Multimedia Đọc Báo in

Giao chỉ tiêu thu thuế, phí cần sát thực tế

09:46, 25/09/2015
Giao chỉ tiêu thu thuế, phí là một trong biện pháp tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ cho ngành Thuế. Tuy nhiên, thời gian qua việc giao chỉ tiêu không sát với thực tế khiến ngành Thuế rất “chật vật” trong việc hoàn thành nhiệm vụ.

Đơn cử như năm 2015, Chi cục Thuế huyện Krông Pắc được HĐND tỉnh giao chỉ tiêu thu trên 59,5 tỷ đồng và HĐND huyện giao chỉ tiêu thu 64,5 tỷ đồng. Đây được xem là chỉ tiêu khá cao (hiện đứng thứ 2 trong toàn tỉnh, chỉ sau TP. Buôn Ma Thuột) so với thực tế địa phương. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Pắc Mai Văn Thuyên, bước vào thực hiện nhiệm vụ thu năm 2015, bên cạnh việc  phát sinh nhiều yếu tố bất lợi như tăng trưởng không theo dự báo; tình trạng doanh nghiệp (DN) ngừng, nghỉ kinh doanh hoặc hoạt động cầm chừng ngày càng nhiều… thì nhiều nguồn thu được giao chỉ tiêu không sát với thực tế kinh doanh và phát triển của địa phương, nhất là chỉ tiêu thu thuế GTGT được giao mà không tính đến những thay đổi chính sách thuế… đã khiến các chỉ tiêu rất khó hoàn thành. Chỉ tính riêng khoản thuế GTGT, năm 2015 đơn vị được giao thu 31 tỷ đồng chắc chắn sẽ không thể đạt được bởi những thay đổi chính sách không thu thuế GTGT từ kinh doanh nông sản, phân bón, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp… (tổng thu từ nguồn này khoảng 9 tỷ đồng). Một khoản thu khác cũng sẽ không thể hoàn thành được là tiền thuê đất do 14 DN, công ty lớn trên địa bàn huyện đã chuyển về cho Cục Thuế tỉnh quản lý (nguồn thu này khoảng 4 tỷ đồng). Trong khi đó, nguồn thu thuế thu nhập DN trên địa bàn cũng hạn chế do hầu hết DN đều kinh doanh khó khăn vì bị ảnh hưởng suy thoái kinh tế, trong khi nguồn thu từ DN vãng lai thi công đập Krông Búk Hạ đã hết do đã thi công xong. Bên cạnh yếu tố khách quan, một yếu tố khác cũng khiến cho việc thu thuế, phí chưa đạt được như mong muốn là lực lượng làm công tác chuyên môn quá mỏng. Chẳng hạn, đơn vị chủ lực trong hoạt động thu thuế, phí là Đội thuế liên xã – thị trấn hiện chỉ có 6 cán bộ, nhưng phải quản lý 16 xã, thị trấn với trên 2.800 hộ nộp thuế (trong đó chỉ mới có 62 hộ nộp thuế qua Kho bạc Nhà nước). Trước thực tế đó, đến hết tháng 8-2015, đơn vị mới chỉ thu được gần 42,4 tỷ đồng (đạt 65,68% dự toán HĐND huyện giao); trong đó thu thuế, phí mới chỉ được 38,1 tỷ đồng (59,15% dự toán HĐND huyện giao). Nguy cơ không đạt chỉ tiêu thu thuế, phí năm 2015 của huyện Krông Pắc là rất lớn.

Nguyên tắc cơ bản của thu ngân sách phải được xây dựng dựa trên nguồn thu thực tế của địa phương để từ đó có con số dự báo phù hợp. Việc giao chỉ tiêu không phù hợp không những gây áp lực cho cơ quan Thuế mà còn tạo ra sự thiếu công bằng giữa các đơn vị.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để tạo thuận cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công phục vụ, thông thoáng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trong của cải cách hành chính mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đang nỗ lực thực hiện.