Multimedia Đọc Báo in

Đoàn xã Cư A Mung (Ea H’leo): Đẩy mạnh công tác truyền thông dân số

11:50, 20/08/2010

Đoàn xã Cư A Mung hiện có 10 chi đoàn với 970 đoàn viên thanh niên. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền chính sách dân số, pháp lệnh dân số đến với đoàn viên, thanh niên được Ban chấp hành Đoàn xã Cư A Mung triển khai thường xuyên.

Đều đặn mỗi quý một lần, Ban chấp hành Đoàn xã phối hợp với Ban Dân số xã tổ chức một buổi sinh hoạt cho Bí thư các chi đoàn thôn, buôn để tuyên truyền về Pháp lệnh dân số, những kiến thức tuổi vị thành niên, phòng tránh tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; cách sử dụng các biện pháp tránh thai; phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS; tránh quan hệ tình dục trước hôn nhân... Những kiến thức này sẽ được cán bộ chi đoàn truyền đạt đến đoàn viên thanh niên trong chi đoàn mình qua các buổi sinh hoạt đồng thời lồng ghép các chủ đề về dân số trong tháng hành động thanh niên, mùa hè tình nguyện…Nhờ cách làm này, 100% đoàn viên, thanh niên xã Cư A Mung sau khi lập gia đình đều thực hiện tốt chính sách dân số. Anh Phùng Văn Thanh, Bí thư Đoàn xã Cư A Mung cho biết: “Trước đây, nhiều đoàn viên, thanh niên không có điều kiện được học hành, cuộc sống khó khăn một phần là do bố mẹ họ sinh đông con. Nhận thức được điều đó, lại được truyền đạt các kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản, phòng tránh thai và bệnh lây truyền qua đường tình dục… khi lập gia đình, họ đều chỉ sinh một hoặc hai con, vì ai cũng có suy nghĩ: sinh ít con để có điều kiện phát triển kinh tế, chăm lo các con ăn học đến nơi, đến chốn”.

Thanh niên xã Cư A Mung tuyên truyền người dân thực hiện KHHGĐ.
Thanh niên xã Cư A Mung tuyên truyền người dân thực hiện KHHGĐ.

Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên xã Cư A Mung còn tích cực tuyên truyền, tư vấn cho người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tác động của sinh đông con đối với phát triển kinh tế gia đình, góp phần giúp nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Vì vậy, mặc dù xã Cư A Mung có hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng đã có 62% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; trong 6 tháng đầu năm 2010 đã có 3 trường hợp đình sản... Ông Triệu Văn Soòng, Trưởng Ban dân số xã Cư A Mung khẳng định: “Ở địa phương chúng tôi, đoàn viên, thanh niên là lực lượng tiên phong trong việc tuyên truyền, tư vấn người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đóng góp tích cực vào việc bình ổn quy mô dân số và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thúy Khuyền

 


Ý kiến bạn đọc