Multimedia Đọc Báo in

Công tác cải cách hành chính: Nhìn từ thị xã Buôn Hồ

09:56, 29/10/2010

Nếu như trước đây, người dân phải đi lại nhiều lần, qua nhiều cửa để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thì nay chỉ cần đến phòng "một cửa", mọi thủ tục sẽ được giải quyết nhanh chóng... Đó là những nỗ lực trong cải cách hành chính (CCHC) của thị xã Buôn Hồ.

Đến làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Ea Drông (thị xã Buôn Hồ) người dân nhận thấy sự thay đổi rõ nét ở đây từ cách bố trí phòng làm việc rộng rãi hơn, có chỗ ngồi đợi, các bộ TTHC được niêm yết công khai, cùng thái độ làm việc cởi mở, tận tình của cán bộ, nhân viên. Ông Nông Văn Vinh, thôn Ea Kung cho biết, tôi hay phải đến UBND xã để làm các giấy tờ cho gia đình, không như trước đây phải đi lại nhiều lần rất mất thời gian. Bây giờ, các thủ tục đều được cán bộ hướng dẫn rõ ràng, chỉ cần làm theo, đem nộp và đúng ngày hẹn thì đến lấy. Bà con rất hài lòng về cách làm việc và thái độ phục vụ của cán bộ. Tại phường An Bình, hầu hết người dân đến làm việc tại bộ phận “một cửa” cũng rất hài lòng về cách làm việc ở đây. Tuy là trụ sở tạm, phòng làm việc chật hẹp nhưng người dân đến làm việc thường không phải đợi lâu và đều được chỉ dẫn tận tình. Bác Võ Tiến Băng, tổ dân phố 1 cho biết, từ khi có phòng “một cửa”, người dân đến làm giấy tờ đều được hướng dẫn đầy đủ, không phải đi lại nhiều lần, cán bộ không gây phiền nhiễu cho dân.

Người dân đến làm việc tại phòng tiếp nhận và trả kết quả của xã Ea Drông.
Người dân đến làm việc tại phòng tiếp nhận và trả kết quả của xã Ea Drông.

Thời gian qua, công cuộc CCHC ở thị xã Buôn Hồ đã có những bước tiến lớn, dựa trên Chương trình CCHC của Chính phủ gồm 5 nội dung: Cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Trước hết về nội dung cải cách thể chế, UBND thị xã đã thành lập tổ công tác thực hiện Đề án đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước (Đề án 30), với mục tiêu giảm tối thiểu 30% các quy định về TTHC, và đã có 105 danh mục TTHC đang thực hiện tại các phòng chuyên môn thuộc UBND thị xã được rà soát và trình cấp có thẩm quyền xem xét. Cũng trong cải cách thể chế, Buôn Hồ là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện mô hình một cửa (từ tháng 9 - 2004), đã tạo ra sự thống nhất và thuận lợi trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào quản lý hành chính. Đến nay, 7 nhóm công việc thực hiện tại bộ phận này, hồ sơ được áp dụng hệ thống quản lý theo TCVN ISO 9001 – 2000; bằng các phần mềm tin học, mạng nội bộ (LAN). Ở cấp xã, phường, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được kiện toàn, đã thực hiện niêm yết các TTHC, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ và trả kết quả. Nhờ đó mà việc giải quyết các TTHC thông thoáng, nhanh gọn hơn, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Về cải cách bộ máy hành chính, thị xã đã xây dựng cơ chế hoạt động ở từng cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường; từng bước phân cấp cho UBND xã, phường thực hiện nhiệm vụ: đầu tư cơ sở hạ tầng, quản lý đô thị, thu chi ngân sách. Đội ngũ cán bộ, công chức bảo đảm được yêu cầu về trình độ chuyên môn, từng bước được chuẩn hóa, với 100% cán bộ lãnh đạo phòng chuyên môn có trình độ đại học, gần 47% có trình độ cao cấp chính trị. Quy chế công khai tài chính hàng năm được thực hiện đầy đủ và đúng quy định theo quy chế dân chủ cơ sở, các phòng ban đã xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ…

Bên cạnh những kết quả đạt được, CCHC ở thị xã Buôn Hồ vẫn còn nhiều hạn chế, hầu hết các xã, phường đã có bộ phận "một cửa" nhưng nhiều nơi hoạt động còn mang tính hình thức. Theo quy định của UBND tỉnh về thực hiện cơ chế "một cửa", “một cửa liên thông” tại UBND các huyện, thị xã, thành phố gồm 226 công việc thuộc 13 lĩnh vực và cấp xã gồm 141 công việc thuộc 9 lĩnh vực, nhưng qua kiểm tra của cơ quan chức năng đã phát hiện có một số công việc, địa phương chưa đưa vào giải quyết ở phòng "một cửa" mà vẫn để giải quyết ở các phòng chuyên môn, vì vậy mà người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục nhiều khi còn bị gây phiền toái, nhũng nhiễu. Việc đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận "một cửa" ở cấp xã chưa được quan tâm đúng mức, trình độ, kỹ năng quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ, công chức ở nhiều cơ quan còn yếu… Theo ông Nguyễn Hùng Thi, Phó trưởng đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh thì so với các đơn vị khác, thị xã Buôn Hồ đã thực hiện khá tốt công cuộc CCHC. Những hạn chế trên cũng là hạn chế chung của toàn tỉnh, thời gian tới, Buôn Hồ cần đầu tư nhiều hơn, nhất là đầu tư về con người, trình độ chuyên môn để nâng cao năng lực làm việc cho cả bộ máy.

 

Thuận Nguyễn

 


Ý kiến bạn đọc