Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 theo hình thức BOT
Quốc lộ 26, đoạn qua thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar chật hẹp, không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phương tiện tham gia giao thông. |
Theo quy mô dự án, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài 11 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô, đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ; đoạn đi qua địa phận tỉnh Dak Lak được xây dựng tại km 91+383 – km 98+800 (thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar), chiều dài toàn tuyến khoảng 7,5 km, quy mô đầu tư đường phố chính đô thị thứ yếu, vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Tổng mức đầu tư cho dự án này trên 859,8 tỷ đồng (đã bao gồm cả lãi vay ngân hàng), trong đó, chi phí xây dựng xây dựng gần 43,2 tỷ đồng; bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư gần 73 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn trên 48,3 tỷ đồng; chi phí dự phòng trên 208,8 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian thi công (tạm tính) hơn 46,4 tỷ đồng. Phương án đầu tư đoạn qua Dak Lak sẽ được thực hiện mở rộng nền, mặt đường, bù vênh thảm bê tông nhựa trên mặt đường cũ, bổ sung xây dựng hệ thống thoát nước, các hạng mục vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, giải phóng mặt bằng ngoài phạm vi dự án sẽ do địa phương thực hiện để phù hợp với quy hoạch. … Còn công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ dự án, đoạn qua tỉnh Dak Lak sẽ được tách thành tiểu dự án riêng giao cho UBND tỉnh triển khai thực hiện theo Nghị định số 108/2009/NĐ-CP. Theo thống kê, dự án qua Dak Lak không ảnh hưởng lớn đến các công trình kiên cố của các hộ dân dọc 2 bên tuyến, không có hộ nào phải giải tỏa trắng; việc đền bù chỉ ảnh hưởng đến các hạng mục kỹ thuật như trạm biến áp, trụ cao thế, trụ điện chiếu sáng, tổng số tiền giải tỏa khoảng 6,4 tỷ đồng. Nói về tầm quan trọng của việc triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26, tại Lễ động thổ xây dựng dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl khẳng định: “Dak Lak là tỉnh miền núi, giao thông chủ yếu dựa vào hệ thống đường bộ, trong đó, Quốc lộ 26 là tuyến hết sức quan trọng, do đó, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này có ý nghĩa đối với địa phương, đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế còn khó khăn như hiện nay. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư tập trung nhân lực, thiết bị đầy đủ góp phần đẩy nhanh tiến độ công trình, đặc biệt phải chú trọng công tác bảo đảm an toàn giao thông trong suốt quá trình triển khai dự án. Còn riêng về phần giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, đoạn qua địa phận tỉnh Dak Lak, tỉnh giao nhiệm vụ cho UBND huyện Ea Kar chịu trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời giải quyết các thủ tục, vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất để chủ đầu tư triển khai dự án đúng kế hoạch, tiến độ.”
Đại diện chủ đầu tư, ông Lê Tự Tâm, Chủ tịch HĐQT, kiêm giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 501 khẳng định, tỉnh Khánh Hòa và Dak Lak đang ngày càng phát triển, việc đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26, đoạn qua 2 địa phương này sẽ góp phần nối liền hành lang giao thông của Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, phục vụ đắc lực chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho 2 địa phương. Chủ đầu tư cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các bên liên quan, thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát trong quá trình tổ chức thi công công trình bảo đảm chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án.
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc