Multimedia Đọc Báo in

Chủ động trữ nước cho mùa khô 2016-2017

09:45, 24/10/2016

Mặc dù đã gần kết thúc mùa mưa nhưng nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tích đủ nước cần thiết. Điều này dự báo tình trạng thiếu nước sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Do thời tiết từ đầu năm đến nay diễn biến bất thường, lượng mưa phân bố không đều, có vùng lượng mưa đã vượt trên lượng mưa trung bình nhiều năm (TBNN) như huyện Ea H’leo, nhưng cũng có những vùng lượng mưa mới chỉ đạt từ 35% đến 67% như các huyện M’Đrắk, Cư M’gar, Krông Pắc... Ông Nguyễn Đại Ngưỡng, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh cho biết, tính đến giữa tháng 10, lượng mưa trung bình tại các trạm đo mưa là 1.272mm, đạt 73% lượng mưa TBNN. Đây là sự bất thường của thời tiết khi mùa mưa đến muộn và lượng mưa thấp hơn so với trung bình cùng kỳ nhiều năm, gây thiếu nước sản xuất, sinh hoạt tại một số địa phương trong tỉnh...

Cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Lắk kiểm tra trạm bơm hồ chứa buôn Tơr Lông (xã Đắk Liêng.
Cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Lắk kiểm tra trạm bơm hồ chứa buôn Tơr Lông (xã Đắk Liêng.

Với những cảnh báo của ngành Khí tượng - Thủy văn, thời gian qua công tác kiểm tra, tích trữ nước tại các hồ đập luôn được ngành chức năng và các địa phương ráo riết thực hiện. Ông Trần Danh Hiệp, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Lắk cho biết, địa phương vừa có văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi (QLCTTL) Đắk Lắk sửa chữa hồ chứa buôn Tơr Lông (xã Đắk Phơi) và hồ chứa Buôn Tung 3 (xã Buôn Triết) để chuẩn bị đủ nước cho sản xuất vụ đông xuân 2016 - 2017. Ông Hiệp cũng cho biết thêm, để trữ nước cho mùa khô 2016 - 2017, UBND huyện, các xã và Chi nhánh Công ty QLCTTL thường xuyên kiểm tra, rà soát để có phương án cụ thể cho từng hồ chứa thủy lợi. Hiện chỉ có 9/19 hồ chứa đạt mức nước dâng bình thường, trong đó có hai hồ lớn là Buôn Tría và Buôn Triết; số còn lại chỉ đạt từ 50% đến 90% dung tích thiết kế, thậm chí có hồ ở dưới mức 50%.

Vào thời điểm này, mực nước hồ Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) vẫn đang ở mức thấp khiến người dân và chính quyền địa phương không khỏi lo lắng. Ông Phan Văn Trường, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Bằng mắt thường cũng có thể nhìn rõ mực nước hồ Ea Kao cạn hơn so với mọi năm. Tuy đã chủ động triển khai các phương án tăng cường tích nước, nhưng mực nước của hồ Ea Kao so với thời điểm này năm ngoái vẫn thấp hơn 2,5 m, còn so với mực nước dâng bình thường thì còn thiếu đến 4,5m”.

 

“Nếu trong những ngày tới thời tiết mưa ít hoặc không mưa thì các hồ ở mức dưới 50% sẽ phải khoanh vùng hạn cho mùa khô 2016-2017

 
Bà Phạm Thị Nhung

Theo Công ty TNHH MTV QLCTTL Đắk Lắk, đến thời điểm này trong tổng số 235 hồ chứa do đơn vị quản lý chỉ có 105 hồ đạt mực nước dâng bình thường, 41 hồ mực nước ở mức 70% đến 90%, 31 hồ ở mức 50% đến 70%, 56 hồ ở mức dưới 50% và 2 hồ vẫn còn cạn khô, là hồ Lồ Ô (xã Cư bông, huyện Ea Kar) và hồ Ea Bmrông (thị xã Buôn Hồ). Các hồ đã tích đủ nước chủ yếu ở các huyện: Ea H’leo, Ea Súp và Krông Búk. Bà Phạm Thị Nhung, Trưởng Phòng Quản lý nước, Công ty TNHH MTV QLCTTL Đắk Lắk cho hay: “Nếu trong những ngày tới thời tiết mưa ít hoặc không mưa, thì các hồ ở mức dưới 50% sẽ phải khoanh vùng hạn cho mùa khô 2016-2017”.

Mùa mưa sắp kết thúc, trước tình hình thiếu hụt nguồn nước Công ty TNHH MTV QLCTTL Đắk Lắk triển khai các phương án tăng cường tích nước và sửa chữa các công trình thủy lợi như: đóng cống từ đầu mùa mưa để trữ nước, tiết kiệm nước; chống thấm ở mái đập, chân cống... Ông Trần Thế Hoan, Giám đốc Công ty TNHH MTV QLCTTL Đắk Lắk cho biết: “Tuy đơn vị đã chủ động sửa chữa và tăng cường tích nước cho các hồ chứa nhưng nếu thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường, mưa ít, mưa không đồng đều thì việc tích đủ nước cho các hồ là rất khó, đặc biệt là các hồ có dung tích lớn như: Vụ Bổn, Buôn Yông, Ea Kao... “Công ty sẽ rà soát mực nước tại tất cả các công trình để lập kế hoạch điều tiết nước hợp lý, khoa học. Trước mắt là tập trung phục vụ vụ đông xuân 2016 - 2017. Với những hồ không tích đủ nước, người dân cần cắt giảm hoặc chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp”, ông Hoan khuyến cáo.     

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc