Multimedia Đọc Báo in

Mái ấm cho những hộ nghèo từ Chương trình 167 ở huyện Cư Kuin

17:18, 01/10/2010

Tuy mới thành lập cách đây 3 năm và còn nhiều khó khăn, song những năm qua, huyện Cư Kuin đã thực hiện nhiều chương trình, mục tiêu quốc gia với những phong trào rộng khắp, sôi nổi; trong đó có Chương trình 167 của Chính phủ về hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở.

Từ năm 2009, thực hiện Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở. Ngay sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện; thường xuyên tổ chức họp và phân công nhiệm vụ, phụ trách địa bàn, cùng với các ngành chức năng và Ban chỉ đạo 167 các xã tổ chức thực hiện theo đúng trình tự quy định. Ban Chỉ đạo 167 huyện đã trực tiếp xuống cùng với 8 xã tổ chức họp dân công khai minh bạch danh sách được làm nhà ở, trực tiếp giải quyết những vướng mắc với thẩm quyền của huyện với xã và các thôn, buôn… Để bảo đảm tính công khai dân chủ, tại các cuộc họp Ban chỉ đạo đều tiến hành bình xét công khai theo các tiêu chí đã đề ra để nhân dân tham gia quyết định hộ ưu tiên làm trước, hộ làm sau; đồng thời vận động bà con gia đình, dòng họ tham gia góp vốn đối ứng để tạo điều kiện cho con em mình xây dựng nhà ở có diện tích rộng rãi hơn. Chính nhờ cách làm công bằng, dân chủ và minh bạch, các hộ khó khăn cần được giải quyết nhanh về nhà ở đã được ưu tiên hỗ trợ xây dựng trước với sự nhất trí cao của người dân trong thôn, buôn. Sau khi rà soát đợt cuối cùng, danh sách hộ nghèo cần được hỗ trợ về nhà ở trên toàn huyện có 947 căn nhà, giảm 3 căn so với kế hoạch ban đầu.

Ban Chỉ đạo Chương trình 167 huyện Cư Kuin và đại diện chính quyền, nhân dân xã Cư Êwi cắt băng khánh thành bàn giao nhà ở cho gia đình anh Hoàng Văn Ngự, thôn 6, xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin.
Ban Chỉ đạo Chương trình 167 huyện Cư Kuin và đại diện chính quyền, nhân dân xã Cư Êwi cắt băng khánh thành bàn giao nhà ở cho gia đình anh Hoàng Văn Ngự, thôn 6, xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin.

Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo Chương trình 167 của huyện và xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể duy trì thường xuyên việc kiểm tra, theo dõi, giám sát việc thi công của các đơn vị và hộ gia đình để đôn đốc tiến độ xây dựng công trình nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót. Đồng thời huyện cũng xây dựng kế hoạch huy động nguồn vốn, tích cực vận động các doanh nghiệp, đơn vị cơ quan, công chức, viên chức, các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội và huy động từ Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ một căn nhà 2 triệu đồng (ngoài 2 triệu đồng vốn ngân sách huyện hỗ trợ) và giao chỉ tiêu cho các xã trong công tác tuyên truyền vận động các hộ gia đình, dòng họ tham gia góp vốn đối ứng. Mặt khác các nhà thầu và hộ gia đình tự xây dựng nhà ở theo Chương trình 167 đã khắc phục khó khăn, tạm ứng trước và vận chuyển nguyên vật liệu nhanh chóng, tận dụng tối đa về thời gian và điều kiện để kịp thời hoàn thành công trình đúng tiến độ. Trong quá trình thi công, nhiều đơn vị nhà thầu xây dựng đã ưu tiên sử dụng lao động tại địa phương, đặc biệt là lao động của chính hộ nghèo để vừa tạo công ăn việc làm cho người nghèo, vừa tạo điều kiện có thêm nguồn kinh phí để làm nhà rộng rãi, bền đẹp hơn.

Anh Hoàng Văn Ngự, thôn 6, xã Cư Êwi, một trong những hộ nghèo được hưởng chính sách hỗ trợ từ Chương trình, nói trong niềm xúc động: Trước kia gia đình anh sống trong căn nhà ngói đã cũ nát, rộng chưa đầy 20m2; nhà có 5 khẩu, trong đó các con còn nhỏ và người mẹ già quanh năm đau yếu. Việc chạy ăn từng bữa đã khó, chứ không nói gì đến việc sửa sang lại nhà cửa, nên anh chưa từng dám mơ đến có một căn nhà mới kiên cố. Nhưng nhờ được sự hỗ trợ của Chương trình, từ tháng 6 năm nay, anh đã xây được căn nhà cấp 4, mái lợp tôn với diện tích 30m2.

Không riêng gì anh Ngự, còn nhiều hộ như gia đình chị Nguyễn Thị Mậu (thôn 8, xã Ea Ning), ông Nguyễn Văn Bình (thôn 21, xã Ea Ning), ông Y Lâm Niê (buôn Plei, xã Ea Ktur)… cũng có được niềm vui từ mái ấm của Chương trình 167. Trong hai năm (2009-2010), huyện Cư Kuin đã hỗ trợ 947 hộ nghèo làm nhà ở, đạt 100% kế hoạch (đợt 1 – 2009: 272 căn; đợt 2 – 2010: 675 căn), với tổng kinh phí trên 21.338 triệu đồng. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, huyện Cư Kuin là đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành Chương trình 167 của Thủ tướng Chính phủ về nhà ở cho hộ nghèo, giúp nhiều gia đình xóa được nhà tranh tre, dột nát; tạo điều kiện để người nghèo, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số từng bước thay đổi, ổn định cuộc sống.

Lan Anh

 


Ý kiến bạn đọc