Multimedia Đọc Báo in

Công trình cấp nước Krông Kmar: Góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng nước hợp vệ sinh của người dân

15:52, 26/11/2010

Công trình cấp nước thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông) được xây dựng từ năm 2008 đến tháng 9-2009 đưa vào sử dụng với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng, do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường (TTNSH&VSMT) tỉnh quản lý. Hiện công trình đang cung cấp nước cho 520 hộ dân thuộc 8 tổ dân phố và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị trấn. Công trình có hệ thống cấp nước tự chảy tương đối hoàn chỉnh, nguồn nước được lấy ở độ cao 170m so với nơi tiêu thụ và được xử lý bằng Clo. Từ khi công trình đi vào hoạt động đã góp phần cải thiện đáng kể điều kiện sinh hoạt của bà con khu vực thị trấn Krông Kmar, nhất là việc khan hiếm nước sạch vào mùa khô. Không những vậy, công trình trên cũng góp phần giúp người dân thoát khỏi cảnh phải sử dụng nguồn nước sông, suối hoặc các giếng nước không bảo đảm vệ sinh và thường ô nhiễm vào mùa mưa, cạn kiệt vào mùa khô. Đồng thời, với sự tuyên truyền, hướng dẫn của cán bộ y tế, chính quyền địa phương và Ban Quản lý công trình nên người dân đã nhận thức được tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày.

Từ năm 2009, gia đình chị Tăng Thị Hải Yến (tổ dân phố 8, thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) đã được sử dụng nước từ công trình cấp nước tập trung.
Từ năm 2009, gia đình chị Tăng Thị Hải Yến (tổ dân phố 8, thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) đã được sử dụng nước từ công trình cấp nước tập trung.
Anh Lăng Văn La (dân tộc Nùng) ở tổ dân phố 8 cho biết, trước đây, mỗi khi vào mùa khô, hầu hết mọi người đều lo lắng vì thiếu nước sinh hoạt, nhất là với những nhà dùng nước giếng đào. Bây giờ thì bà con trong khu dân cư không chỉ có đủ nước dùng mà việc ăn uống, sinh hoạt cũng thuận lợi và hợp vệ sinh hơn trước nhiều, hạn chế tình trạng nhiều người bị mắc các bệnh tiêu chảy, đau mắt, ghẻ lở. Chị Tăng Thị Hải Yến (tổ dân phố 8) kể: “Gia đình chị có 5 người, trước đây dùng chung giếng nước với nhà hàng xóm nhưng vào mùa khô thường  thiếu nước, còn mùa mưa lại bị đục do mạch nước ngầm trên núi đổ về. Vì vậy, từ khi có công trình cấp nước tập trung, gia đình đã đăng ký sử dụng và nhận thấy rất tiện lợi. Để bảo đảm cho công trình hoạt động hiệu quả, thường xuyên, liên tục, TTNSH&VSMT tỉnh đã hợp đồng với 2 người dân địa phương để quản lý, vận hành công trình, thường xuyên trực xử lý nước, theo dõi sửa chữa kịp thời những hư hỏng nhẹ, khử nước và lấy mẫu để gửi xét nghiệm chất lượng nước theo định kỳ, thu phí của từng hộ dân để lấy kinh phí hoạt động, điều hành trạm…”.

Tuy nhiên, điều đáng nói là vào mùa khô nước rất trong và sạch, nhưng khi mùa mưa đến, lũ tràn về thì thường có cặn và tạp chất. Anh Nguyễn Văn Bảo, thị trấn Krông Kmar phản ánh, không hiểu lý do tại sao mà cứ mưa to kéo dài thì nước lại bị đục và có cặn. Những khi xảy ra tình trạng này, trạm sẽ cắt nước khoảng 1 tiếng để xử lý rồi mới cấp cho người dân. Giải đáp thắc mắc về vấn đề này, ông Từ Thanh Nga, Trưởng trạm cấp nước Krông Kmar cho biết, mặc dù công trình cũng có bể lắng khoảng 160m2 và bể lọc khoảng 2 m3 với 4 lớp cát, đá để xử lý nước, nhưng khi mưa to kéo dài, nước trên nguồn đổ về nhiều, liên tục, trong khi hệ thống xử lý lại có quy mô nhỏ nên không thể lọc kịp đã dẫn đến tình trạng trên. Qua tìm hiểu được biết, công trình có công suất thiết kế cung cấp nước cho 1.000 hộ dân trên địa bàn và trong thời gian tới, Trung tâm sẽ mở rộng, lắp đặt thêm các đường ống để đáp ứng nhu cầu cho hàng trăm hộ dân ở các xã Khuê Ngọc Điền, Hòa Sơn. Theo ông Phạm Phú Bổn, Giám đốc TTNSH&VSMT tỉnh thì để thực hiện được điều này, sắp tới, Trung tâm sẽ đầu tư xây dựng thêm hệ thống lắng, lọc có quy mô lớn để xử lý nguồn nước kịp thời, đáp ứng nhu cầu của bà con.

 

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc