Multimedia Đọc Báo in

Chi nhánh Ngân hàng phát triển khu vực Dak Lak – Dak Nông: Nhiều hoạt động thiết thực giúp buôn kết nghĩa

09:17, 24/12/2010

Thực hiện chủ trương kết nghĩa của Tỉnh ủy, năm 2004, Chi nhánh Ngân hàng phát triển khu vực Dak Lak – Dak Nông đã tổ chức kết nghĩa với buôn Wing, xã Ea Kuêh (Cư M’gar). Trong 6 năm qua, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của buôn.

Buôn Wing có 139 hộ với 729 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 85%. Trình độ dân trí của người dân trong buôn còn thấp, đồng bào vẫn duy trì các tập quán sản xuất lạc hậu. Người dân chủ yếu độc canh cây cà phê và trồng một số loại hoa màu theo thời vụ như bắp, đậu, mì… nhưng việc sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào thời tiết, đồng bào chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên đời sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, từ khi thực hiện kết nghĩa với buôn, Chi nhánh Ngân hàng phát triển khu vực Dak Lak – Dak Nông thường xuyên cử cán bộ xuống buôn phối hợp với chính quyền địa phương vận động bà con ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Có năm mất mùa, người dân không có tiền mua giống để sản xuất, Chi nhánh Ngân hàng phát triển khu vực Dak Lak – Dak Nông đã vận động cán bộ trong đơn vị đóng góp hơn 8,3 triệu đồng để cho bà con vay tiền. Ngoài ra, vào các dịp lễ tết trong những năm qua, đơn vị đều tặng quà như gạo, thịt lợn, cá khô, bột ngọt cho bà con trong buôn với tổng trị giá 76 triệu đồng và 8.400 kg gạo. Đặc biệt, Chi nhánh Ngân hàng phát triển khu vực Dak Lak – Dak Nông rất chú trọng đến việc triển khai phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và có nhiều hoạt động hỗ trợ buôn Wing trở thành buôn văn hóa. Đơn vị đã hỗ trợ hơn 11,3 triệu đồng để xây dựng cổng chào và nhà sinh hoạt cộng đồng của buôn. Chi nhánh Ngân hàng phát triển khu vực Dak Lak – Dak Nông đã tặng cho bà con buôn Wing một ti vi, một bộ truyền thanh trị giá hơn 3,6 triệu đồng; tặng cho Chi đoàn thanh niên của buôn một bộ bóng chuyền và một bộ bóng đá. Vào ngày khai giảng hằng năm, đơn vị đều tặng vở cho học sinh trong buôn với tổng số 5.068 quyển vở. Ngoài ra, Chi đoàn thanh niên Chi nhánh Ngân hàng phát triển khu vực Dak Lak – Dak Nông còn thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa với chi đoàn của buôn kết nghĩa.

Hằng năm, Chi nhánh Ngân hàng phát triển khu vực Dak Lak – Dak Nông đều cử 6-8 lượt cán bộ xuống buôn, bám dân để kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm, tư tưởng người dân và cùng với buôn giải quyết, tháo gỡ những, khó khăn, vướng mắc của buôn. Đơn vị đã thường xuyên phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền xã, đội công tác 253 tổ chức tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cảnh giác trước âm mưu gây chia rẽ đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch. Chi nhánh Ngân hàng phát triển khu vực Dak Lak – Dak Nông cũng đã góp phần tham gia củng cố hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong buôn.

Nhờ những hoạt động trên, đến nay buôn Wing đã có nhiều thay đổi. Đời sống của bà con được nâng lê rõ rệt. Hệ thống đường giao thông trong buôn đã được kiên cố hóa, các hộ trong buôn đều có điện sinh hoạt. Người dân không còn duy trì những tập tục sinh hoạt lạc hậu. Hầu hết trẻ em trong buôn đều được đi học. Các tổ chức đoàn thể của buôn hoạt động khá hiệu quả. Buôn Wing đã đăng ký phấn đấu trở thành buôn văn hóa.

 

Bùi Thị Hoa

 


Ý kiến bạn đọc