Multimedia Đọc Báo in

Nhóm đối thoại Việt - Mỹ về chất độc da cam/điôxin công bố:

Chương trình hành động giai đoạn 2010 - 2019

10:25, 18/06/2010

Chiều 16-6, tại Hà Nội, Nhóm đối thoại Việt - Mỹ về chất độc da cam/điôxin đã tổ chức họp báo công bố bản "Tuyên bố và chương trình hành động giai đoạn 2010-2019.

Tại cuộc họp báo, ông Ngô Quang Xuân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Đồng Trưởng nhóm Đối thoại cho biết, sau khi nêu những lý giải và tầm quan trọng của việc giải quyết hậu quả của chất độc da cam đối với sức khỏe con người và môi trường ở Việt Nam, Nhóm đối thoại Việt - Mỹ đã đề ra kế hoạch hành động gồm 3 giai đoạn trong khoảng 10 năm, dự kiến kinh phí hoạt động khoảng 300 triệu USD, với 2 ưu tiên chính là sức khỏe con người và môi trường.

Nhóm đối thoại kêu gọi có sự tài trợ đầy đủ, nhất là từ phía Mỹ để giải quyết một cách cơ bản vấn đề da cam/điôxin - một vấn đề lớn còn tồn tại trong quan hệ Mỹ - Việt, nhằm khẳng định và tăng cường mối quan hệ đang trên đà phát triển tốt đẹp giữa hai nước. Mặc dù Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã có nhiều nỗ lực giải quyết những hậu quả của chất độc da cam, nhiều tổ chức của Mỹ và các nước khác, các tổ chức quốc tế, các tổ chức xã hội dân sự đã hỗ trợ những nỗ lực này, tuy nhiên vấn đề quá phức tạp, đòi hỏi những nguồn lực rất lớn. Nhóm đối thoại có 10 thành viên, gồm 5 thành viên phía Việt Nam và 5 thành viên phía Mỹ. Cũng trong ngày 16-6, tại thủ đô Washington của Mỹ, 5 thành viên Nhóm đối thoại phía Mỹ cũng họp báo công bố bản Tuyên bố và chương trình hành động giai đoạn 2010-2019.

Theo HNMO


Ý kiến bạn đọc