Người đưa "đặc sản" Ea Kar vươn xa
Mong muốn đưa sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, thế mạnh của vùng đất Ea Kar đến tay nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh, chị Nguyễn Thị Thu Hồng (SN 1985, thôn 3, xã Cư Ni) đã mạnh dạn khởi nghiệp từ đặc sản quê nhà.
Chị Hồng chia sẻ, ý tưởng trên nảy nở từ năm 2017, trong một lần chị đưa mật ong, phấn hoa của gia đình trưng bày tại Hội chợ triển lãm các sản phẩm nông nghiệp do huyện Ea Kar tổ chức và nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng. Từ đây, chị Hồng nảy ra ý tưởng tập hợp thêm nhiều sản phẩm tiêu biểu của nông dân để giới thiệu, tìm đầu ra cho nông sản trong huyện. Nghĩ là làm, tháng 9-2017, chị Hồng mạnh dạn thuê mặt bằng tại đường Quang Trung, thị trấn Ea Kar để biến ý tưởng thành hiện thực. Với số vốn ít ỏi (hơn 50 triệu đồng), chị sơn sửa, trang trí cửa hàng và mua ít sản phẩm; còn hàng hóa, chị chọn cách ký gửi hoặc trả tiền trước một ít, khi nào bán được sẽ thanh toán sau. Thời gian đầu, chị chủ yếu bán các sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Hợp Nhất Ea Ô như: gạo tím, trà thảo mộc, củ đinh lăng nếp, trà khổ qua rừng… Về sau qua sự giới thiệu của các hội, đoàn thể huyện Ea Kar, nhiều HTX, cơ sở sản xuất trong huyện tìm đến gửi thêm sản phẩm tinh bột nghệ, hạt mắc ca, hồ tiêu, chuối rừng, các loại nấm… Đến nay, cửa hàng chị bày bán 20 sản phẩm nông nghiệp của huyện Ea Kar.
Chị Nguyễn Thị Thu Hồng giới thiệu sản phẩm với khách hàng. |
Để giữ uy tín với khách hàng, chị Hồng chọn bán các sản phẩm có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm với giá cả phải chăng. Ngoài bán tại cửa hàng, chị Hồng còn mang sản phẩm tham dự các phiên hội chợ trong - ngoài tỉnh, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội Facebook, Zalo để tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiện sản phẩm chị bán đã có mặt ở nhiều tỉnh thành như TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bình Định…
Hơn một năm bắt tay khởi nghiệp, cửa hàng của chị Hồng được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tìm đến đặt hàng. Công việc kinh doanh bước đầu thuận lợi, sinh lãi giúp chị tự tin với quyết định của mình. Chị đang tính chuyện mở rộng công việc kinh doanh, nhưng gặp khó ở nguồn vốn. Chị Hồng tâm sự, thịt heo hương, gà 52, rau thủy canh… là những mặt hàng tươi sống nổi tiếng ở đất Ea Kar, khách hàng hỏi nhiều nhưng cửa hàng không có sẵn. Do đó, khách hàng phải đặt trước chị mới dặn người làm giao, như vậy rất thụ động. Chị muốn đầu tư hệ thống đông lạnh để bán hàng tươi sống, nhưng vốn đầu tư lớn một mình không "xoay" nổi. Tháng 8-2018, Hội Phụ nữ huyện cho vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn khởi nghiệp. Số tiền này chị dùng để mua sắm các thiết bị phụ trợ khác cho cửa hàng và nhập thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ khách hàng. Chị mong muốn cơ quan, đoàn thể tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, “tiếp lửa” để đưa sản phẩm nông nghiệp Ea Kar đến tay nhiều người tiêu dùng nhiều hơn, qua đó giúp nông dân có đầu ra ổn định, yên tâm sản xuất.
Huỳnh Thủy
Ý kiến bạn đọc