Multimedia Đọc Báo in

Lộn xộn taxi "dù" - Kỳ I: Taxi "dù"... "phá giá"

08:56, 08/06/2015

Hiện nay, tình trạng xe dù nói chung, taxi “dù” nói riêng đón, trả khách không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến trên địa bàn Dak Lak, nhất là khu vực TP. Buôn Ma Thuột, khiến hoạt động vận tải ở đây thời gian qua rất lộn xộn, nguy cơ mất an toàn giao thông cao…

Kỳ I: Taxi “dù”... “phá giá”

Chỉ cần 1 ôtô con cá nhân, in ra mấy tấm cạc giới thiệu địa chỉ, điện thoại, dịch vụ chở khách là các lái xe có thể hành nghề taxi một cách dễ dàng, thu nhập có khi tới hàng chục triệu đồng/tháng, mà không gặp trở ngại gì từ cơ quan chức năng.

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô thì kinh doanh vận tải bằng taxi cần những điều kiện sau: có đồng hồ tính tiền theo km lăn bánh được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và kẹp chì, có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn trên nóc xe; có phù hiệu do cơ quan thẩm quyền cấp; đăng ký màu sơn của xe, biểu trưng của doanh nghiệp và số điện thoại giao dịch với khách…

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải lập biên bản xử phạt 1 trường hợp taxi “dù”  tại khu vực bến xe Quảng Phú (huyện Cư Mgar).
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải lập biên bản xử phạt 1 trường hợp taxi “dù” tại khu vực bến xe Quảng Phú (huyện Cư Mgar).

Hầu hết taxi “dù” là xe sử dụng cá nhân, không đăng ký kinh doanh vận tải bằng ôtô, nhưng tự ý đưa ra hoạt động dịch vụ taxi, có đặc điểm chung là không có điểm đỗ xe cố định, xe có thể đậu tại nhà riêng hoặc ở các tuyến đường gần khu vực đông người như bệnh viện, sân bay… Trong vai một hành khách đi xe, tôi gọi điện cho 1 “taxi” cá nhân (thường đón khách trước khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh), chừng 3 phút sau xe đã đến điểm hẹn. Quan sát trong xe, không hề thấy đồng hồ tính cước, tính giờ và lộ trình, nên việc tính cước chỉ theo thỏa thuận giữa tài xế và hành khách. Tôi yêu cầu chủ xe chở từ TP. Buôn Ma Thuột đến trung tâm thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar), dài khoảng 20 km. Lúc đầu lái xe này ra giá 300 ngàn đối với cả chiều đi lẫn về, sau một hồi ngã giá, lái xe đồng ý lấy 250 ngàn đồng/40km. Lái xe này cũng cho hay, hành trình chạy càng dài thì số tiền thu nhập càng cao, anh đưa ra một trường hợp cụ thể đối với tuyến từ Buôn Ma Thuột – Dak Mil (tỉnh Dak Nông) dài 60 km, chỉ cần khách trả giá 400 ngàn đồng/chặng, anh vẫn chạy, vì giờ đường tốt, xe bon bon khoảng 1 giờ đồng hồ là tới nơi, chiều ngược lại, anh chỉ cần đón 1 đến 2 hành khách, lấy thêm 200 ngàn nữa, vậy là cả đi lẫn về, anh kiếm được gần 500 ngàn đồng sau khi đã trừ khoảng 120 ngàn đồng chi phí nhiên liệu. Chưa kể, những ngày lễ, nhu cầu khách đi taxi thường với hành trình dài, mỗi ngày thu nhập của anh cũng xấp xỉ 2 triệu đồng.

Theo lái xe tên T. (TP. Buôn Ma Thuột), tính đến nay, anh đã hoạt động taxi “dù” gần 7 năm, thu nhập từ 400 đến 500 ngàn đồng/ngày sau khi đã trừ chi phí, anh còn tự tin thổ lộ, khi nào taxi “dù” cá nhân đi hết thì các taxi thương hiệu mới có cơ hội đón khách, vì giá cả taxi “dù” luôn mềm hơn.

Tương tự, taxi “dù” Th. (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cũng in cạc quảng cáo ì xèo các thông tin dịch vụ vận chuyển hành khách như một xe kinh doanh chính hãng. Cũng trong vai hành khách đi từ Buôn Ma Thuột đến thị trấn Quảng Phú, thay vì hét giá cao để tôi thỏa thuận, lái xe này đã ra giá khá mềm, chỉ 200 ngàn đồng cả đi lẫn về. Anh cho hay, với mức giá đó, coi như lái xe khuyến mãi chiều về cho hành khách, vì đây là xe gia đình, không phải đóng thuế, không phải nộp các loại phí hằng tháng như các hãng taxi khác nên giá cước mềm hơn. Theo tính toán của ông Th., từ Buôn Ma Thuột – Cư M’gar, cả đi lẫn về chỉ mất khoảng 50 ngàn đồng tiền xăng, như vậy lấy 200 ngàn, vẫn lãi 150 đồng/chuyến…

(Còn nữa)

Phạm Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Từ hành trình 120 năm xây dựng, phát triển đến khát vọng vươn tầm và kiến tạo
Sáng 26/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đắk Lắk – 120 năm hình thành và phát triển”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung và GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đồng chủ trì hội thảo.