Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng đáp ứng tốt nhu cầu rút tiền mặt tại ATM dịp cuối năm và Tết Kỷ Hợi
18:49, 22/12/2018
Để đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch rút tiền mặt trên ATM của khách hàng dịp cuối năm 2018 và dịp nghỉ lễ, Tết Kỷ Hợi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công tác tăng cường chất lượng dịch vụ và đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ATM.
Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết, bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM… đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt; thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn), phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây bức xúc cho khách hàng; rà soát, nắm bắt các thời điểm, các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải, chủ động có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM như: tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đã có trang bị ATM lưu động); chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng dịp Tết bằng tiền mặt; tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM.
Nhân viên Ngân hàng TMCP Tiên Phong Chi nhánh Đắk Lắk hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ của đơn vị |
Cùng với đó, các tổ chức tín dụng cần tăng cường truyền thông; làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng phương thức giao dịch an toàn tại ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định. Đồng thời, rà soát, triển khai phương án phòng, chống tội phạm lắp đặt thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM một cách hiệu quả; triển khai các giải pháp giám sát giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo (như các giao dịch sử dụng thẻ có hạn mức cao, các giao dịch rút tiền giá trị lớn tại ATM, các giao dịch rút tiền liên tục, bất thường vào thời điểm nửa đêm…) để kịp thời cảnh báo khách hàng; tăng cường kiểm tra nội bộ nhằm phát hiện, chấn chỉnh các đơn vị liên quan đến công tác tổ chức vận hành mạng lưới ATM về việc tuân thủ các quy định nội bộ cũng như các quy định, yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, thông suốt...
Theo số liệu của NHNN Chi nhánh Đắk Lắk, toàn tỉnh hiện có 260 máy máy ATM, 979 máy chấp nhận thẻ (POS), với nhiều tiện ích hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch của khách hàng. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cũng đã phát hành hơn 999 nghìn thẻ ATM các loại.
Giang Nam
Ý kiến bạn đọc