Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Kpam - điểm sáng trong công tác cải cách thủ tục hành chính

09:51, 21/09/2010

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” ở xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) đã từng bước đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, củng cố mối  quan hệ giữa chính quyền và nhân dân.

Trước đây, cần xác nhận hoặc chứng thực một số loại giấy tờ, hồ sơ liên quan đến đất đai, hộ tịch, các giấy chứng nhận...  người dân phải đi lòng vòng qua nhiều phòng rất mất thời gian. Nhưng từ khi có bộ phận "một cửa" thì mọi hồ sơ, giấy tờ đều được cán bộ nơi đây hướng dẫn tận tình và giải quyết nhanh gọn. Một trong những cách làm có hiệu quả của xã Ea Kpam, đó là luôn chú trọng công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính thường xuyên trong nhân dân, thông qua hệ thống truyền thanh, lồng ghép thông qua các buổi họp dân… Để phục vụ tốt hơn cho người dân khi đến giao dịch UBND xã đã niêm yết công khai các khoản thu phí, lệ phí và hướng dẫn thủ tục giấy tờ trên các lĩnh vực tại bộ phận một cửa để người dân thực hiện và cũng là nhằm kiểm tra, giám sát việc thu đúng, thu đủ của cán bộ công chức. Với cách làm việc khoa học, nhanh gọn, cũng như lựa chọn những cán bộ có trình độ, năng lực làm việc tại bộ phận này mà trong 5 năm qua, UBND xã đã chứng thực 12.950  hồ sơ các loại, giải quyết hàng trăm thủ tục về đăng ký khai sinh, khai tử, thủ tục đăng ký kết hôn, chứng thực 712 hợp đồng giao dịch... Đến nay, trên địa bàn xã có gần 81% số hộ và các tổ chức, cá nhân đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong 8 tháng đầu năm 2010, bộ phận "một cửa" đã tiếp nhận và xử lý hơn 2.400 hồ sơ các loại trong các lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, chứng thực hợp đồng giao dịch, chuyển nhượng tài sản..., không có tình trạng hồ sơ bị tồn đọng.

Người dân xã Ea Kpam đang chờ nhận kết quả tại bộ phận giao dịch "một cửa".
Người dân xã Ea Kpam đang chờ nhận kết quả tại bộ phận giao dịch "một cửa".
Ông Trương Công Thiện, Tổ trưởng phòng giao dịch "một cửa" cho biết: "Sau khi thành lập và ban hành quy chế hoạt động của phòng “một cửa”, tình trạng tồn đọng hồ sơ đã được hạn chế, người dân giảm được chi phí đi lại, không bị sách nhiễu, gây phiền hà như trước đây ”. Với cách giải quyết nhanh gọn, đúng trình tự, thời gian, cơ chế "một cửa" ở UBND xã đã nhận được sự đồng tình của người dân. Ông Nguyễn Văn Ngọ, ở thôn 6 cho biết: “Mọi thủ tục, hồ sơ, vấn đề nào không biết tôi đều được các cán bộ ở đây tận tình hướng dẫn và giải quyết nhanh gọn”. Ở bộ phận một cửa, khi người dân có yêu cầu, cán bộ chuyên trách tiếp nhận hồ sơ, xem xét phân loại theo từng lĩnh vực và chuyển cho cán bộ phụ trách giải quyết kịp thời nên thời gian cũng theo đó mà được rút ngắn. Nếu là xác nhận đơn xin việc, hồ sơ lý lịch, chứng thực các bản sao hay đăng ký khai sinh, khai tử sẽ được giải quyết trong một ngày; trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nếu có đủ bên mua và bên bán thì không cần có phiếu hẹn cũng sẽ được giải quyết trong ngày. Còn những hồ sơ liên quan đến việc phân chia tài sản thừa kế, nếu sau một tháng niêm yết tại địa phương không thấy có tranh chấp, khiếu kiện thì hồ sơ được chuyển lên các phòng ban có chức năng giải quyết theo thẩm quyền…

Theo ông Bành Trọng Thế, Chủ tịch UBND xã Ea Kpam, để bảo đảm tính dân chủ công khai, giải quyết kịp thời, đúng trình tự, các loại giấy tờ, hồ sơ… đạt hiệu quả hằng tháng, UBND xã tổ chức kiểm tra công tác chuyên môn, đánh giá và đưa ra biện pháp giải quyết, khắc phục những hạn chế; nhờ vậy, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận "một cửa", tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.

Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc