Multimedia Đọc Báo in

Động lực xóa đói giảm nghèo cho Dak Phơi

16:05, 04/10/2010

Bằng nhiều nguồn vốn của Chính phủ, trong những năm qua, xã vùng 3 Dak Phơi (huyện Lak) đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình điện, đường, trường, trạm phục vụ dân sinh, đây chính là động lực giúp người dân từng bước xóa đói giảm nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Xã Dak Phơi có 1.051 hộ, trên 5.600 khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm 84,6%. Cái khó, kìm hãm sự phát triển của Dak Phơi trước đây là do đa phần bà con có tập quán canh tác lạc hậu nên năng suất các loại cây trồng thấp, cộng với giao thông đi lại rất khó khăn, cách trở nên nông sản làm ra thường bị tư thương ép giá. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương và các cấp, ngành đã quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để tạo động lực ban đầu cho bà con có điều kiện vươn lên.

Đường cấp phối buôn Liêng (xã Dak Phơi, huyện Lak) được đầu tư xây dựng năm 2010 theo Chương trình 135.
Đường cấp phối buôn Liêng (xã Dak Phơi, huyện Lak) được đầu tư xây dựng năm 2010 theo Chương trình 135.
Từ năm 2005 đến nay, bằng nguồn vốn Chương trình 135, xã đã được đầu tư làm mới, nâng cấp 20 km đường giao thông nông thôn, trong đó có 8 km đường nhựa đến trung tâm xã. Để việc làm đường thuận lợi, bảo đảm chất lượng, dựa vào quy hoạch được phê duyệt, địa phương đã tổ chức họp dân bàn bạc dân chủ, bình chọn thứ tự ưu tiên thi công trước các tuyến đoạn quan trọng, người dân được tham gia vào hội đồng giám sát, góp ý vào bản thiết kế và trực tiếp đảm nhận những phần việc thủ công. Với cách làm đó, bà con rất đồng tình ủng hộ, chủ động giải phóng mặt bằng mà không yêu cầu đền bù, tạo thuận lợi cho việc thi công công trình được nhanh chóng. Ông Y Tông Long Jing, Trưởng buôn Liêng Ông cho biết, gia đình ông là hộ đầu tiên trong buôn chủ động chặt cây cà phê, giải phóng mặt bằng nên các hộ hai bên đường đều làm theo. Con đường mới của buôn giờ rộng 7m, hơn trước 4m, giúp việc đi lại, học hành, thu hoạch nông sản của người dân rất thuận tiện. Không chỉ được đầu tư làm đường mà 100% hộ dân trong xã đều có điện thắp sáng, hệ thống trường học được kiên cố hóa và mở rộng phân hiệu. Bên cạnh đó, xã còn được đầu tư đắp đập thủy lợi buôn T’Lông, trạm bơm điện buôn Du Mah để phục vụ sản xuất của người dân trên địa bàn. Thực hiện Chương trình 132, 134 của Chính phủ, địa phương đã cấp đất ở, đất sản xuất cho 46 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, với tổng diện tích 103,2 ha; xây dựng 290 căn nhà cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hơn 23.600 lượt người nghèo được cấp thẻ BHYT… Ông Y Krang Jie, Chủ tịch UBND xã cho hay, điều đầu tiên khẳng định các chương trình, dự án đầu tư phát huy hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm từ 62% năm 2005 xuống còn hơn 44% năm 2009. Cuối năm 2010, Dak Phơi là xã duy nhất của huyện Lak được chọn làm điểm đầu tư xây dựng nông thôn mới, cùng sự đầu tư hỗ trợ kịp thời của Nhà nước chính là động lực để cuộc sống của bà con ngày càng được nâng lên. 

 

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc