Multimedia Đọc Báo in

Nhân Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam

Mục sư Y Ky: Sống là để kính Chúa, yêu nước

20:58, 14/05/2010

Mục sư Y Ky Êban ở buôn Sal A (xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) được nhiều tín đồ và người dân địa phương biết đến vì ông luôn đi đầu trong công tác đại đoàn kết các dân tộc, tôn giáo; tuyên truyền, vận động bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa yêu nước, chăm chỉ lao động, ổn định cuộc sống. Mục sư Y Ky là một trong số 53 đại biểu của tỉnh đi dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ nhất trong tháng 5-2010.

Mục sư Y Kỳ trả lời phỏng vấn phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú khu vực Tây Nguyên.
Mục sư Y Ky trả lời phỏng vấn phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú khu vực Tây Nguyên.

Xã Ea Tul có 13 thôn, buôn, với gần 12.000 hộ dân, trong đó 95% là người dân tộc thiểu số tại chỗ và có trên 2.800 tín đồ sinh hoạt trong chi hội thánh Tin lành xã. Với trách nhiệm của một ủy viên Ban trị sự, Tổng Liên hội, Hội thánh Tin lành miền Nam Việt Nam, quản nhiệm chi hội thánh Tin lành xã Ea Tul, ông luôn hướng cho các tín đồ phải sống thật tốt, có trách nhiệm với bản thân và xã hội, vận động giáo dân nhắc nhở con cháu chống mọi hành vi vi phạm pháp luật. Trong thời điểm năm 2001 và năm 2004, ông đã phối hợp với các già làng, chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền bà con giáo dân không nghe theo những luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu, kêu gọi những người lầm đường lạc lối trở về với buôn làng. Ngoài ra, ông còn thường xuyên gặp gỡ trao đổi với họ xóa đi những mặc cảm trước đây, hòa đồng cùng mọi người chăm lo lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình… Anh Y Yem Hwing, buôn Sah A, xã Ea Tul, người đã từng có lần nghe theo kẻ xấu đi gây rối, nói: “Trước đây tôi nghe theo luận điệu của kẻ xấu dụ dỗ làm điều sai trái. Sau khi được chính quyền địa phương và mục sư Y Ky phân tích, giải thích những điều hay lẽ phải tôi đã nhận ra sai lầm của mình. Khi trở về địa phương, mục sư còn thường xuyên tới an ủi, động viên, nhắc nhở tôi đừng nghe, đừng làm những việc xấu nữa, cố gắng sửa chữa lỗi lầm cũ của mình. Từ ngày tôi trở về không bị ai phân biệt đối xử cả. Bản thân tôi bây giờ chỉ nghĩ lo làm ăn, sống cho tốt hơn". 

Nhiều năm qua mục sư Y Ky Êban đã vận động các tín đồ thi đua sản xuất, nâng cao đời sống, làm tròn trách nhiệm của người công dân. Ngoài ra, ông còn vận động những gia đình theo đạo Tin lành phấn đấu trở thành gia đình văn hóa, sống tốt đời đẹp đạo, phòng chống các tệ nạn xã hội, bảo vệ thôn, buôn góp phần giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ông Lê Công Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tul cho biết: “Mục sư Y Ky không chỉ làm tốt công tác đại đoàn kết các dân tộc thiểu số mà còn luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, tuyên truyền vận động bà con, hướng cho họ cách phát triển kinh tế nên được nhiều người tin yêu, nghe theo”.
Với những đóng góp của mình, năm 2009, mục sư Y Ky đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh trong các năm qua.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc