc gia, nguồn ngân sách của địa phương, phân bổ chỉ tiêu huy động cho các cơ sở hội lấy đó làm tiêu chí đánh giá hằng năm… Nhờ vậy, riêng trong năm 2014, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã huy động được 50,8 triệu đồng, nâng tổng số quỹ hiện có lên 1 tỷ 424 triệu đồng. Nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân đã đến với nhiều nông dân, góp phần hạn chế tình trạng vay nặng lãi ở địa phương, xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu để  nông dân đến tham quan học tập, nhân rộng. Chỉ tính riêng trong năm 2014, các chi hội nông dân trên địa bàn đã giúp 229 hộ hội viên nghèo vay vốn phát triển sản xuất, trong đó có 104 hộ nông dân thoát nghèo với số tiền trên 824 triệu đồng từ nguồn quỹ hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân. Từ năm 2011 đến nay, Hội Nông dân TX. Buôn Hồ đã xây dựng được nhiều mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình chăn nuôi thỏ tại phường Thống Nhất, chăn nuôi heo thịt trồng nấm tại phường Đạt Hiếu; dự án nuôi cá nước ngọt ở xã Ea Blang…

Trao đổi về hướng phát triển của Quỹ Hỗ trợ nông dân trong thời gian tới, ông Võ Công Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân TX. Buôn Hồ cho biết: “Thị hội sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến từng cơ sở hội, chi hội để vận động hội viên nông dân cùng chung tay góp sức xây dựng nguồn quỹ hội ngày càng phát triển về chất và lượng nhằm giúp nhiều hội viên nghèo được tiếp cận vốn vay, phát triển sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo là hội viên nông dân đến mức thấp nhất”.

 Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để tạo thuận cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công phục vụ, thông thoáng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trong của cải cách hành chính mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đang nỗ lực thực hiện.