Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc

11:58, 11/09/2015

Chi cục Thú y tỉnh cho  biết, từ ngày 25-8 đến nay trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã xảy ra 3 ổ bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc.

ảnh
Chăn nuôi bò thả rông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Ổ bệnh đầu tiên phát hiện vào ngày 25-8 tại 1 hộ dân thuộc khối 4 phường Thành Nhất làm 50 con heo bị bệnh (tổng đàn là 68 con). Ban chỉ đạo Phòng chống dịch của phường cùng với UBND thành phố và Trạm Thú y đã tổ chức tiêu hủy 26 con bị bệnh nặng, số heo còn lại chủ chăn nuôi để lại điều trị. Từ ngày 1 đến 6-9, bệnh LMLM tiếp tục xảy ra trên bò tại thôn 6 và 7 xã Cư Êbur làm 51 con mắc bệnh. Đến nay phần lớn bò bị bệnh đã được điều trị khỏi về triệu chứng lâm sàng, chỉ còn 12 con đang tiếp tục điều trị.

Trạm Thú y cùng với UBND TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh LMLM, không để lây lan trên diện rộng như nghiêm cấm vận chuyển heo và trâu bò ra khỏi vùng dịch, dọn vệ sinh khu vực chăn nuôi, phun hóa chất, rắc vôi bột xung quanh khu vực chăn nuôi, hướng dẫn chủ gia súc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, chăm sóc và điều trị gia súc mắc bệnh... Chi cục Thú y khuyến cáo, trong mùa mưa, độ ẩm cao là điều kiện cho các mầm bệnh trên đàn gia súc phát triển, vì vậy người chăn nuôi cần tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh để bảo vệ đàn vật nuôi, đồng thời Chi cục cũng yêu cầu cán bộ thú y cơ sở tăng cường giám sát, quản lý tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Minh Thuận
 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.