Multimedia Đọc Báo in

Ra mắt Atlas các loài thủy sinh quý hiếm

14:18, 17/06/2010

Ngày 14-6, đã diễn ra buổi ra mắt cuốn Atlas các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam của Tổng Cục Thủy sản. Theo đó, ở Việt Nam có khoảng 234 các loài thủy sinh có nguy cơ tuyệt chủng theo các cấp độ khác nhau gồm tuyệt chủng, tuyệt chủng ngoài thiên nhiên, rất nguy cấp, nguy cấp và sẽ nguy cấp.

Ảnh minh họa

Theo ông Chu Tiến Vĩnh, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Thủy sản, thời gian qua nguồn thủy sinh ở Việt Nam đã bị khai thác quá mức, nhiều loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu vẫn là đánh bắt không tuân theo các quy tắc, quy hoạch.
Việt Nam có khoảng 130.000 tàu thuyền khai thác thủy sản, việc giảm lượng tàu thuyền khai thác để bảo vệ nguồn lợi là một vấn đề rất khó khăn do ảnh hưởng kế sinh nhai của người dân. Chính vì vậy để bảo vệ các loài thủy sinh quý hiếm chỉ còn một cách là vừa bảo vệ, vừa tái tại nguồn thủy sản - đây là một biện pháp kiên quyết, ông Vĩnh nói.
Theo Quy hoạch khu bảo tồn biển, trong giai đoạn 2010-2015, sẽ có 16 khu bảo tồn biển.
Đối với những khu bảo tồn biển hiện có như khu bảo tồn biển Vịnh Nha Trang, Phú Quốc, Núi Chúa, Cù Lao Chàm, Cồn Cỏ sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch; đồng thời xây dựng quy hoạch chi tiết 11 khu bảo tồn còn lại trong hệ thống.

Theo TTXVN

 


Ý kiến bạn đọc