Multimedia Đọc Báo in

Dừng việc xây dựng trạm bơm chống hạn tại Cánh đồng 8-4 (huyện Lắk)

09:12, 14/07/2015
Vừa qua, UBND huyện Lắk đã chủ trì cuộc họp xử lý đơn kiến nghị của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cánh đồng 8-4 về việc Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Đắk Lắk xây dựng trạm bơm chống hạn tại Cánh đồng 8-4 (trên địa bàn 2 xã Buôn Tría và Buôn Triết, huyện Lắk).
 
Kết luận cuộc họp, ông Tô Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk yêu cầu Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Đắk Lắk phải dừng ngay việc xây dựng trạm bơm chống hạn.

Trước đó, ngày 17-3, UBND huyện Lắk cũng đã có thông báo kết luận về việc dừng khảo sát, xây dựng trạm bơm chống hạn của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Đắk Lắk vì không đúng quy trình và gây lãng phí trong đầu tư. Tuy nhiên, phía Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Đắk Lắk vẫn “phớt lờ” thông báo của UBND huyện và tiếp tục cho xây dựng trạm bơm mới ngay bên cạnh trạm bơm của HTX Dịch vụ nông nghiệp Cánh đồng 8-4 đã có từ lâu. Bởi phía Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Đắk Lắk cho rằng HTX Dịch vụ nông nghiệp Cánh đồng 8-4 không đủ năng lực tưới tiêu, đã để xảy ra tình trạng hạn hán. Số vốn mà Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Đắk Lắk đầu tư xây dựng trạm bơm chống hạn có giá trị 1,9 tỷ đồng.

Được biết, vào năm 2006, nhằm giúp cho việc sản xuất nông nghiệp được thuận tiện, giảm chi phí đầu tư, đáp ứng việc tưới tiêu nên một số hộ dân ở Buôn Tría và Buôn Triết đã đứng ra thành lập Tổ bơm nước và xin chủ trương của UBND huyện Lắk cho kéo điện, xây trạm bơm phục vụ nông dân sản xuất. Thấy được hiệu quả của việc xây dựng trạm bơm, vào năm 2009, Tổ bơm nước xin thành lập HTX và đã được UBND huyện đồng ý. Tính đến thời điểm hiện nay, HTX đã phục vụ tốt việc tưới tiêu cho bà con nông dân trên địa bàn các xã Buôn Tría, Buôn Triết và Đắk Liêng. Ông Phạm Văn Thuần, Chủ tịch UBND xã Buôn Tría cho biết: Từ khi thành lập đến nay, HTX chưa để xảy ra tình trạng thiếu nước, hạn hán. UBND xã cũng chưa hề nhận được bất kỳ phản ánh, khiếu nại nào của người dân về dịch vụ cung cấp nước tưới của HTX.

Theo nhận định của UBND huyện Lắk thì việc Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Đắk Lắk cho xây dựng trạm bơm chống hạn trong vùng diện tích quy hoạch thuộc hệ thống tưới công trình thủy lợi Buôn Triết (hiện đang được HTX phục vụ ổn định) là điều chưa cần thiết và gây lãng phí trong đầu tư. Bên cạnh đó, theo quy định, công tác đầu tư xây dựng công trình thủy lợi trên địa bàn phải có ý kiến thống nhất của chính quyền cơ sở và UBND huyện trước khi xin chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền. Mặc dù chưa được sự đồng ý của chính quyền địa phương và UBND huyện nhưng phía công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Đắk Lắk vẫn cho tiến hành xây dựng công trình thủy lợi là trái với quy định.

Để tránh việc đầu tư chồng chéo, gây lãng phí, UBND huyện Lắk đề nghị Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Đắk Lắk nên khảo sát và xây dựng trạm bơm tại cánh đồng buôn M’ Liêng (xã Đắk Liêng) để phục vụ việc tưới tiêu cho người dân.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc