Xã Ea Kpam - điểm sáng trong công tác cải cách thủ tục hành chính
Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” ở xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) đã từng bước đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, củng cố mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân.
Trước đây, cần xác nhận hoặc chứng thực một số loại giấy tờ, hồ sơ liên quan đến đất đai, hộ tịch, các giấy chứng nhận... người dân phải đi lòng vòng qua nhiều phòng rất mất thời gian. Nhưng từ khi có bộ phận "một cửa" thì mọi hồ sơ, giấy tờ đều được cán bộ nơi đây hướng dẫn tận tình và giải quyết nhanh gọn. Một trong những cách làm có hiệu quả của xã Ea Kpam, đó là luôn chú trọng công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính thường xuyên trong nhân dân, thông qua hệ thống truyền thanh, lồng ghép thông qua các buổi họp dân… Để phục vụ tốt hơn cho người dân khi đến giao dịch UBND xã đã niêm yết công khai các khoản thu phí, lệ phí và hướng dẫn thủ tục giấy tờ trên các lĩnh vực tại bộ phận một cửa để người dân thực hiện và cũng là nhằm kiểm tra, giám sát việc thu đúng, thu đủ của cán bộ công chức. Với cách làm việc khoa học, nhanh gọn, cũng như lựa chọn những cán bộ có trình độ, năng lực làm việc tại bộ phận này mà trong 5 năm qua, UBND xã đã chứng thực 12.950 hồ sơ các loại, giải quyết hàng trăm thủ tục về đăng ký khai sinh, khai tử, thủ tục đăng ký kết hôn, chứng thực 712 hợp đồng giao dịch... Đến nay, trên địa bàn xã có gần 81% số hộ và các tổ chức, cá nhân đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong 8 tháng đầu năm 2010, bộ phận "một cửa" đã tiếp nhận và xử lý hơn 2.400 hồ sơ các loại trong các lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, chứng thực hợp đồng giao dịch, chuyển nhượng tài sản..., không có tình trạng hồ sơ bị tồn đọng.
Người dân xã Ea Kpam đang chờ nhận kết quả tại bộ phận giao dịch "một cửa". |
Theo ông Bành Trọng Thế, Chủ tịch UBND xã Ea Kpam, để bảo đảm tính dân chủ công khai, giải quyết kịp thời, đúng trình tự, các loại giấy tờ, hồ sơ… đạt hiệu quả hằng tháng, UBND xã tổ chức kiểm tra công tác chuyên môn, đánh giá và đưa ra biện pháp giải quyết, khắc phục những hạn chế; nhờ vậy, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận "một cửa", tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.
Ý kiến bạn đọc