Multimedia Đọc Báo in

Nơi gặp gỡ của những người “tuyên chiến” với HIV/AIDS

06:39, 30/11/2010

3 năm nay, Câu lạc bộ (CLB) Dân số - sức khỏe - môi trường (thuộc Tỉnh Đoàn) là nơi để các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột gặp gỡ, chia sẻ những hiểu biết về phòng tránh tác hại của HIV/AIDS và chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS).

Mỗi tháng một lần, 20 thành viên của CLB sinh hoạt thường xuyên, cùng trao đổi chia sẻ kiến thức về phòng chống tác hại lây nhiễm của HIV/ AIDS. Đây là dịp để các thành viên trong CLB trao đổi các thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng xử lý các tình huống thường gặp khi làm công tác tuyên truyền HIV/AIDS ở cộng đồng. Mỗi tháng có một chủ đề được đưa ra thảo luận như: Bàn bạc về các biện pháp chăm sóc SKSS vị thành niên, tác hại của ma túy, cách phòng chống HIV/AIDS. Nơi gặp gỡ của CLB không đơn thuần là những phòng họp khép kín mà luôn luôn là một không gian mở, có thể là quán cà phê, phòng trà…  Với một không gian sinh hoạt như vậy, không chỉ có các thành viên trong CLB mà ngay cả những thanh thiếu niên, người dân có mặt xung quanh đều có cơ hội được gặp gỡ, thoải mái cởi mở với nhau để tâm tình về những vướng bận trong cuộc sống, dễ dàng chia sẻ cho nhau những hiểu biết về giới tính, cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và phòng tránh tác hại của căn bệnh thế kỷ... Vào mỗi dịp hè, cùng với chiến dịch thanh niên tình nguyện, CLB đi về các buôn làng phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền, bao cao su miễn phí, hướng dẫn cách sử dụng cho vùng đồng bào DTTS, tư vấn chăm sóc SKSS, cách phòng, tránh,  phổ biến các kiến thức góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS trong cộng đồng. Bạn Võ Khôi Ẩn, thành viên của CLB cho biết, tham gia CLB, bản thân được cung cấp thêm những kiến cơ bản và kỹ năng để tự bảo vệ mình và người khác.

Một buổi giao lưu văn nghệ tuyên truyền về chăm sóc SKSS, kế hoạch hóa gia đình và phòng chống tác hại của HIV/AIDS của CLB.
Một buổi giao lưu văn nghệ tuyên truyền về chăm sóc SKSS, kế hoạch hóa gia đình và phòng chống tác hại của HIV/AIDS của CLB.

Các thành viên trong CLB còn nghĩ ra nhiều hình thức sinh hoạt chuyên đề, văn nghệ truyền thông dưới dạng sân khấu hóa,  tổ chức nhiều đêm giao lưu văn nghệ lồng ghép tư vấn, tuyên truyền HIV/AIDS cho các bạn ĐVTN để tuyên truyền những kiến thức về HIV/ AIDS, con đường lây nhiễm, cách tự bảo vệ để không bị lây nhiễm, qua đó biết cách đấu tranh, phòng, chống căn bệnh thế kỷ này. Thông qua tiếng hát lời ca, những tiết mục múa, hát, kịch… sinh động, đã tạo ra được một sân chơi bổ ích, ngày càng thu hút đông đảo các bạn trẻ trên địa bàn tới giao lưu, nhận thức rõ hơn về căn bệnh HIV/AIDS. Ngoài việc biểu diễn văn nghệ, CLB còn tổ chức tọa đàm, mời các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc SKSS đến tư vấn kỹ năng sống, trao đổi những thắc mắc của các đoàn viên thanh niên. Nhờ những buổi giao lưu đó mà nhiều bạn trẻ được thẳng thắn, trao đổi bổ sung cho mình những kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe vị thành niên, SKSS, sức khỏe tình dục. Có mặt trong đêm giao lưu văn nghệ, bạn Nguyễn Thị Ánh Sương (Khoa Sư phạm Sử, Trường ĐH Tây Nguyên) cho biết, tham gia những buổi giao lưu như thế này không những giúp bạn nâng cao ý thức phòng chống HIV/AIDS mà còn chia sẻ với bạn bè để hiểu đúng HIV/AIDS và biết cách phòng tránh nó, bên cạnh đó, đây cũng là một cách để thư giãn sau những giờ học căng thẳng.

Có thể nói, thông qua các hoạt động của CLB Dân số - sức khỏe - môi trường đã góp phần nâng cao hiểu biết cho ĐVTN và người dân về nguy cơ lây lan và cách phòng tránh đại dịch HIV/AIDS trong cộng đồng. Chị Lại Thị Loan, Chủ nhiệm CLB cho biết, sắp tới CLB sẽ có nhiều hình thức sinh hoạt, tuyên truyền phong phú hơn nữa để  thu hút đông đảo đoàn ĐVTN cùng tham gia vào CLB và nâng cao kiến thức về HIV/AIDS cho người dân trên địa bàn.

 

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc