15:50, 15/02/2018
Từ cuối năm 2016, việc xử lý sự cố, sửa chữa, bảo trì hệ thống lưới điện được thực hiện khi lưới điện đang vận hành mà không cần phải cúp điện. Đó là dịch vụ sửa chữa điện nóng (Hotline) đang được Công ty Điện lực Đắk Lắk áp dụng rộng rãi.
Đội Hotline của Công ty Điện lực Đắk Lắk có 9 thành viên, gồm 2 kỹ sư điện và 7 công nhân kỹ thuật lành nghề, được trang bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện sửa chữa điện chuyên dụng như: xe gàu cách điện, găng tay, quần áo bảo hộ… Nhiệm vụ của đội là thực hiện xử lý sự cố, sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế, đấu nối các thiết bị và vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao trên lưới đang mang điện 22kV, 35kV.
|
Đội Hotline làm vệ sinh máy biến áp tại Khu Công nghiệp Hòa Phú. |
Là lực lượng “phản ứng nhanh” nên Đội Hotline lúc nào cũng đặt trong tình trạng sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ. Dù đột xuất hay theo kế hoạch, công việc đều phải được triển khai thực hiện theo một quy trình nghiêm ngặt. Ngay khi đến nơi cần sửa chữa, việc đầu tiên là kiểm tra lại vị trí làm việc, phương án thi công đã được duyệt và tâm lý, sức khỏe của từng cá nhân trong nhóm; thực hiện các biện pháp cảnh báo an toàn cho cộng đồng tại hiện trường; chuẩn bị đồ nghề và trang cụ an toàn bảo vệ cá nhân. Tiếp đến, chiếc xe gàu chuyên dụng sẽ đưa hai thành viên lên cao, cách mặt đất cả chục mét, tiến sát vào vị trí hư hỏng cần sửa chữa. Tại đây các thành viên lần lượt bọc những tấm nhựa, thảm cách điện vào đường dây để đề phòng phóng điện. Đây là công đoạn tiên quyết trong suốt quá trình khắc phục sự cố mà không cần phải ngắt điện, đòi hỏi phải hết sức tỉ mỉ, chính xác trong từng động tác để bảo đảm an toàn tuyệt đối. Thao tác được tiến hành tuần tự, từ việc bọc dây ngoài cùng đến dây giữa, dây trong cùng, sau đó là đến khu vực cần sửa chữa. Đứng ở vị trí cao chót vót đó, họ chỉ tập trung vào những thiết bị đang hư hỏng, tỉ mẩn sửa chữa.
|
Nhân viên Đội Hotline thay sứ của lưới điện 22kV trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. |
“Trước đây, khi xử lý sự cố thường phải qua nhiều công đoạn: nhận tin báo sự cố, kiểm tra, làm thủ tục cúp điện, tiến hành sửa chữa, thông báo sửa chữa xong, đóng điện trở lại… nên mất khá nhiều thời gian. Bây giờ cứ hỏng đâu là có thể trực tiếp sửa chữa đó, thao tác nhanh và kịp thời”.
Anh Nguyễn Văn Đức, Đội trưởng Đội Hotline
|
Anh Nguyễn Văn Đức, Đội trưởng Đội Hotline cho biết: Lên đấy rồi nhất cử nhất động của từng thành viên phải nằm trong tầm kiểm soát, không được có bất kỳ động tác thừa nào. Sửa chữa đường dây nóng phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc giữ khoảng cách tối thiểu giữa người, thiết bị mang trên người với đường dây mang điện. Mặc dù đã bọc lớp cách điện, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là sự tập trung và kỹ năng làm việc của mỗi người. Mỗi nhóm công tác thường có 6 người, luân phiên thay thế nhau làm việc (2 người thực hiện, 2 người giám sát - chỉ huy và 2 người hỗ trợ, thay thế). Thời gian làm việc trên xe gàu tối đa không quá 1 tiếng đồng hồ, trong mọi trường hợp đều không được làm ráng. Anh T’Sin Tuấn Toàn, công nhân Đội Hotline tâm sự: Dù vị trí cần sửa chữa đã được bọc cách điện nhưng đứng gần vẫn có thể cảm giác được luồng điện đang chạy bên trong dây dẫn. Lần đầu tiên bước lên gàu để làm việc trực tiếp với đường dây đang mang điện ai cũng không tránh khỏi một lần rùng mình ớn lạnh. Xử lý các sự cố đứt, cháy đường dây thường khiến mọi người “rùng mình” nhất vì phải làm việc với đường dây đứt nham nhở, thỉnh thoảng phóng điện khét lẹt.
Được biết, Công ty Điện lực Đắk Lắk là đơn vị đầu tiên của khu vực Tây Nguyên đầu tư thiết bị, triển khai thành công việc sửa chữa điện nóng. Hơn 1 năm qua, Đội Hotline đã thực hiện vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao đối với hơn 1.900 vị trí; sửa chữa điện nóng (thi công lắp xà, đấu nối, thay sứ đứng phóng điện, xử lý sự cố…) khoảng 430 trường hợp. Theo ông Tạ Minh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, việc sửa điện trực tiếp trên đường dây mang điện giải quyết được nhiều vấn đề, đó là ngăn ngừa và loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố trên lưới điện; giảm thời gian cắt điện khi bảo trì, bảo dưỡng, xây dựng mới lưới điện. Nhờ đó, việc cấp điện phục vụ khách hàng sẽ được ổn định, liên tục. Chẳng hạn, trước đây khi thi công đấu nối cho một khách hành trên hệ thống phải cắt điện, ảnh hưởng đến nhiều khách hàng khác trong vòng vài tiếng đồng hồ, thì nay thi công bình thường khi đang có điện.
Từ ngày Đội Hotline đi vào hoạt động, việc cúp điện để phục vụ thi công trên lưới điện đã giảm hẳn. Theo kế hoạch, Công ty Điện lực Đắk Lắk sẽ phát huy hiệu quả của Đội Hotline, phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Cẩm Ngọc
Ý kiến bạn đọc