Multimedia Đọc Báo in

Bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế

11:00, 30/04/2016
Là một đơn vị quân đội, nhưng những năm qua Công ty TNHH MTV xây dựng 470 – Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đã phát huy mạnh mẽ phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ để trụ vững trên mặt trận kinh tế trong thời kỳ mới, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cả kinh tế và quốc phòng.
 
Những người lính thợ tài hoa
 
Tiền thân là Sư đoàn 470 Anh hùng, trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tuyến chi viện chiến lược mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Theo yêu cầu nhiệm vụ cách mạng mới, một số đơn vị của Bộ đội Trường Sơn được chuyển sang làm nhiệm vụ xây dựng kinh tế và Công ty Xây dựng 470 trực thuộc Binh đoàn 12 được thành lập trên cơ sở lực lượng xây dựng cầu, đường của tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn. Trong thời kỳ mới, khi không còn đạn bom, những người lính công binh năm xưa lại càng có dịp phát huy tài năng của mình để cống hiến cho Tổ quốc. Hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia, nhất là những công trình nằm ở khu vực Tây Nguyên đã được cấp trên, các nhà đầu tư tín nhiệm giao cho Công ty 470 thi công. Còn nhớ những ngày thi công công trình Thủy điện Buôn Tua Srah, các đơn vị thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, mà chủ công là Công ty Xây dựng 470 đảm nhận thi công đập chính phía thượng lưu. Thủy điện Buôn Tua Srah có hồ lớn nhất trong số các hồ thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Sêrêpốk, nên việc thi công đập chính được xác định là hạng mục quan trọng, đòi hỏi đầu tư nhiều công sức nhất. Để thi công đập chính thủy điện Buôn Tua Srah, những người lính thợ Công ty Xây dựng 470 cùng những kỹ sư, công nhân các nhà thầu thi công khác phải đào đắp hơn 10 triệu m3 đất đá. Để hoàn thành công việc đạt và vượt tiến độ, cán bộ, chiến sĩ Công ty Xây dựng 470 đã phải vượt qua nhiều khó khăn thử thách. Ngay việc khoan đá, nổ mìn, có nơi bộ đội phải đu mình trên độ cao hàng trăm mét so với mặt đất... Đó chỉ là một trong những công trình tiêu biểu, ngoài ra còn có hàng loạt công trình lớn ở khắp mọi miền đất nước đã in dấu chân của những người lính thợ Công ty 470 như Thủy điện Sêrêpôk 4A, Hồ Krông Pắc Thượng… tại Đắk Lắk hay thủy điện Thác Mơ (Bình Phước), đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) – Túy Loan (Đà Nẵng), đường trục Nam – Bắc Đảo Phú Quốc… Ở bất kỳ công trình nào, Công ty 470 cũng được đánh giá cao về tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình. Công ty từng được Bộ GTVT đánh giá là 1 trong 10 nhà thầu hàng đầu tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư. 
 
"Làm kinh tế giỏi cũng là  cách bảo vệ Tổ quốc"
 
Theo Đại tá Đỗ Duy Sáng, Bí thư Đảng ủy - Phó Giám đốc Công ty, bên cạnh hiệu quả kinh doanh, Đảng ủy, Ban lãnh đạo công ty luôn xác định việc hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước cũng là cách để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình. Công ty 470 làm nhiệm vụ xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng. Sự phát triển và tăng trưởng kinh tế sẽ tăng năng lực về thiết bị, con người, góp phần giữ gìn và tăng cường tiềm lực quốc phòng. Các thiết bị của đơn vị có thể chuyển ngay sang làm nhiệm vụ mở đường, vận tải quân sự, phục vụ chiến đấu. Trong thời bình, các thiết bị này lại phục vụ cho nhiệm vụ xây dựng kinh tế. Đơn vị được tổ chức theo mô hình một doanh nghiệp, vừa theo mô hình một đơn vị quân đội theo hướng tinh gọn, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng kinh tế, do đó đã phát huy những ưu điểm nổi trội mà các doanh nghiệp ngoài quân đội không có được. Ngoài việc có hệ thống tổ chức chỉ huy rất chặt chẽ, kỷ luật nghiêm, lực lượng lao động trẻ, khỏe, đội ngũ cán bộ có bản lĩnh vững vàng… thì trong cơ chế thị trường, đơn vị không có thêm ưu đãi nào trong cạnh tranh. Đại tá Đỗ Duy Sáng cho biết thêm, trước áp lực cạnh tranh rất lớn của thị trường, đơn vị xác định lấy năng lực, uy tín để tạo “đòn bẩy” trong phát triển. Nhờ đó, dù kinh tế khó khăn, công trình xây dựng ít, nhưng Công ty 470 vẫn được nhà đầu tư, cấp trên tín nhiệm giao thi công nhiều công trình lớn, qua đó đã giúp công ty có tốc độ tăng trưởng khá, ổn định. Chỉ tính riêng trong năm 2015, công ty đã thi công được 21 công trình, đạt doanh thu trên 301 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 3,8 tỷ đồng và bảo đảm thu nhập bình quân của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên gần 6,8 triệu đồng/người/tháng.
Với những thành tích đạt được, Công ty 470 đã vinh dự 2 lần được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và Anh hùng lao động. Đại tá Đỗ Duy Sáng cho rằng, đây là niềm tự hào, nhưng cũng là trách nhiệm của đơn vị phải phấn đấu phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian đến. 
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc