Multimedia Đọc Báo in

Nhiều giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh

12:40, 01/07/2016

Những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC); đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính Nhà nước, được người dân đánh giá cao về sự phục vụ của chính quyền.

Tại TP. Buôn Ma Thuột, bộ phận Phòng một cửa ở HĐND - UBND thành phố đang hoạt động khá hiệu quả. Tổ tiếp nhận và trả kết quả phối hợp nhịp nhàng, đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân. Kết quả giải quyết hồ sơ luôn bảo đảm về thời gian, có những hồ sơ giải quyết sớm hơn so với quy định, được các tổ chức và nhân dân đánh giá cao. Cụ thể, trong quý II-2016, bộ phận này đã tiếp nhận và giải quyết 10.765 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đạt 100%. Hiện TP. Buôn Ma Thuột đang thực hiện thí điểm việc xây dựng chính quyền điện tử và bước đầu ghi nhận những kết quả rất khả quan. Ngay từ đầu năm 2015, UBND thành phố đã đẩy mạnh vận hành trang thông tin điện tử với 100% TTHC được công khai trên Cổng thông tin điện tử của thành phố; hệ thống văn bản được cập nhật và gửi nhận qua mạng Internet đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các TTHC. Ông Nguyễn Trinh Đạt, Phó trưởng Phòng Nội vụ TP. Buôn Ma Thuột cho biết, mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia làm thủ tục hồ sơ tại bộ phận một cửa sẽ được lập trình một mã số riêng ngay trong phần mềm mạng LAN. Hệ thống này thông báo rõ hồ sơ đang nằm ở đâu, thời hạn giải quyết xong là khi nào, rất thuận tiện cho người dân theo dõi. Việc giải quyết hồ sơ của bộ phận một cửa cũng nhanh gọn, không còn tình trạng sót hồ sơ chưa giải quyết. Theo ông Đạt, việc ứng dụng công nghệ thông tin đang góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đối với người dân và doanh nghiệp, giảm được tình trạng chậm giải quyết hồ sơ.

Người dân đến làm việc tại Phòng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo mô hình một cửa của UBND TP. Buôn Ma Thuột.
Người dân đến làm việc tại Phòng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo mô hình một cửa của UBND TP. Buôn Ma Thuột.

Để góp phần nâng cao chỉ số CCHC trên địa bàn, UBND huyện Cư M’gar đã luôn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, công chức phục vụ cho yêu cầu quản lý chính quyền, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trong giải quyết TTHC. Song song đó, huyện đã công khai quy trình, dịch vụ hành chính công trên trang thông tin điện tử của huyện và tại các bộ phận tiếp nhận, trả kết quả để người dân thuận lợi trong việc tiếp cận, thực hiện TTHC. Từ năm 2015 đến nay, UBND huyện đã triển khai vận dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc tại tất cả các cơ quan thuộc UBND huyện, 100% cơ quan, đơn vị cấp huyện và UBND xã, thị trấn đều kết nối Internet để khai thác, tra cứu thông tin phục vụ công việc. Ngoài ra, các cơ quan hành chính huyện cũng xây dựng hệ thống mạng nội bộ để trao đổi thông tin. Điểm đáng ghi nhận của bộ phận một cửa huyện Cư M’gar là đã rút ngắn được thời gian thực hiện các TTHC so với quy định, giảm thiểu hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn.

Với huyện Krông Pắc, những năm qua, chính quyền nơi đây đã đẩy mạnh việc xây dựng kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật từng quý trong năm, phát hiện và xử lý kịp thời những văn bản không phù hợp. Hiện nay, huyện đã triển khai đề án một cửa liên thông theo hướng hiện đại, tiến hành áp dụng phần mềm một cửa điện tử và quản lý văn bản trên hệ thống Eoffice. Việc ứng dụng này đã tạo thuận tiện cho cán bộ, công chức trong quá trình làm việc, giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh gọn và hiệu quả hơn

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, cùng với sự nỗ lực của các địa phương, hằng năm Sở Nội vụ cũng đã chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai nhiều chương trình cụ thể nhằm tuyên truyền sâu rộng về công tác CCHC trên địa bàn tỉnh như: triển khai đồng bộ việc niêm yết, công khai các quy định, thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của tỉnh, các cơ quan, đơn vị; phối hợp với các cơ quan chức năng cổ động, treo băng rôn, panô, áp phích; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thông qua Báo Đắk Lắk, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức thường xuyên chương trình, chuyên mục “Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời”...

Những nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, nhằm nâng cao chỉ số CCHC đã nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao của người dân. Theo kết quả khảo sát 1.260 người tại 3 đơn vị cấp huyện và 9 đơn vị cấp xã về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính công năm 2015 (SIPAS) của tỉnh Đắk Lắk thì có 71,27% số phiếu hài lòng. Kết quả chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2015 (PAPI), Đắk Lắk xếp thứ 42/63 tỉnh thành trong cả nước, tăng 1 bậc so với năm 2014. Năm 2015 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đắk Lắk đã vươn lên vị trí thứ 23/63 tỉnh thành trong cả nước (tăng 7 bậc so với năm 2014)...       

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc