Thị trường ôtô có dấu hiệu "chững" lại
Thời điểm sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thị trường ôtô trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu chững lại, sức mua giảm khá mạnh, vậy đâu là nguyên nhân?
Qua khảo sát thị trường ôtô tại một số showroom trên địa bàn tỉnh cho thấy, số lượng xe bán ra thời điểm hiện tại đạt thấp, đang có dấu hiệu chững lại. Đơn cử, tại Showroom Hyundai Hoàng Việt (Hyundai Đắk Lắk) trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP. Buôn Ma Thuột), số lượng xe bán ra giảm mạnh so với trước tết. Cụ thể, trong tháng 1-2017 (trước Tết âm lịch 2017), doanh nghiệp bán ra khoảng 50 xe các loại, trong khi từ đầu tháng 2 đến nay, mới bán ra khoảng 10 chiếc. Theo ông Huỳnh Danh, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty TNHH Hoàng Việt, có 2 lý do chính dẫn đến thị trường ôtô trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung có dấu hiệu chững lại kể từ thời điểm sau Tết âm lịch 2017. Trước hết, do tâm lý tiêu dùng của người dân thường ngại mua sắm trong tháng 1 âm lịch, đặc biệt trước rằm tháng Giêng. Bên cạnh đó, trước những thông tin giá nhập khẩu các dòng xe nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN giảm về 0% nên một số khách hàng có tâm lý trông chờ. Thực tế, tại showroom, có khá nhiều khách hàng đến xem mẫu xe, nhưng chủ yếu để tham khảo giá và hỏi các chính sách ưu đãi. Nhằm kích cầu mua sắm từ đầu năm, đơn vị đưa ra gói hỗ trợ tài chính lên đến 30 triệu đồng khi mua xe Hyundai SantaFe CKD 2016, Elantra CKD 2016, Tucson; 10 triệu đồng khi mua xe H100 CKD và Grand i10. Tuy nhiên, lượng khách hàng mua xe vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước.
Nhân viên Hyundai Đắk Lắk (áo trắng) hướng dẫn khách hàng lái thử xe. |
Còn ông Bùi Ngọc Quang, Giám đốc bán hàng Công ty Đắk Lắk Ford cũng cho biết, doanh số ôtô bán ra trong tháng 2-2017 của hãng thấp hơn từ 15-20% so với tháng 1 (thời điểm trước Tết Nguyên đán 2017), ngang bằng so với cùng kỳ năm ngoái, còn về góc độ tăng trưởng thì có dấu hiệu chững lại. Trước biến động của thị trường, sau tết 2017, khi mua tất cả các dòng xe của Ford, khách hàng được ưu đãi thấp nhất là 25 triệu đồng, cao nhất gần 100 triệu đồng, không chênh lệch bao nhiêu so với thời điểm trước tết. Tuy nhiên, để đẩy mạnh bán hàng, ngoài các chương trình ưu đãi, hãng sẽ tập trung vào việc chăm sóc khách hàng đã mua xe trước đó như bảo hành, sửa chữa…
Đắk Lắk là một trong những thị trường ôtô tiềm năng của khu vực Tây Nguyên, tính đến giữa tháng 1-2017, tỉnh đang quản lý 45.389 chiếc. Theo thống kê sơ bộ, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 20 showroom kinh doanh ôtô các hãng. |
Trong khi đó, KIA Đắk Lắk cũng dự báo, từ nay đến thời điểm giữa năm 2017, doanh số bán ra sẽ thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Ngoài nguyên nhân kỳ vọng giá xe giảm trong năm tới do giá nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN giảm, thì ở Đắk Lắk còn phụ thuộc vào giá cả, sản lượng nông sản. Cụ thể, năm nay giá hồ tiêu xuống rất thấp so với các năm trước đây nên một số người dân sẽ có sự cân nhắc trong việc mua xe tại thời điểm này.
Được biết, theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN, đến năm 2018 thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ là 0%, trong khi mức thuế của năm 2017 là 30% giá trị xe. Còn theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật quản lý thuế số 106/2016/QH13 ngày 6-4-2016 của Quốc hội, các xe ôtô có dung tích xi lanh dưới 1.500 cm3 trở xuống, từ 1-7-2016 đến hết 31-12-2106 giảm thuế TTĐB từ 45% xuống còn 40%, đến đầu năm 2018 còn 35%. Các loại thuế giảm, đồng nghĩa giá xe bán ra sẽ giảm so với trước đó. Do vậy, không ít khách hàng có tâm lý chờ đợi, kỳ vọng mua được ôtô nhập khẩu giá rẻ. Tuy nhiên, việc giảm thuế chủ yếu chỉ dành cho các xe có dung tích xi lanh nhỏ, theo quy định này, đầu năm 2018, các dòng xe có dung tích xi lanh cao, mức thuế TTĐB rất cao, cụ thể: trên 6.000 cm3, mức thuế TTĐB là 150%; trên 5.000-6.000 cm3 là 130%; trên 4.000-5.000 cm3 là 110%; trên 3.000-4.000 cm3 là 90%...
Liệu những kỳ vọng của người dân sở hữu một chiếc ôtô nhập khẩu giá cả phải chăng có trở thành hiện thực? Song thực tế cần khẳng định, chính sách giảm thuế mặt hàng này sẽ góp phần đưa thị trường ôtô trong nước nói chung, Đắk Lắk nói riêng phong phú, đa dạng hơn.
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc