Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui người cao tuổi ở huyện Cư Kuin

08:25, 27/09/2010

CLB thơ Cư Kuin là sân chơi bổ ích cho người cao tuổi huyện Cư Kuin sống vui, sống khỏe. Dường như thơ đã trở thành niềm đam mê và “nguồn sống” cho tuổi già  nơi đây…

Những năm qua, người cao tuổi huyện Cư Kuin đã có một sân chơi thể hiện khả năng và niềm yêu thơ của mình. 20 thành viên trong CLB, nhiều người từng là cán bộ chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Bắt nguồn từ tình yêu thơ, các hội viên đã tập hợp và  thành lập CLB để có dịp được gặp gỡ, giao lưu với nhau.   

Đều đặn cứ vào chủ nhật gần nhất của ngày rằm hằng tháng, các cụ lại tập trung về hội trường thôn 8, xã Ea Ning để cùng trao đổi, bình phẩm, đọc những sáng tác mới và sửa cho nhau về vần điệu, cấu tứ, từ ngữ. Có không ít những mái đầu đã điểm bạc nhưng vẫn toát lên được sự khỏe khoắn và niềm vui tươi. Những buổi sinh hoạt định kỳ như thế đã tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi cho các hội viên. Đặc biệt, trong CLB có hai vợ chồng cụ Phạm Bá Sơn và Nguyễn Thị Thu Hiền (thôn 6, xã Ea Ning) đều rất đam mê thơ, đóng góp nhiều sáng tác và nhiệt tình hăng hái với công tác hội. Bà Hiền tâm sự, làm thơ, sáng tác, thấy mình trẻ hẳn ra, xua đi nỗi mệt mỏi, tâm hồn càng thoải mái hơn.

Các thành viên CLB thơ Cư Kuin.
Các thành viên CLB thơ Cư Kuin.

Bác Nguyễn Văn Thế, chủ nhiệm CLB cho biết,  hội viên cao tuổi nhất là 82, người thấp nhất cũng gần 60, tuy có tuổi nhưng sức viết rất khỏe và tình yêu thơ thì lúc nào cũng nồng thắm. Bình quân mỗi tháng, một hội viên sáng tác ít nhất cũng được 4 bài ở các thể loại, trong đó, có nhiều tác phẩm đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh. Mới đây nhất, CLB đã tập hợp những tác phẩm có chất lượng và xuất bản tập thơ mang tên “Tình đồng đội” (NXB Văn học), 217 trang, tập hợp 200 tác phẩm của các hội viên viết về lòng kính yêu đối với Bác Hồ, nghĩa tình đồng đội, tình yêu quê hương nơi mình sinh sống… Những tình cảm gắn bó, hồi ức về năm tháng chiến tranh kiên cường... tất cả đều in dấu đâu đó trên mỗi bài thơ, không chỉ thể hiện khả năng, niềm đam mê mà trên hết đó là tinh thần lạc quan, niềm yêu cuộc sống, yêu đời của các cụ. 3 năm sinh hoạt đều đặn và miệt mài sáng tác,  trong CLB đã hình thành nên những cây viết tên tuổi như: cụ Nguyễn Văn Thế, Đào Quang Thiệu, Hoàng Trọng Đạt, Nguyễn Thị Thu Hiền… và đóng góp nhiều tác phẩm có chất lượng như: “Về thăm quê Bác”, “Nhớ Bác gắng tăng gia”, “Lá cờ Tổ quốc”...  Ở cái tuổi 60, 70 sức khỏe suy giảm nhiều nhưng vẫn hăng say vào những vần thơ, giúp các cụ vui vẻ với con cháu, mọi người.

Không chỉ sinh hoạt văn chương, nghệ thuật, CLB còn rất đoàn kết và tạo được niềm thương yêu, sợi dây gắn kết lớn giữa tất cả các thành viên. CLB cũng đã tổ chức đến tận nhà thăm hỏi, động viên khi có người ốm đau, gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn. Ngoài ra, các thành viên còn chia sẻ với nhau kinh nghiệm nuôi dạy con cháu, bảo ban nhau cùng xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, sống gương mẫu.

CLB thơ là nét đẹp trong đời sống tinh thần của các cụ huyện Cư Kuin góp phần vào cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương và nêu cao gương sáng cho con cháu noi theo.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc