Thị trường dịp Tết: Ưu tiên bày bán hàng Việt
Hàng Tết đã được các doanh nghiệp (DN), tiểu thương trên địa bàn chuẩn bị khá dồi dào, trong đó, dành nhiều ưu tiên cho hàng Việt.
Mẫu mã phong phú
Tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột dễ dàng nhận thấy không khí Tết đang đến rất gần khi lượng bánh kẹo, nước giải khát với bao bì xuân được bày bán nhiều và bắt mắt hơn. Riêng về thị trường bánh kẹo do trong nước, trong tỉnh sản xuất, các thương hiệu uy tín đang chiếm lĩnh thị trường nhờ giá bình dân và mẫu mã phong phú hơn so với mọi năm. Nhiều loại bánh đủ chủng loại, kích cỡ: hộp giấy, hộp thiếc tròn, thiếc vuông, chữ nhật... giúp tiện lợi hơn cho người tiêu dùng lựa chọn. Hương vị của các sản phẩm này gồm socola, vị dâu, bơ, dừa, mè đen… Tùy theo các loại hàng mà có giá cả khác nhau, từ bình dân đến cao cấp.
Khách chọn mua hàng điện tử tại một trung tâm mua sắm trên đường Nguyễn Tất Thành, TP. Buôn Ma Thuột. |
Theo đại diện siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột, về giá cả các loại bánh kẹo, nước giải khát thời điểm này chưa có dấu hiệu tăng, thậm chí nhiều mặt hàng còn giảm giá do siêu thị đang triển khai đợt khuyến mãi.
Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, đại lý bán lẻ, hàng Tết được bày bán chưa nhiều. Chị Nguyễn Thị Hương, tiểu thương bán hàng tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, gần đây, người dân có xu hướng sắm Tết trễ chứ không tích trữ sớm như mọi năm nên chị chỉ bày bán chào hàng để khách xem mẫu mã và khảo giá trước.
Thị trường quần áo cũng vào mùa nhộp nhịp và sôi động không kém. Tại các chợ lớn quần áo đủ kiểu dáng, màu sắc của các hãng như: Khatoco, Mai Thy, P&T, Hải Tiến… đã được trưng bày và thu hút nhiều người đến lựa chọn, mua sắm. So với mọi năm, giá quần áo năm nay có cao hơn, tuy không nhiều, song bù lại là nhiều mẫu mã, chất lượng hơn nên được nhiều người chọn mua.
Theo bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc ngành hàng thực phẩm siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột, hàng hóa phục vụ Tết năm nay của siêu thị có đến 90% là hàng Việt và bày bán ở những vị trí bắt mắt, trong đó, ưu tiên các nguồn hàng của tại chỗ ở địa phương như thịt heo, bò và một số trái cây như cam, thanh long của nông dân Buôn Đôn, xoài Ea Súp, rau của HTX rau an toàn Toàn Thịnh (Cư M’gar)... |
Tuy nhiên, theo một số tiểu thương, riêng về bánh kẹo các loại, hàng Việt dù giá bình dân nhưng vẫn còn cao với hàng của Thái Lan, Malaysia, chiết khấu thấp lại không có hàng tặng thêm. Nhiều người cho hay, hàng Việt sẽ được ưu tiên vì thị hiếu chuộng hàng nội của người tiêu dùng những năm gần đây nên dễ bán hơn, song, do chưa có chế độ chiết khấu thỏa đáng nên tiểu thương chưa mặn mà lắm. Một số tiểu thương đang tính đến chuyện trữ hàng sớm để hưởng mức giá ưu đãi, phòng khi nhu cầu tăng đột biến giá sẽ được đẩy cao nhưng vẫn còn phân vân về tỷ lệ cân đối giữa hàng Việt và hàng Thái.
Kỳ vọng ở sức mua
Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết nhưng sức mua trên thị trường hiện vẫn chưa thật sự sôi động. Để kích sức mua, nhiều DN, tiểu thương ngoài cách tìm nguồn hàng đa dạng, cạnh tranh về giá thì các còn cố gắng đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, hoặc liên tục cập nhập mẫu mới, thay đổi cả cách trưng bày hàng hóa bắt mắt, tiện dụng nhằm thu hút khách. Theo ông Võ Thành Trung, Giám đốc siêu thị Vinmart Buôn Ma Thuột, thời điểm này, doanh số kinh doanh vẫn chưa thấy chuyển biến rõ rệt, dù siêu thị cũng “chạy” liên tục các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Sức mua đang nhích dần lên, song vẫn chậm so với mọi năm, đa số là người đi dạo chơi xem hàng nhiều hơn là khách hỏi mua.
Người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt tại Siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột. |
Còn tại các kênh phân phối truyền thống, tiểu thương cho biết, nhìn vào thị trường những tháng cuối năm vẫn chưa hết ảm đạm nên hầu hết tiểu thương đều có kế hoạch chia làm nhiều đợt để nhập hàng về bán, hết đến đâu lấy đến đó chứ không dám “ôm hàng” nhiều như mọi năm. Với sức mua như hiện nay, người bán nào cũng kỳ vọng vào những ngày tết, hy vọng lượng khách đến với chợ sẽ nhiều hơn. Anh Vũ Đức Mạnh, tiểu thương quầy quần áo tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, người dân vẫn hạn chế chi tiêu, việc sắm Tết năm nay chưa thấy “rầm rộ” như mọi năm. Tuy nhiên, nhiều người bán như anh vẫn hy vọng bởi năm nay, mới đầu vụ mà cà phê đã được giá cao thì cái Tết cũng sẽ sôm tụ hơn. “Dân mình thường ăn Tết theo giá cà phê, năm nay, giá được, hy vọng mùa bán hàng tết cũng được khấm khá”- anh Mạnh nói.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc