Multimedia Đọc Báo in

Kết quả bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước ở Dak Lak

10:05, 29/10/2010

Cách đây ít năm, việc ứng dụng các phần mềm quản lý cũng như giải quyết công việc trong lĩnh vực hành chính công vẫn đang còn gây nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến có vẻ nghi ngại về hiệu quả, hiệu suất của nó. Đặc biệt ở Dak Lak, do điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin (CNTT) chậm hơn một số tỉnh, thành khác nên lĩnh vực này lại càng mới mẻ. Thế nhưng, chỉ với một thời gian ngắn, cụm từ CNTT hiện đã không còn xa lạ với nhiều cán bộ, người dân.

Ngành Thuế của tỉnh Dak Lak là một trong những đơn vị đi đầu về ứng dụng CNTT vào công tác nghiệp vụ như sử dụng phần mềm quản lý thuế qua mạng. Thay vì cá nhân, doanh nghiệp hằng tháng phải đến cơ quan thuế kê khai, nộp thuế theo cách truyền thống thì họ chỉ cần đăng nhập thông tin và tờ khai có sẵn ở phần mềm này.

 


Khi nộp thuế, người dân chỉ cần thực hiện một thao tác đơn giản là quét thẻ qua hệ thống đọc của máy chuyên dụng, mọi thông tin cần thiết về các loại thuế, số tiền cần nộp sẽ được cung cấp…Tương tự, phần mềm Thuế thu nhập cá nhân mà ngành Thuế đang ứng dụng cũng mang lại nhiều tiện ích cho người nộp thuế và cơ quan quản lý nhà nước. Nếu như trước đây, cán bộ thuế phải theo dõi danh sách người nộp thuế theo hình thức truyền thống, tức ghi chép, đối chiếu… thì nay, bằng việc ứng dụng những phần mềm quản lý hiện đại, công tác đăng lý mã số thuế, quản lý cá nhân, đơn vị nộp thuế rất tiện lợi. Một cá nhân nào đó muốn đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân thì chỉ cần đăng nhập các thông tin liên quan theo mẫu. Từ đấy cán bộ thuế sẽ đưa các thông tin này đăng nhập vào phần mềm quản lý chuyên dụng. Phần mềm này có chức năng lưu giữ, nhận diện thông tin đã đăng nhập. Vì thế, không chỉ các công đoạn trong thủ tục đăng ký giảm đi rất nhiều so với cách làm thủ công như trước đây mà hiệu quả quản lý của nó cao hơn rất nhiều. Chỉ lấy ví dụ, làm thế nào ngành Thuế xác minh, quản lý đúng thông tin của người nộp thuế về các đối tượng phụ thuộc. Theo quy định, một đối tượng phụ thuộc chỉ được một cá nhân đăng ký để miễn trừ gia cảnh. Tuy nhiên, trên thực tế, sẽ có 2 hoặc nhiều người cùng khai đối tượng phụ thuộc là bố, mẹ, ông, bà hoặc con. Rõ ràng, cán bộ thuế sẽ không thể đến từng nhà hoặc ngồi đối chiếu từng hồ sơ để nắm thông tin chính xác về hàng vạn cá nhân đăng ký. Phần mềm quản lý Thuế thu nhập cá nhân sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách từ chối cấp thẻ cho những đối tượng đăng nhập thông tin trùng lặp (tức 1 cá nhân đã kê khai hơn 1 lần).

Không chỉ riêng lĩnh vực thuế, hiện nay, hầu hết các lĩnh vực quản lý hành chính, thủ tục hành chính của tỉnh đều đã ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ. Như Công an tỉnh thì ứng dụng vào việc quản lý hộ khẩu, cấp đổi chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe… Sở Tư pháp ứng dụng vào việc quản lý hộ tịch, các mẫu văn bản quy phạm pháp luật… Trong quản lý hành chính nhà nước, hầu hết các cơ quan, đơn vị hành chính đều đã và đang xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn chất lượng ISO để đưa các phần mềm ứng dụng phù hợp vào quản lý hành chính. Một điểm chung là dù ở lĩnh vực nào thì hiệu quả và tiện ích từ CNTT mang lại là không thể phủ nhận. Hiệu quả dễ thấy nhất là các quy trình trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân đều đã được rút gọn rất nhiều. Chi phí trong công tác giao dịch, quản lý hành chính cũng giảm khoảng 2/3 so với cách quản lý truyền thống trước đây. Qua khảo sát của Sở Thông tin và Truyền thông về nhu cầu ứng dụng CNTT ở các cá nhân, đơn vị trên địa bàn tỉnh cho thấy bình quân, mỗi năm có khoảng 1.000 cá nhân, đơn vị đặt phần mềm bản quyền các loại để làm cơ sở tiếp nhận phần mềm từ Cục ứng dụng CNTT. Ngoài ra, hầu hết các bộ phận văn phòng đều đang ứng dụng các phần mềm lưu trữ, xử lý văn bản hiện đại.

Ứng dụng CNTT vào lĩnh vực hành chính đang là xu thế và nhu cầu bức bách của các cơ quan, đơn vị, vì đây là phương tiện quan trọng để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính về mặt nhà nước cũng như tạo thuận tiện cho người dân.

 

Bá Thăng

 


Ý kiến bạn đọc