Multimedia Đọc Báo in

Thú chơi RC: Niềm say mê cùng sự tốn kém

16:51, 13/08/2010

Đồ chơi mô hình (RC viết tắt của Radio Control: điều khiển từ xa) hay còn gọi là điều khiển mẫu vật theo tỷ lệ thật của nguyên mẫu, là một thú chơi có thể nói là khá tốn kém cho người chơi. Nhưng không vì điều đó mà thú chơi đồ mô hình lại mất đi sự hấp dẫn của nó cũng như kích thích được niềm say mê của những người chơi đồ chơi RC.

Kỹ năng và sự điêu luyện
Nói đến đồ chơi mô hình, những người có thâm niên lâu năm trong trò chơi này đều có chung một đánh giá là thú chơi này lắm công phu, nhưng đầu tiên nếu muốn gia nhập vào RC thì người mới nên tập chơi và phải có một nguồn kinh phí kha khá. Theo thời giá hiện nay, muốn nhập cuộc người chơi phải đầu tư ít nhất từ 3-5 triệu đồng để có thể sở hữu những bộ đồ chơi điều khiển từ xa. Theo những tay máu mê RC thì, người muốn chơi môn này đầu tiên phải sắm cho mình một bộ điều khiển vô tuyến bằng tay, với giá bình dân nhất cũng đã từ 700 nghìn tới 1,5 triệu đồng cho một bộ gọi là tạm được. Sau khi đã lựa chọn được bộ điều khiển thì mới bắt đầu chọn loại mô hình để chơi. Anh Phương, một người chơi RC lâu năm tại TP. Buôn Ma Thuột chia sẻ, những người mới tập chơi nên chọn chơi loại mô hình là các loại xe ô tô vì loại này dễ điều khiển, vừa túi tiền và có hỏng hóc thì cũng dễ chỉnh sửa; riêng về mẫu mã thì loại hình ô tô có đầy đủ chủng loại cho những người mới tập chơi: xe đua, xe địa hình… Anh Bật một người mới tập chơi ở TP. Buôn Ma Thuột tâm sự: “Từ hồi nhỏ mình đã mê chơi đồ mô hình lắm, nhưng chưa có điều kiện, sau vài năm đi làm, hôm nọ thấy bạn mình nói cũng có vài người chơi đang tính lập hội nên mình tham gia luôn, chơi món này lúc đầu cũng hơi bỡ ngỡ nhưng chơi quen rồi thấy thích lắm, có cảm giác như chính mình đang lái những chiếc xe đua vậy”.

Chơi RC luôn thu hút được sự hiếu kỳ của những người xung quanh để quan sát một chiếc xe chạy bằng xăng và được điều khiển bằng sóng vô tuyến.
Chơi RC luôn thu hút được sự hiếu kỳ của những người xung quanh để quan sát một chiếc xe chạy bằng xăng và được điều khiển bằng sóng vô tuyến.

Thú chơi này ngoại trừ có một nguồn kinh phí kha khá, thì người chơi cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức căn bản về vật lý, cấu tạo và phương thức hoạt động của các loại đồ chơi theo tỷ lệ thật mà người chơi sẽ điều khiển, như lái một chiếc ô tô thì đơn giản nhưng điều khiển một chiếc máy bay lại là một vấn đề khác. Theo những người chơi có thâm niên khuyên thì khi bắt đầu tập chơi một chiếc máy bay, người chơi cần phải nắm rõ nguyên lý động lực học của không khí và cánh máy bay, có như vậy mới nắm bắt được nguyên tắc điều khiển máy bay sao cho máy bay cất cánh và hạ cánh an toàn, khi đã quen thì mới bắt đầu tập cho mình nhiều kỹ năng khác như chao, lượn… Khó nhất trong các loại điều khiển chính là điều khiển mô hình máy bay trực thăng, mà dân trong nghề chơi còn gọi là chơi Heli (viết tắt của Helicopter: máy bay trực thăng), điều khiển trực thăng khó hơn bất kỳ loại điều khiển mô hình nào khác vì chỉ cần sơ sẩy một chút là nguyên một chiếc trực thăng trị giá cả triệu đồng rớt xuống đất và tan tành.

Sự liều lĩnh của niềm say mê
Chơi đồ chơi mô hình RC đối với nhiều người đôi khi lại là một điều mong ước từ thuở nhỏ, cũng theo anh Bật tâm sự: “Hồi mới tập chơi mình bỡ ngỡ lắm, cầm cần vô tuyến chỉnh những chiếc xe có cảm tưởng những ký ức từ tuổi thơ muốn sở hữu một chiếc xe điều khiển từ xa như lại ùa về, giờ tự tay điều khiển một chiếc xe băng băng trong mình như quên đi bao điều mệt nhọc”. Riêng Minh (TP. Buôn Ma Thuột), một người chơi lâu năm có thâm niên chơi về đồ mô hình ô tô và tàu thủy thì hồ hởi: “Từ nhỏ mình đã mê láp ráp và cơ khí, nên khi chơi RC mình như thỏa niềm đam mê sáng tạo của mình về máy móc”. Thực ra các loại mô hình này nếu mua nguyên chiếc về chơi chỉ là những người mới tập chơi muốn làm quen với máy móc, nhưng những người chơi lâu năm thì khác, họ chỉ sắm sửa những phụ tùng cần thiết từ đó về sẽ sáng tạo và thiết kế lại theo ý mình, như vậy mỗi mô hình là chính mỗi tính cách của người chơi.

Người chơi luôn chăm chút cho mẫu RC của mình từ những con ốc nhỏ nhất.
Người chơi luôn chăm chút cho mẫu RC của mình từ những con ốc nhỏ nhất.

Mỗi lần điều khiển đồ chơi RC lại chính là một lần thử thách máu mê nghề nghiệp của người chơi. Như chơi tàu thủy, những người chơi thường nói vui là nếu chơi tàu thủy ở giữa hồ thì phải biết bơi, nếu đang chơi mà nhiên liệu cho mô hình bỗng dưng cạn đột ngột hoặc có trục trặc về máy móc, thì người chơi phải bơi ra giữa hồ để vớt RC của mình về. Cũng có khi muốn thực hiện một động tác khó cho RC họ buộc phải liều lĩnh và sự mạo hiểm này đôi khi sẽ trả giá bằng một tài sản lên tới vài triệu đồng. Anh Phương kể: “Lần đầu tập chơi do muốn thử các động tác bay nên chiếc máy bay trị giá bạc triệu đã đâm sầm xuống đất và hư hỏng toàn bộ”. Do đó những người chơi đồ chơi theo tỷ lệ thật RC luôn là những người chơi có một lòng đam mê, kiến thức và đôi khi là sự liều lĩnh vì sở thích của mình.

 

Gia Thịnh

 


Ý kiến bạn đọc