Multimedia Đọc Báo in

Chàng thanh niên vượt khó làm kinh tế giỏi

09:59, 17/06/2015

Anh Lưu Văn Dũng (thôn Quỳnh Ngọc II, xã Ea Na, huyện Krông Ana) sinh ra trong một gia đình nhà nông có hoàn cảnh khó khăn, đông con. Năm 2008, người cha đột ngột qua đời, mọi gánh nặng đổ dồn lên đôi vai của Dũng, anh trở thành trụ cột chính trong gia đình, nuôi mẹ, 3 người em và 2 đứa cháu ruột.

Sau 6 năm đi làm công nhân cơ khí đóng tàu tại TP. Hồ Chí Minh (từ năm 2001 đến 2006), anh Dũng nhận thấy nghề cơ khí không phù hợp với sức khỏe của mình. Vì vậy, anh đã quyết định trở về địa phương lập nghiệp. Anh xây dựng một mô hình kinh tế tổng hợp trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Nhiều lần thất bại bởi liên tục mất mùa vì mưa lũ, hạn hán, dịch bệnh nhưng anh Dũng vẫn kiên trì, không nản lòng. Anh chia sẻ: “Có những năm mưa lũ ngập lụt, làm đổ và mất trắng toàn bộ diện tích ngô, lúa và làm trôi hết cá trong ao. Dịch bệnh làm chết hết đàn heo. Nhưng mình nghĩ với sức trẻ, chỉ cần có quyết tâm là mình sẽ làm được. Vì vậy, mình vẫn kiên trì theo đuổi con đường đã chọn”. Đến nay, ngoài hơn 3 ha trồng lúa của gia đình, anh còn hợp đồng thêm gần 5 ha đất để trồng ngô. Bên cạnh đó, anh còn có 3 ao cá với diện tích 1.500 m2, nuôi heo, bò và 200 trụ tiêu, 1,3 ha cà phê, gần 2 ha rừng và 1 phần diện tích đất để trồng dâu nuôi tằm. Anh còn đầu tư nuôi thêm vịt thịt, cứ mỗi đàn vịt với 1.000 con nuôi khoảng 2 tháng là xuất bán, sau đó lại tiếp tục nuôi tiếp đàn khác. Với mô hình kinh tế tổng hợp như trên, trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí anh có lãi khoảng 300 triệu đồng. Anh Dũng còn tạo việc làm cho nhiều lao động là những thanh niên không có việc làm ổn định và nhiều người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Anh Dũng đang bơm nước vào ruộng lúa của gia đình.
Anh Dũng đang bơm nước vào ruộng lúa của gia đình.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Dũng còn năng nổ tham gia các hoạt động Đoàn. Từ năm 2009, anh làm Bí thư Chi đoàn thôn Quỳnh Ngọc II đến nay. Trong công tác Đoàn, anh được rất nhiều người và các em nhỏ quý mến vì anh là một người nhanh nhẹn, vui tính, hoạt bát, hòa đồng, nhiệt tình, năng nổ… Nhiều năm liền anh đã được nhận giấy khen là cán bộ Đoàn xuất sắc.

 Trần Thắm


Ý kiến bạn đọc