Multimedia Đọc Báo in

Những “cộng tác viên” cơ sở nhiệt tình

14:46, 21/06/2010

Gương mặt rắn rỏi, nụ cười hiền hậu…, đó là những ấn tượng ban đầu về ông Vũ Xuân Thu, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Ea Kar, người đã từng tận tình giúp đỡ mỗi khi tôi về công tác ở đây. Cách đây không lâu, để viết bài cho số báo Xuân Canh Dần, tôi đã liên hệ với Hội Cựu chiến binh huyện Ea Kar và được giới thiệu gặp ông Thu.

Ông Vũ Xuân Thu, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Ea Kar (người ngồi ngoài cùng bên phải)
Ông Vũ Xuân Thu, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Ea Kar (người ngồi ngoài cùng bên phải)
Không sắp xếp được thời gian đi công tác trong những ngày làm việc bình thường, tôi đành hẹn vào thứ Bảy, thế nhưng ông vẫn hồ hởi: “Cháu cứ xuống đi, gì chứ phóng viên bác sẵn sàng giúp!” Quả thực, không mấy khi liên hệ công tác ở cơ sở vào ngày nghỉ tôi lại nhận được sự nhiệt tình như thế. Hôm sau, đúng 7 giờ 30 phút sáng, khi tôi có mặt tại Hội Cựu chiến binh Ea Kar thì đã thấy ông Thu chờ ở văn phòng Hội. Tôi chưa kịp mở lời thì ông bảo: “Bác đã chuẩn bị cho cháu hết rồi, giờ thì bác cháu mình xuống xã Xuân Phú nhé! Các cựu chiến binh Trường Sơn mà cháu cần tìm gặp đã được bác thông báo từ hôm qua và hiện đang chờ cháu ở dưới đó rồi! Họ nghe được gặp nhà báo thì vui lắm! Đây cũng là dịp giúp cựu bộ đội Trường Sơn như các bác ôn lại những kỷ niệm ở chiến trường xưa, nhớ lại một thời hào hùng, oanh liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”. Tôi không biết nói gì ngoài lòng biết ơn và cảm kích sự nhiệt thành của ông. Những tư liệu tôi có được hôm đó không những đã giúp tôi hoàn thành bài viết cho số báo Xuân mà còn cho những bài viết về truyền thống lịch sử sau này. Và có lẽ, đó là một trong những ngày thứ Bảy làm việc hiệu quả nhất của tôi trong gần 7 năm làm báo.
Còn nhớ cách đây hơn 3 năm, trong một chuyến đi công tác cùng 2 đồng nghiệp về xã Ia Jlơi, huyện Ea Súp, không may chiếc ô tô của cơ quan bị chết máy khi vừa đến giữa ngầm đá giữa rừng. Hì hục đẩy, nhưng chúng tôi không tài nào đưa được chiếc xe thoát khỏi cái ngầm vừa sâu vừa dốc ấy. Đi tìm người trợ giúp thì trời đã chạng vạng tối lại ở giữa mênh mông rừng nên chẳng gặp được ai. 4 người chỉ biết nhìn nhau rồi nhìn chiếc xe mà than vắn thở dài, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ở lại rừng qua đêm. Chợt cô bạn tôi reo lên: “hy vọng thoát khỏi rừng đêm nay của chúng ta đây rồi!” Và cô quyết định gọi điện thoại nhờ sự giúp đỡ của đồng chí Phan Tấn Bê, Bí thư Huyện ủy Ea Súp. Sau gần 1 tiếng đồng hồ, ô tô chúng tôi đã được kéo về trung tâm huyện, không những vậy, văn phòng Huyện ủy còn bố trí phòng khách để đoàn nghỉ lại qua đêm, nhưng vì thấy như vậy sợ làm phiền cơ sở nên chúng tôi đã từ chối. Cũng may, chiếc xe lại nổ được máy và chúng tôi thu xếp để nhanh chóng quay về, kết thúc một chuyến công tác vất vả mà đáng nhớ. Đây cũng là một trong số không ít lần “gặp nạn” trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi được sự giúp đỡ tận tình từ phía cơ sở.
Chính sự hỗ trợ kịp thời, tạo mọi điều kiện giúp đỡ bằng lòng nhiệt thành, tận tình từ phía cơ sở đã góp phần không nhỏ cho những thành công của mỗi phóng viên chúng tôi khi thực hiện một tác phẩm báo chí. Và tôi xin được mạn phép gọi họ là những “cộng tác viên” nhiệt tình cũng xuất phát bởi lý do tuy giản đơn nhưng cũng thật ý nghĩa ấy.
 Lê Hương

Ý kiến bạn đọc